share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Khung cảnh mùa thu lãng mạn trong “Autumn in New York”


ADVERTISEMENT

Ra mắt năm 2000, Autumn in New York (Tựa Việt: Mùa thu ở New York) nhanh chóng thu hút khi quy tụ hai ngôi sao sáng giá thời điểm đó là Richard Gere và Winona Ryder. Thuộc thể loại tình cảm lãng mạn, phim kể về mối quan hệ phức tạp giữa hai con người có nhiều khác biệt về tuổi tác, tính cách.

Với toàn bộ bối cảnh đặt ở New York, tác phẩm đưa người xem bước vào không gian lãng mạn và thơ mộng của mùa thu nước Mỹ. Sau 23 năm, đây vẫn luôn được nhắc đến như là một trong những bộ phim đẹp nhất về mùa thu.

Mùa thu, mùa của hy vọng

Nhân vật chính trong phim là Will (Richard Gere) – doanh nhân thành đạt đang quản lý một nhà hàng sang trọng tại New York. Điều kiện vật chất giúp anh sống cuộc sống thoải mái và tự do. Nhưng bước sang độ tuổi 48, dường như vị doanh nhân đã không còn tin vào tình yêu. Thay vì xây dựng mối quan hệ nghiêm túc, Will dành thời gian cho những cuộc tình ngắn hạn, chóng vánh với từng phụ nữ lướt qua đời anh.

Autumn in New York, Joan Chen, review phim, phim lẻ hayẢnh: IMDb

Một cách bất ngờ, cuộc sống của Will thay đổi hoàn toàn khi gặp được nữ thiết kế trẻ trung và tài năng Charlotte (Winona Ryder). Những lần chạm mặt tình cờ, những cuộc trò chuyện đầy ắp tiếng cười đã giúp cả hai tiến lại gần nhau hơn. Sự hồn nhiên và tươi sáng tuổi 22 của Charlotte trở thành thứ vũ khí khiến trái tim Will liên tục rung động.

Thế nhưng, chuyện tình giữa Will và Charlotte cũng gặp nhiều thử thách khi giữa họ có quá nhiều điểm khác biệt, từ khoảng cách tuổi tác, địa vị xã hội cho đến bất đồng về quan điểm. Tất cả dần trở nên phức tạp khi Charlotte tiết lộ rằng cô không thể sống quá lâu vì đang mắc một căn bệnh hiểm nghèo.

Không chỉ là một chuyện tình, Autumn in New York còn là bài học về niềm tin và hy vọng. Dù tình trạng sức khỏe không tốt, Charlotte luôn sống với tinh thần lạc quan và cởi mở, không hề cho ai biết nỗi đau mình đang phải gánh chịu. Đứng trước vẻ đẹp của mùa thu, cô như thấy trân trọng từng phút giây trên đời hơn bao giờ hết. 

Autumn in New York, Joan Chen, review phim, phim lẻ hayẢnh: 102 distribution

Số phận của Charlotte mong manh và bất định như những chiếc lá ngả vàng, có thể rời cây và rơi xuống bất cứ lúc nào. Nhưng ngay cả lá cây vào độ cuối thu cũng luôn giữ cho mình một vẻ đẹp riêng biệt, không trộn lẫn. Chính vẻ đẹp tâm hồn mới là thứ khiến Charlotte khác biệt và lọt được vào mắt xanh của Will.

Trong bức tranh mùa thu New York, Will và Charlotte là hai vệt màu hoàn toàn khác biệt. Một người từng trải qua nhiều thăng trầm cuộc đời, còn một người thì quá trẻ tuổi đã phải đối diện với cái chết cận kề. Nhưng chính sự tương phản đó cũng giúp cho câu chuyện sâu sắc hơn, đủ sức lay động lòng người.

Yêu giữa trời thu New York

Như tên gọi của bộ phim, mùa thu trở thành nhân vật quan trọng trong Autumn in New York. Trong từng cảnh quay, sắc thu vàng như tô điểm cho những cung bậc thăng trầm trong mối quan hệ của Will và Charlotte. 

Autumn in New York, Joan Chen, review phim, phim lẻ hayẢnh: The Big Movie House

Đó có thể là những chi tiết rất nhỏ như cơn mưa thu tí tách bên hiên cửa sổ, chiếc lá cây khẽ rơi xuống mặt đường, mặt hồ thu yên ả không một gợn sóng. Đó cũng có thể là bầu không khí sôi động của công viên khi mọi người tản bộ, nói cười rộn ràng giữa buổi sáng mùa thu.

>> Xem thêm: Before Sunrise: Hành trình “đi và yêu” giữa trời thu Vienna

Autumn in New York, Joan Chen, review phim, phim lẻ hayẢnh: The Big Movie House

Xuyên suốt bộ phim, đạo diễn Joan Chen dẫn dắt khán giả qua hàng loạt địa điểm nổi tiếng của New York như khu Rockefeller Plaza, cầu Bow, công viên trung tâm The Ramble and Lake ở phố Manhattan. Từng bối cảnh được tận dụng tối đa, kết hợp cùng không gian mùa thu tạo nên những thước phim nhẹ nhàng, lãng đãng.

Trên tất cả, cảnh quay đẹp nhất chắc chắn phải thuộc về Central Park – một trong những biểu tượng của thủ phủ New York. Ngay từ phân đoạn đầu phim, khán giả được đắm chìm vào không gian lãng mạn của những tán lá thu nâu vàng ở xứ cờ hoa. Từng con đường rợp bóng cây đang chuyển từ màu xanh sang nâu đỏ, rồi lại vàng.

Autumn in New York, Joan Chen, review phim, phim lẻ hayẢnh: MovieMeter

Mùa thu phủ lên thành phố New York một vẻ đẹp vừa ấm áp mà cũng rất u buồn. Lối đi xanh cỏ, mặt hồ nước và những cây cổ thụ tạo nên một không gian thanh bình, tĩnh lặng. Ở đó, nhân vật chính có thể trút bỏ mọi muộn phiền và lo lắng, cảm thấy thời gian như ngưng đọng và cuộc đời như ngừng trôi.

Khung cảnh mùa thu, không gian New York và những bản nhạc tình như hòa quyện vào nhau một cách tuyệt vời. Tất cả đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng bầu không khí lãng mạn trong phim, đồng thời đẩy mạnh cảm xúc khán giả.

Autumn in New York, Joan Chen, review phim, phim lẻ hayẢnh: IMDb

Khi ra mắt, Autumn in New York không nhận được phản hồi quá tích cực từ giới phê bình. Nhưng bộ phim vẫn mang đến cho người xem một câu chuyện tình giàu cảm xúc, đồng thời gửi gắm góc nhìn tích cực về tình yêu và cuộc sống.

Sau 23 năm, tác phẩm vẫn giữ được vị trí nhất định trong lòng những “mọt phim” tình cảm lãng mạn, nhất là những ai yêu mến hai ngôi sao Richard Gere và Winona Ryder.


ADVERTISEMENT