share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Reminiscence & Heritage Cinque Terre – Mùa hè nước Ý

ADVERTISEMENT

Nhắm mắt lại, hít một hơi thật sâu, căng phồng lồng ngực!

Một hương vị không rõ ràng, trừu tượng lan tỏa trong cả khoang miệng, đi sâu vào cả cơ thể tôi, một chút ấm nóng của mùa hè và cuối cùng một chút mùi vị của hơi nước, sự mặn mòi của biển cả.

Từng con đường, từng ngôi nhà tại Cinque Terre đều mang màu sắc của thế kỉ 16 đầy thơ mộng

Đến bây giờ, đó vẫn là những hồi ức đáng nhớ nhất của tôi. Là khoảng thời gian tôi chào tạm biệt và dời nước Ý vì kỳ thực tập 3 tháng dài nên tôi phải chuyển đến một thành phố mới - Sofia của Bulgaria, bắt đầu nhịp sống mới và cuộc sống mới.

Thời gian tôi đi vào khoảng những ngày cuối tháng 6 khi vừa thi xong học kỳ thứ ba, cũng là học kỳ cuối của năm học đó. Có thể nói tinh thần cần nghỉ-ngơi-xả-hơi sau những ngày học vùi đầu vào sách vở của chúng tôi đang lên rất cao.

Đó có lẽ là một trong những chuyến đi đã để lại cho tôi nhiều kỷ niệm nhất, nó cứ như một tia nắng ấm nóng len lỏi qua những đám mây mờ nhạt của một bầu trời mùa Đông lạnh lẽo. Đây là chuyến đi đầu tiên tôi tham gia đông người như thế này mà bản thân không cảm thấy khó chịu, vì theo lẽ thường tôi thích dành thời gian cho những chuyến độc hành hơn, nó làm tôi thoải mái và tôi có thể sử dụng thời gian tùy ý theo cách riêng của mình. Và đoàn chúng tôi hôm đó có tận 10 người.

Hôm đó chúng tôi đi Cinque Terre.

Tuổi trẻ là con thuyền nhỏ, một mình lênh đênh chống chọi với đại dương rộng lớn.

“Cinque Terre” theo tiếng Ý có nghĩa là “Năm vùng đất”, thuộc vùng Liguria nằm ở phía Bắc nước Ý. Năm ngôi làng sặc sỡ nổi tiếng có tên lần lượt là Monterosso, Vernazza, Corniglia, Manarola and Riomaggiore.

Hành trình chúng tôi xuất phát từ Milan đến thẳng thành phố La Spezia (một thành phố trung chuyển trước khi đến Cinque Terre nằm giữa Genoa và Pisa) bằng Flixbus. Chuyến đi mất khoảng  gần 4 tiếng.

Có hai cách đặt vé xe bus phổ biến ở đây, bạn có thể đến tận bến xe để mua vé hoặc một cách khác tiện hơn là bạn có thể đặt online trực tiếp qua trang web Flixbus hay qua một bên thứ ba là Omio với chi phí rẻ hơn. Giá dao động trung bình khoảng từ 10 đến 20 euro cho một chiều. Đây là hai trang bạn có thể mua vé dễ dàng và thuận tiện: global.flixbus.comomio.co.uk.

Một cách khác đó là bạn có thể để đến thành phố La Spezia bằng tàu hoả với thời gian di chuyển tiết kiệm hơn khoảng 2 tiếng rưỡi nhưng chi phí cũng có phần đắt hơn một chút và giá trung bình một vé sẽ là 25 euro. Trenitalia.com là trang web mình thường xuyên mua, bạn có thể tham khảo nhiều chuyến đi khác tại đây.

La Spezia là thành phố cổ nằm giữa Genoa và Pisa.

Để tiết kiệm chi phí bọn mình thuê một căn hộ ở thành phố La Spezia (có chi phí rẻ hơn gần một nửa so với giá nhà ở Cinque Terre tại thời điểm đó), khoảng 130 euro một căn hộ cho 10 người.

Về phương tiện di chuyển từ La Spezia đến Cinque Terre, di chuyển bằng tàu rất tiện lợi vì vùng này giới hạn xe ôtô đi lại để bảo vệ cảnh quan và khu dân cư nơi đây. Dành cho những bạn có kế hoạch dành 2 đến 3 ngày ở Cinque Terre, nên mua vé Cinque Terre train ngày đầu tiên khoảng 16 euro cho một lượt xuyên suốt 5 làng – không giới hạn số lượt đi và về bằng tàu vùng. Những ngày tiếp theo, bạn nên mua vé tàu với giá 4,5 euro để được sử dụng thoải mái trong 75 phút, khi bạn đã lựa chọn được khu vực đi chơi phù hợp. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin và lịch trình tàu ở đây: cinqueterre.eu.com

Hai ngôi làng nổi bật nhất Cinque Terre: Riomaggiore…
…Manarola.

