share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Đến Cà Mau nhớ ghé Hòn Đá Bạc


ADVERTISEMENT

“Nghe nói Cà Mau xa lắm, ở cuối cùng bản đồ Việt Nam. Ngại chi đường xa không tới, về để nói với nhau mấy lời”… Những câu hát ngọt ngào với chất giọng miền Tây dễ thương của cô ca sĩ khiến tôi đứng ngồi không yên. Thế là tôi lại bày kèo lôi kéo mấy bạn đồng nghiệp cuối tuần thẳng tiến Cà Mau. 

Cà Mau đón chúng tôi vào một buổi bình minh mùa thu mát lành. Cả nhóm chào ngày mới bằng ly cà phê ở quán cóc ven đường và tô bún nước lèo cũng vỉa hè luôn. Vì chưa tới giờ nhận phòng nên chúng tôi gửi đồ tại quầy lễ tân và thuê xe bắt đầu hành trình khám phá những điểm gần trong thành phố. Vậy mà lê la sao lại ra tận Hòn Đá Bạc, cách trung tâm thành phố 50km.

Hòn Đá Bạc là một địa điểm còn xa lạ với nhiều người

Nhắc đến Cà Mau, chắc chắn ai cũng nghĩ ngay đến những địa điểm du lịch nổi tiếng như Đất Mũi, nơi cuối cùng bản đồ Việt Nam và rừng U Minh nổi tiếng trên phim ảnh. Thế nhưng, Hòn Đá Bạc – một cái tên xa lạ với nhiều người – cũng lý thú và ấn tượng không kém, đến một lần mới biết có một nơi lại trong xanh và yên bình thế. Không to lớn như những đảo khác, Hòn Đá Bạc là cụm đảo có diện tích khá nhỏ, nằm sát bờ biển và được nối với bờ bằng một cây cầu dài. Điều đầu tiên thu vào tầm mắt tôi là bức tranh màu xanh khổng lồ, trông từ xa nơi đây tựa hòn non bộ giữa biển khơi. Biển xanh, trời xanh, cây lá xanh khiến cho bất cứ ai không thích chụp ảnh cũng phải giơ máy lên bấm vài kiểu.

Hòn Đá Bạc là cụm đảo nhỏ được nối với bờ bằng những cây cầu

Chúng tôi lên cầu sang đảo. Trên đảo, vô số những viên đá chồng chất nhau như được bàn tay huyền bí nào đó sắp đặt. Truyền thuyết kể rằng Hòn Đá Bạc xưa là chốn bồng lai tiên cảnh. Chẳng biết thực hư thế nào, nhưng nơi đây có rất nhiều tảng đá ghép lại thành những hình dạng kỳ lạ mà người dân gọi là bàn tay tiên, bàn chân tiên, sân tiên, giếng tiên... 

Một góc Hòn Đá Bạc với những tảng đá granit chất chồng

Từ cầu bước vào, hòn đầu tiên là Hòn Ông Ngộ có một con rồng uốn lượn được xây dựng thay cho chiếc cổng chào. Chỉ thêm một đoạn đường ngắn, qua một cây cầu sắt là hòn chính trong cụm Hòn Đá Bạc. Trên cầu vài người dân đang câu cá và thành quả cũng đã kha khá trong chiếc xô nhựa đặt bên cạnh. Phía dưới bãi đá những người nông dân đang cạy hàu. Cây cầu này cũng là nơi ngắm cảnh trời biển và những mảng rừng và thảm thực vật xanh mát. Nhưng hình ảnh mà tôi thấy đẹp nhất có lẽ là giữa biển nước mênh mông, những chiếc thuyền của ngư dân đi giăng câu thả lưới. Thiên nhiên tươi đẹp, cuộc sống lao động của con người hòa vào không khí mát mẻ của biển khơi tạo thành một kiệt tác vô giá.

Những chiếc thuyền đánh cá nhỏ bé trong bức tranh thiên nhiên khổng lồ

Hòn Đá Bạc không chỉ là nét chấm phá của mẹ thiên nhiên, nơi đây còn có giá trị tâm linh, là di tích lịch sử cấp quốc gia - niềm tự hào của người dân đất Cà Mau. Chúng tôi đến tham quan Lăng Ông Nam Hải trên đảo. Trong Lăng thờ bộ xương cá voi lớn, mỗi năm người dân đều tổ chức lễ hội Nghinh Ông ở đây để cầu cho mưa thuận gió hòa, ngư dân trúng vụ mùa cá tôm giúp cuộc sống ấm no hạnh phúc. Rời Lăng Ông, cả nhóm tiếp tục leo những bậc thang đá lên đỉnh đảo, nơi có nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi có tượng đài bảo vệ an ninh tổ quốc mang hình dáng mũi con tàu ghi lại nhiều dấu ấn trên những trang sử hào hùng của dân tộc.

Lăng Ông Nam Hải nơi thờ bộ xương cá voi dài 20m

Tượng đài bảo vệ an ninh tổ quốc mang hình dáng mũi con tàu trên đảo

Chúng tôi rời nơi ngắm cảnh trên đài tưởng niệm đi xuống phía dưới “thung lũng” khi chiều đã buông. Tôi gọi là thung lũng, nhưng thực ra hòn đảo này được tạo thành bởi hai ngọn núi một cao, một thấp, ở giữa là một khoảng đất rộng, bằng phẳng. Khu vực này cây cối xanh mát và có một nhà hàng kiêm khách sạn để phục vụ du khách nghỉ ngơi thưởng thức đặc sản Cà Mau.

“Thung lũng” xanh giữa đảo nơi có nhà hàng khách sạn Hòn Đá Bạc

Tôi chọn cho mình chiếc ghế đá phía ngoài bờ biển, dừng chân nghỉ ngơi tận hưởng làn gió mát và nghe sóng rì rào kể chuyện. Chợt nghĩ, một góc nhỏ xanh ở Hòn Đá Bạc cũng đủ khiến người ta yêu thích nơi này. Thế nên, về Cà Mau nhất định phải ghé Hòn Đá Bạc!

 


ADVERTISEMENT