share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Kiêu Hãnh Và Định Kiến: Tầng lớp thượng lưu trong góc nhìn trào phúng và sức mạnh của tình yêu


ADVERTISEMENT

Nhắc đến Kiêu Hãnh Và Định Kiến, người ta sẽ nghĩ ngay đến một trong những tác phẩm kinh điển về tình yêu trên bản đồ văn học thế giới. Nhưng không chỉ gói gọn trong trang sách, Kiêu Hãnh Và Định Kiến xuất hiện trên màn ảnh rộng, chinh phục người xem bằng kịch bản chuyển thể trung thành với tác phẩm gốc, những thước phim cực đẹp và màn diễn xuất xuất sắc của dàn diễn viên tài ba. 

kiêu hãnh và định kiến, pride & prejudice, phim tình cảm, tác phẩm kinh điển

Tên phim: Pride and Prejudice (Kiêu Hãnh Và Định Kiến)

Đạo diễn: Joe Wright

Diễn viên: Keira Knightley, Matthew Macfadyen, Rosamund Pike

Điểm IMDb: 7.0

Tầng lớp thượng lưu trong góc nhìn trào phúng

kiêu hãnh và định kiến, pride & prejudice, phim tình cảm, tác phẩm kinh điển

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nữ nhà văn Jane Austen, Kiêu Hãnh Và Định Kiến xoay quanh câu chuyện về tình yêu và hôn nhân của các tầng lớp quý tộc nhỏ tại Anh vào thế kỉ 19. 

Nhân vật chính của phim là cô nàng Elizabeth Bennet, cô con gái thứ 2 trong gia đình trung lưu có 5 chị em gái và anh chàng quý tộc cực kỳ giàu có Fitzwilliam Darcy. Trong tiểu thuyết, tác phẩm đã mở đầu bằng một câu nói mà sau này đã trở thành bất hủ trong văn chương: 

It is a truth universally acknowledged, that a single man in possession of a good fortune, must be in want of a wife (Có một sự thật mà ai cũng công nhận, đấy là: một người đàn ông có một tài sản khá hẳn sẽ muốn lấy vợ).

Một người đàn ông giàu có như Darcy sẽ muốn lấy vợ. Nhưng anh lại mang trong mình định kiến rằng những cô gái lấy anh cũng chỉ vì số tài sản kếch xù mà anh đang có. Định kiến của Darcy nảy sinh khi bà mẹ của Elizabeth luôn tìm cách kiếm cho những cô con gái đến tuổi cập kê đối tượng kết hôn giàu có, có điều kiện. Suy nghĩ ấy khiến anh ngăn cản người bạn thân Bingley đến với chị gái của Elizabeth -  Jane. Anh cho rằng gia đình cô là những người thực dụng, hôn nhân với họ chỉ là cơ hội để có được danh lợi và vật chất. Mặc dù về sau Darcy đã thay đổi suy nghĩ của mình nhưng những định kiến ấy của anh vẫn khiến người ta phải suy nghĩ. Rõ ràng Jane Austen đã nói rõ với người đọc nhân vật Darcy chỉ là đang có định kiến nhưng ai rồi cũng hiểu bà thực sự châm biếm tầng lớp thượng lưu. 

kiêu hãnh và định kiến, pride & prejudice, phim tình cảm, tác phẩm kinh điển

Về phần Elizabeth, cô không thích Darcy khi trong buổi dạ hội, cô vô tình nghe được Darcy nói rằng cô không đủ xinh đẹp để có thể khiêu vũ cùng anh. Cô cho rằng anh là một quý ông vô cùng cao ngạo và không tôn trọng người khác. Ấn tượng của cô về Darcy lại càng tệ hơn, chuyển thành định kiến khi Elizabeth và Wickham. Anh ta nói Darcy là một kẻ mưu mô, tước đoạt quyền thừa kế tài sản mà lẽ ra anh phải được nhận. 

Trong khi Elizabeth ngày càng có định kiến nặng nề với Darcy đến nỗi mọi người xung quanh cô ai cũng biết thì chính anh đã đem lòng yêu cô. Darcy nói hết lòng mình khi họ gặp lại tại nhà của vợ chồng Collin. Darcy bày tỏ những lời chân thành từ chính trái tim, bỏ qua hết niềm kiêu hãnh của mình. Nhưng đáng tiếc, cuộc bày tỏ chuyển thành cãi vã, Elizabeth không thế chấp nhận việc anh không thích mẹ và chị gái mình và cho rằng họ mưu cầu danh lợi trong chuyện tình cảm. Đoạn đối thoại giữa hai nhân vật chính có lẽ chính là một trong những cảnh đắt giá nhất của bộ phim. Những suy nghĩ của hai người về đối phương đều được bộc bạch ở phần này, cũng là cơ sở để mọi hiểu lầm về nhau dần được tháo gỡ. 