Sau khi dành phần lớn thời gian cho khám phá Cinque Terre. Cuối ngày chúng tôi khám phá được một nơi theo đúng nghĩa là “hidden place” của làng Riomaggiore - một nơi ít người biết đến, bạn phải đi qua một lối nhỏ, rồi tiếp tục qua một hang động, và đi thẳng ra bãi đá vắng bóng người. Một cảm giác sảng khoái, nơi cách biệt với thế giới ngoài kia quá đôngNgày đầu tiên chúng tôi đi 2 trong tổng số 5 ngôi làng còn lại: tôi cảm thấy một cảm giác như đang đi lạc vào không gian của thế kỉ 16, với đường nét gắn liền với những kiến trúc lâu đời của Ý. Đặc trưng của Cinque Terre là những món ăn đường phố, với món nổi tiếng nhất có tên gọi là pesce fritto al cono - thực ra dịch đúng nghĩa của nó là một cốc cá chiên, nhưng người dân ở đây thường ăn kèm món này với những món hải sản khác như mực, cá, tôm tươi chiên và kèm một lát chanh vàng.

Sau khi dành phần lớn thời gian cho khám phá Cinque Terre. Cuối ngày chúng tôi khám phá được một nơi theo đúng nghĩa là “hidden place” của làng Riomaggiore - một nơi ít người biết đến, bạn phải đi qua một lối nhỏ, rồi tiếp tục qua một hang động, và đi thẳng ra bãi đá vắng bóng người. Một cảm giác sảng khoái, nơi cách biệt với thế giới ngoài kia quá đông đúc và ồn ào của khách du lịch.

Cái lạnh của nước biển nơi đây làm chúng tôi có phần hơi hoảng hốt ban đầu khi đặt chân xuống

Hoàng hôn buông xuống, khoảnh khắc ánh mặt trời cuối cùng biến mất dần dưới mặt nước biển, đi theo hướng đường chân trời của Cinque Terre khiến lòng tôi có những cảm giác nhẹ bỗng. Mở một chai rượu vang, tôi tự ngẫm: “Mấy khi chúng ta có những khoảng thời gian thế này? Bỏ mọi thứ sang một bên, không lo nghĩ về ngày mai phải cố gắng thế nào? Tương lai ra làm sao?”.

Từ đó tôi hiểu ra được rằng: “Không phải mình đi đâu, mà mình đi với ai mới có thể nhận được những niềm vui nho nhỏ như thế này!”.

Chỉ trong khoảnh khắc ngắn ngủi, bị hớp hồn của sức hấp dẫn của ánh chiều…

…và bầu trời hoàng hôn tuyệt đẹp đã khiến chúng tôi dao động

Theo kế hoạch ban đầu, chúng tôi chỉ lên lịch trình cho chuyến đi này 2 ngày 1 đêm. Nhưng chỉ trong khoảnh khắc ngắn ngủi, bị hớp hồn của sức hấp dẫn cảnh đẹp của thiên nhiên nơi đây, đã khiến chúng tôi dao động. Và lập tức thay đổi hết lịch trình và đặt thêm một đêm ở Cinque Terre.

Đêm cuối cùng, sau khi thức nguyên đêm và dài tưởng chừng vô tận. Chúng tôi quyết định đi dạo ra biển để ngắm bình minh hồng rạng sáng qua những con thuyền cập cảng đầu tiên của một ngày mới.

Phút giây tôi cảm nhận được những niềm vui nhỏ bé

“Just enjoy the moment”, tận hưởng những niềm vui dù nhỏ bé nhất. Đó là câu nói mà một người anh đã dạy tôi. Chúng ta còn trẻ, còn phải nỗ lực hết mình để đạt được những điều mình đặt ra, nhưng cũng không nên vì chỉ vì lý do đó mà đánh mất bản thân, đánh mất những giá trị cốt lõi của tuổi trẻ. Cũng như một cỗ máy lên dây cót, mỗi năm ta nên lau chùi nó, vặn sửa dây cót, tra dầu đánh bóng vài lần, để cỗ máy luôn hoạt động một cách trơn chu. Nếu không, có thể một ngày nào đó, chiếc máy hoạt động quá tải, nó sẽ không hoạt động nữa. Chuyến hành trình tuổi trẻ là vậy, phải đi để biết mình muốn gì, phải trải nghiệm để biết bản thân phù hợp với cái gì.

Nếu bạn có chỉ dậm chân tại chỗ, thì đâu biết thế giới ngoài kia rộng lớn hùng vĩ thế nào, đâu biết khả năng mình đến đâu?

Và cuối cùng tôi chỉ muốn nhắn nhủ với bạn một câu trích từ cuốn sách mà tôi yêu thích - Nhà Giả Kim của Paulo Coelho. “Khi bạn khao khát một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó”.