share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Photograph Chuyện tình của một nhà sưu tầm


ADVERTISEMENT

“Máy ảnh cổ điển đem đến ý niệm về thời gian”

Hoài cổ đang là xu hướng, và máy ảnh cổ điển đang dần trở nên phổ biến hơn. Có thể tìm thấy chúng ở mọi chợ trời (chợ đồ cũ họp ngoài trời) và đặc biệt là người trẻ ngày càng hứng thú hơn. Những người đam mê chúng luôn tìm kiếm những chiếc máy ảnh đặc biệt, bản hiếm, không chỉ vì giá trị mà còn vì những lý do hoài niệm và việc đạt được cá tính nhất định thông qua việc sở hữu chúng. 

Douglas So 

Douglas So đến từ Hồng Kông là một trong những người đam mê nhất đã sưu tầm máy ảnh gần 20 năm. Với những sáng kiến của mình, ông không chỉ thúc đẩy ngành nhiếp ảnh mà còn khuyến khích sự bảo tồn di sản. Tại F11 Foto Museum và F22 foto space - nơi ông sáng lập - ông đem đến cho chúng ta một cái nhìn lướt qua về bộ sưu tập của mình và lý giải tại sao việc sưu tập đối với ông có ý nghĩa rất nhiều so với chỉ là mua bán. 

Từ trái qua phải: 0-Series SN 128 & SN 129 (c.1923/24); Leica I (Model A) SN 147 

Douglas tại lối vào F11 Foto Museum 

Chiếc M3 năm 1967 này trước đó thuộc sở hữu của nhiếp ảnh gia Ian Berry - Tạp chí Magnum 

Liao Yibai là người sáng tạo ra Fake Leica, một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời

Cửa sổ trưng bày của cửa hàng Leica những năm 1960. Handmade và độc đáo. 

Phía trước cửa hàng Leica tại vịnh Causeway (HongKong) 

Douglas đặt máy ảnh vào tủ trưng bày 

Douglas So

“Việc Leica tổ chức Đấu giá Leitz Photographica đem đến cho các nhà thầu rất nhiều sự tín nhiệm và tin cậy”

Douglas So đã rất may mắn có được chiếc máy ảnh MP tại một trong các buổi đấu giá của Leica, trước đây thuộc sở hữu của nhiếp ảnh gia Stuart Franklin đến từ Magnum. Chiếc máy ảnh này không chỉ nổi tiếng bởi chủ sở hữu cũ của mình, mà còn bởi đó là chiếc máy ảnh MP đầu tiên được sản xuất. 



“Sưu tập có nghĩa là bạn biết rõ bạn đang mua thứ gì”

Douglas So có sự hiểu biết tuyệt vời thông qua việc đọc. Có rất nhiều tài liệu mà những người mới bắt đầu nên nghiên cứu cẩn thận, để có thể phân biệt giữa những gì thật và những gì không. 



“Chúng không được coi là thành công ở mặt thương mại”

Douglas nói về các máy ảnh MP được sản xuất vào năm 1956 và 1957. Vào thời điểm đó, chỉ có 402 chiếc máy ảnh được sản xuất; cuối cùng, chúng được sưu tập vì những tính năng rất đặc biệt không xuất hiện trong các máy ảnh Leica M khác.



“Niềm vui cuối cùng nằm ở việc chia sẻ những gì bạn biết”

Một trong những điều thu hút Douglas là việc những chiếc máy ảnh đã từng thuộc về những nhiếp ảnh gia nổi tiếng. Một trong số những chiếc máy ảnh yêu thích của ông đã từng được sở hữu bởi nhiếp ảnh gia Ian Berry, điều đó cho thấy chiếc máy ảnh đã được sử dụng tuyệt vời thế nào. 



Lược dịch từ Leica


ADVERTISEMENT