share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Hạnh phúc giản dị từ những đóa hoa


ADVERTISEMENT

Bông hồng kia trên bờ giậu mỉm cười

Trái tim tôi hạnh phúc trả lời

Và bỗng điều gì trong thẳm sâu thầm hỏi

Ai là hoa, và ai là tôi?

Giữa chúng tôi, mối giao cảm nhỏ nhoi

Như nhẹ rung, tinh tế tuyệt vời

__ Jack Harkness

Cuối tuần, chẳng có gì tuyệt bằng tự thưởng cho mình nằm dài trên giường dù những tia nắng đã xuyên qua khe cửa sổ, nhảy nhót trên tấm thảm. Trong không gian vang lên tiếng piano réo rắt, bản All I Have To Do Is Dream êm dịu, sảng khoái. Thoảng nghe mùi nắng sớm ngai ngái, cả mùi hương thảo nồng nồng – có lẽ ai đó vừa chạm vào chậu cây. Và rồi, trong không khí thoáng chút hương hoa hồng vàng nồng nàn, hồng phấn dìu dịu, cả chút hương ngọt của những cánh hồng mượt như nhung. Trong khoảnh khắc ấy, dường như ta có thể cảm nhận được cả những cánh hồng đang từ từ xòe cánh trong bình hoa mới cắm ngày hôm qua.

Và những mùi hương khiến ta chẳng thể nằm yên được nữa. Vươn vai hít một hơi thật sâu tận hưởng cảm giác thư thái, thanh tân tuyệt vời đầu ngày. Trên bàn, những nụ hoa hôm qua còn chúm chím qua một đêm đã rực rỡ sắc màu. Sắc hoa dịu dàng, hương hoa nồng nàn khiến ta thấy cuộc sống mới thật nhẹ nhàng, thật thanh tao và đáng yêu vô cùng.

Những sắc hoa không chỉ đơn giản là một bảng màu đa sắc của tự nhiên mà đó là màu của cuộc sống, đôi khi vui, đôi khi buồn, lúc trầm tư, khi lại sôi động. Nhưng dù thế nào đi nữa, cắm hoa không chỉ đơn giản là sự sắp xếp mà là cả một tâm hồn mà ta gửi gắm trong mỗi đóa hoa. Chẳng có gì thanh tao hơn việc vừa cắm hoa vừa nghe một bản nhạc nhẹ nhàng. Những lúc này, ta chẳng bận tâm suy nghĩ gì, cứ để tâm hồn nhẹ nhàng bay theo mùi hương của những đóa hoa.

Cắm hoa vừa giản đơn vừa là cả một nghệ thuật cầu kỳ, tỉ mỉ theo mắt thẩm mỹ của mỗi người. Đó là sự phối hợp tinh tế giữa các loại hoa với nhau, giữa màu sắc hoa, bình hoa và cả không gian đặt bình hoa. Đôi khi chỉ là chiếc chai thủy tinh đựng nước uống với vài đóa hồng cũng tạo thành một tác phẩm nghệ thuật làm toát lên vẻ thanh lịch, ngọt ngào. Đôi khi lại là cả sự cầu kỳ với nào mút cắm, hộp gỗ và đủ mọi loại hoa kết hợp với nhau tạo nên sự kiểu cách, kiêu kỳ mà đáng yêu. Cắm hoa đơn giản hay cầu kỳ cũng tùy vào tâm trạng và cảm hứng mỗi ngày. Có ngày ta chỉ cắm một đóa hướng dương cũng đủ làm bừng sáng cả căn phòng. Cũng có những khi tâm trạng không vui, thì một buổi bày “đồ hàng” với đủ loại hoa lại khiến ta tạm quên đi những ưu tư muộn phiền ở trong lòng.

Thưởng hoa cũng là cả một nghệ thuật vô cùng tinh tế và thi vị. Không gì khoan khoái, dễ chịu bằng một buổi sáng cuối tuần vừa đọc báo vừa nhẩn nha thưởng thức vị cà phê nồng nàn trong mùi hương hoa thoang thoảng dịu dàng. Hay những ngày trời buông lệ buồn, ta cắm một bình hoa dại rồi an nhiên ngắm hoa, ngắm mưa và lòng chẳng vấn vương điều gì.

Những đóa hoa tưởng như vô thường, nhưng lại là cả một thế giới đầy mộng mơ và hạnh phúc. Ta nhận từ người mà ta tương tư một đóa hồng nhung đỏ thắm, ấy chẳng phải là “chết ở trong lòng một ít” rồi sao. Ta trao cho cô bạn thân cũng “tương tư” hoa như ta đôi khi chỉ là nhành hoa dại hái ven đường hay một bó hoa ta tỉ mẩn cắt bó, rồi cùng ngắm nghía, hít hà hương thơm. Tất cả những điều ấy chẳng phải là hạnh phúc sao.

Đôi khi, hạnh phúc lại đến từ những điều giản đơn nhất như ngắm một cánh hoa ven đường đung đưa trong gió hay miên man theo cánh hoa trôi bên dòng nước... Những khoảnh khắc thư thả ấy cũng chính là khi ta nhận ra cuộc đời này vốn là một điều kỳ diệu dù cho khó khăn vẫn có ở phía trước. Và chẳng có lý do gì để không yêu đời, yêu người, yêu hoa và sống rực rỡ như những đóa hoa vô thường.


ADVERTISEMENT