share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Làm ở nhà, làm ở đâu, miễn hiệu quả là được!


ADVERTISEMENT

Thời đại kết nối mở lối muôn vàn cơ hội và khả năng cho mỗi người. Giờ đây, chỉ cần kết nối Internet và một chiếc laptop (hay thậm chí là một chiếc điện thoại thông minh), mọi việc đều có thể được giải quyết nhanh chóng và dễ dàng mà không cần chúng ta phải ngồi trên chiếc ghế văn phòng.

Hãy tưởng tượng: Bạn là một nhân viên chuẩn mực mà mọi công ty đều khao khát có được. Luôn có mặt trước giờ quy định, về trễ hơn bao người khác. Bất cứ cuộc họp ở công ty, bạn đều luôn có mặt. Mọi công việc bạn đều cố gắng giải quyết cho xong tại công ty rồi mới về nhà. 8 tiếng (hoặc hơn) mỗi ngày của bạn đều xoay quanh 1 nơi duy nhất: chiếc ghế công ty thân quen cùng chiếc bàn làm việc thân thuộc. Bạn xem công ty gần như là ngôi nhà thứ hai của mình và tự hỏi rằng, mình sẽ sống như thế nào nếu một ngày bị buộc phải “rời xa” chỗ ngồi thân thương này.

Ảnh: Unsplash 

Rồi ngày ấy cũng đến. Vì một lý do bất đắc dĩ, mà toàn thể công ty bị yêu cầu phải làm việc từ xa, hay nói cách khác là làm việc tại nhà. Một số hoan hỷ đón nhận và xem như đây là cơ hội để cải thiện năng suất nhờ thay đổi vị trí làm việc. Số khác thì phản ứng ngược lại. Rất may, bạn là một con người lạc quan và luôn xem mọi sự thay đổi là cơ hội vàng cho bản thân. Hoặc ít nhất bạn tin là như thế.

Do đã quen với việc “đã làm thì phải làm đúng chỗ”, nên việc thay đổi vị trí làm việc cũng phần nào tạo nên “cú shock văn hoá”. Vì ở nhà, nên đôi lúc công việc của bạn sẽ bị gián đoạn vì nhiều nguyên nhân. Cũng chính vì bạn tin rằng bản thân có thể làm việc ở bất kỳ đâu, nên chiếc giường trở thành “bàn làm việc tạm thời” của bạn. Đến cuối ngày nhìn lại, công việc thì chẳng giải quyết được đến đâu, thậm chí có phần trì trệ hơn rất nhiều. 

Một ngày, vài ngày rồi một tuần. Mọi chuyện tiếp diễn liên tục khiến năng suất của bạn và hiệu quả công việc bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lúc này, liệu bạn sẽ tự nhủ: “Chỉ có làm việc ở văn phòng thì mới thật sự hiệu quả". Đúng, nhưng không phải hoàn toàn. 

Chỗ ngồi không hoàn toàn quyết định hiệu quả công việc của bạn. Ý thức và sự tự giác của bạn mới làm điều đó.

Xét trong bối cảnh thời đại ngày nay, làm việc ở nhà dường như không còn là một khái niệm quá xa lạ đối với các doanh nghiệp cả lớn lẫn nhỏ. Theo một nghiên cứu và khảo sát từ đại học Stanford, làm việc ở nhà giúp nhân viên tăng cường hiệu quả đến hơn 13 phần trăm so với việc khép mình trong vách ngăn ở công ty. Một khảo sát đến từ CoSo Cloud cũng đã chỉ ra: 77% người được phỏng vấn cảm thấy làm việc năng suất hơn rất nhiều khi làm ở nhà, đơn giản bởi vì họ cảm thấy mình không bị bó buộc hay bị phân tán bởi đồng nghiệp, cấp trên. 

Cùng lưu ý một vài mẹo nhỏ sau đây, để bạn dù ở nhà, hay ở đâu ngoài văn phòng, cũng có thể dễ dàng xử lý công việc hiệu quả:

Ảnh: Unsplash 

1. Đừng chỉ ngồi làm việc suốt 8 tiếng đồng hồ

Hãy tìm cho mình một chiếc bàn làm việc thông minh, có khả năng dễ dàng điều chỉnh cao thấp. Việc ngồi quá lâu sẽ dễ gây những ảnh hưởng xấu đến cột sống của bạn. Thay vào đó, hãy thử làm việc đứng, xen kẽ với những quãng thời gian bạn ngồi. Vừa là cơ hội để gân cốt được thư giãn, vừa là một cách để giúp bạn khơi nguồn cảm hứng công việc của mình.

2. Bổ sung những thực phẩm tốt cho sức khoẻ

Làm việc ở nhà cũng đồng nghĩa với việc, khoảng cách từ vị trí làm việc đến tủ lạnh gần hơn bao giờ hết. Trừ khi tủ lạnh bạn luôn có trái cây và nước ép, bằng không những món ăn vặt, món ngọt sẽ góp phần khiến bạn tăng cân không kiểm soát trong suốt thời gian làm việc. 

Hãy lắp đầy tủ lạnh bằng những quả trứng luộc, những bát salad xanh tươi, thơm ngon hay những loạt hạt ít béo. Chúng không chỉ ngon, mà còn rất tốt cho cơ thể cũng như trí lực của bạn khi làm việc.

3. Sử dụng hiệu quả các ứng dụng làm việc từ xa

Ảnh: Unsplash 

Làm việc từ xa cũng đồng nghĩa với việc bạn phải luôn sẵn sàng với những cuộc họp từ xa, hay lưu trữ tác vụ trên máy chủ chung của công ty. Hãy tải về và mày mò trước một vài ứng dụng tiêu biểu sau, cũng như hiểu rõ về công năng và mục đích sử dụng của chúng:

  • ZOOM: Họp trực tuyến
  • GOOGLE DRIVE/ DROPBOX: Lưu trữ và chia sẻ thông tin trực tuyến
  • SLACK/ ASANA/ TRELLO: Quản lý tác vụ, công việc và tiến trình công việc.
  • MIRO: Làm việc nhóm, thảo luận nhóm trực tuyến
  • Toggl: Theo dõi thời gian, hiệu suất xử lý công việc 

4. Phân định rạch ròi giữa công việc và cuộc sống riêng

Dù bạn đang làm việc ở nhà, nhưng cũng đừng vì thế mà để những tác nhân bên ngoài làm gián đoạn và gây trì hoãn công việc. Điều quan trọng mà chúng ta cần hiểu và làm, chính là phân định rạch ròi giữa khái niệm không gian làm việc và không gian nghỉ ngơi, thay vì hợp hai làm một và tuỳ cơ ứng biến. Nếu vẫn đang trong khoảng thời gian làm việc, đừng quên rằng: Bạn vẫn đang làm việc, chỉ là làm ở một nơi khác. 

Làm việc ở nhà chẳng hề khó khăn, chỉ cần ta luôn nhớ rằng: Dù ở đâu, làm gì, hễ còn trong giờ làm thì công việc phải là ưu tiên hàng đầu. Trong thời đại số, ai cũng hoàn toàn có thể chủ động, chỉ cần ta hiểu được mục đích ta làm vì điều gì và kết quả cuối cùng mà ta nhắm đến. Làm ở công ty, làm ở nhà, làm ở đâu cũng được. Hiệu quả là được.


ADVERTISEMENT