Tình yêu giúp ta vượt mọi thử thách 

kiêu hãnh và định kiến, pride & prejudice, phim tình cảm, tác phẩm kinh điển

Những định kiến của Elizabeth về Darcy dần được xóa bỏ khi cô nhận được bức thư giải thích từ Darcy. Khi cô trong một lần tình cờ ghé thăm lâu đài của Darcy và nhận ra đằng sau vẻ ngoài lạnh lùng, kiêu ngạo lại là một chàng trai ấm áp, rất yêu thương em gái mình. Nhưng phải đến khi cô em gái của Elizabeth - Lydia bỏ trốn cùng tên lừa đảo Wickham và chính Darcy là người bỏ tiền ra để giải quyết êm đẹp mọi chuyện, những định kiến của cô mới dần biến mất. Darcy xin lỗi Elizabeth khi anh cho rằng bản thân đã không cảnh báo sớm về Wickham. Anh hết lòng giúp đỡ gia đình cô tìm em gái, sẵn sàng bỏ tiền ra giúp đỡ nhưng không muốn Elizabeth biết. Thậm chí vì yêu Elizabeth, Darcy sẵn sàng không đáp ứng yêu cầu người cô giàu có và quyền lực của mình. Darcy đã từ bỏ một cuộc hôn nhân sắp đặt từ trước chỉ vì tình yêu anh dành cho Elizabeth. Sự chân thành ấy đã đập tan những suy nghĩ tiêu cực của Elizabeth về anh. 

Ở thế kỉ 19, những quy chuẩn về hôn nhân gia đình, giai cấp vô cùng cao và khắt khe. Những cô gái hay chàng trai đều mong có thể tìm được người bạn đời không chỉ tâm đầu ý hợp mà điều kiện gia đình cũng tốt để cùng san sẻ những gánh nặng. Cách bà mẹ Bennet sốt sắng kiếm người chồng có điều kiện tốt cho các cô con gái trong phim cũng giúp ta hiểu phần nào điều đó. Và nhiều khi, cuộc hôn nhân của mỗi người lại chịu sự sắp đặt của người lớn. Bản thân nhà văn Jane Austen cũng không thể có được người mình yêu vì điều kiện gia đình của bà không tốt. Hai nhân vật trong Kiêu Hãnh Và Định Kiến họ đã vượt qua tất cả những khác biệt về tầng lớp, hoàn cảnh gia đình để đến với nhau. Darcy đã mất một khoảng thời gian để suy nghĩ về sự khác biệt ấy vì anh biết gia cảnh là yếu tố rất quan trọng. Nhưng sau cùng anh vẫn chịu thua, một Darcy cao ngạo vẫn không thắng nổi cảm xúc của trái tim. 

"Vài tháng qua thật khổ sở. Tôi tới Rosings chỉ để gặp em".

kiêu hãnh và định kiến, pride & prejudice, phim tình cảm, tác phẩm kinh điển

Song điều quan trọng nhất trong tình yêu để từ ghét đến yêu chính là sự thay đổi từ chính bản thân họ chứ không vì yếu tố ngoại cảnh. Darcy gạt bỏ niềm kiêu hãnh của mình, Elizabeth chịu dành thời gian để tìm hiểu và nhận ra tất cả mình biết về đối phương chỉ là định kiến. Mà kiêu hãnh và định kiến, lại là hai yếu tố cực kỳ khó thay đổi ở một người. Sự thay đổi khiến người ta phải ngạc nhiên ấy âu cũng là bởi sức mạnh của tình yêu. Kiêu Hãnh Và Định Kiến đã truyền tải một thông điệp tuy cũ nhưng lại khiến ta thích thú: Tình yêu quả thực rất diệu kỳ, nó có thể khiến người ta thay đổi những điều tưởng chừng không thể.

Kết thúc phim, hai nhân vật cuối cùng cũng có kết thúc ngọt ngào. Người chị của Elizabeth cũng có được tình yêu viên mãn. Hai con người ở hai tầng lớp khác nhau vượt qua mọi rào cản để đến với nhau, điều đó làm chúng ta liên tưởng đến kết thúc ngọt ngào trong truyện cổ tích, như cô bé Lọ Lem chẳng hạn. Nhưng với mình thì không phải như vậy. Thực chất trong phim không chỉ có mình Darcy kiêu ngạo, mà Elizabeth cũng có niềm kiêu ngạo của riêng mình. Sinh ra trong gia đình trung lưu, một nhà 5 chị em không được đến trường cũng không phải là vấn đề. Elizabeth vẫn là cô gái xinh đẹp và kiên định theo đuổi giá trị sống của riêng mình, không khiêm nhường, cúi đầu trước bất kỳ ai. Có lẽ chính điều đó đã khiến Darcy yêu cô đến say đắm. Bộ phim còn là thông điệp về nữ quyền, về việc mỗi người hãy cứ vững tin với những giá trị sống mà mình theo đuổi. 

kiêu hãnh và định kiến, pride & prejudice, phim tình cảm, tác phẩm kinh điển

Kiêu Hãnh Và Định Kiến khi được chuyển thể thành phim đã thành công chinh phục khán giả bởi những thước phim nhẹ nhàng trong trẻo cũng diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên, nhất là nữ chính Keira Knightley trong vai Elizabeth. Một bộ phim khi xem mà khiến chúng ta phải suy nghĩ nhiều điều. Và biết đâu khi xem xong Kiêu Hãnh Và Định Kiến, bạn lại càng có thêm động lực để theo đuổi tình yêu, thêm vững tin vào những giá trị sống mình đã theo đuổi. 


ADVERTISEMENT