share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Mùa hè lên rừng khám phá thác Yang Bay


ADVERTISEMENT

Nếu cho bạn chọn một từ để nói chung về đất Khánh Hòa, mình dám cá rằng 90% người được hỏi sẽ nói về “biển”. Và quả thực, những bãi biển đẹp tựa thiên đường với sóng biếc, cát êm, đã trở thành thương hiệu, là niềm tự hào của người dân nơi đây nói riêng và người Việt Nam nói chung. Mình cũng nói về vùng đất Khánh Hòa, nhưng hôm nay chủ đề sẽ là núi rừng và thác nước. Và đích đến là thác Yang Bay, một địa danh làm nên vẻ đẹp hoàn hảo của rừng vàng biển bạc nơi xứ trầm hương.

Mùa hè lên rừng khám phá Yang Bay - thác nước Trời

Mình đến Yang Bay ba lần. Lần đầu là khám phá, lúc ấy thác còn khá hoang sơ và ở đây chưa có dịch vụ du lịch. Lần thứ hai là khi mình dẫn bạn đi, lúc ấy dịch vụ du lịch đã có nhưng chưa nhiều. Và lần gần nhất là đi cùng gia đình để tận hưởng ngày nghỉ ngơi giữa núi rừng, giữa những thác nước trong veo và những hồ nước nóng ngâm hoài chẳng muốn lên. Phải nói rằng mỗi lần đến đây lại cho mình một cảm nhận hoàn toàn khác, cấp độ thì luôn tăng tiến về phía “biên độ” tích cực.

Thác Yang Bay thuộc xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, chỉ cách thành phố Nha Trang khoảng 45km – một khoảng cách lý tưởng cho cả việc đi xe buýt, taxi hoặc thuê một chiếc xe máy rồi vi vu ngắm phố xá đông vui, núi đồi xanh mát. Mình thì thích nhất là chạy xe máy. Bỏ lại phố xá sau lưng, vừa chạy xe vừa ngắm núi cao trùng điệp, cây lá mờ ảo trong sương và tận hưởng không khí trong lành mát rượi. Thế nên, chưa thấy thác nhưng cảm giác cũng “đã” lắm rồi.  

Vi vu trên xe máy tận hưởng không khí trong lành mát rượi trên đường vào thác

Thác Yang Bay không quá cao nên nếu đã từng đến với sự hùng vĩ của những thác nước ở Tây Bắc, Tây Nguyên thì có thể bạn sẽ có chút thất vọng. Nhưng bù lại, thác Yang Bay lại bắt nguồn từ đỉnh núi giữa rừng đại ngàn rồi cuối cùng lại chia làm hai dòng, là Yang Bay và Gia Khang, đổ xuống những hồ nước trong xanh. Những hồ nước này không quá sâu và nước trong tới mức bạn có thể nhìn thấy lớp cát đá và những đàn cá nhỏ bơi lội dưới làn nước. Những chú cá này cũng rất dạn dĩ, chúng không hề sợ những bước chân của du khách nên cứ quấn quýt xung quanh. Nếu đặt chân xuống nước và để yên một chút, bạn sẽ được tận hưởng những phút mát xa cá nữa đấy. Vì thế, thật tuyệt vời khi được trải nghiệm việc ngâm mình trong suối nước mát cho cá mát xa và nghe tiếng chim hót líu lo giữa làn gió đại ngàn.

Thác Yang Bay từ đại ngàn đổ xuống những hồ nước xanh

Đến thác Yang Bay, có một việc mà mình không thể bỏ qua đó là leo lên đỉnh thác và thả mình đung đưa trên những “chiếc võng” từ dây rừng. Từ dưới chân thác có một con đường nhỏ, một bên là rừng, một bên là thác đổ, để đi lên đỉnh thác. Trên đỉnh thác là một bãi đá rộng lọt giữa những tán cây rừng um tùm. Vào mùa nước đổ mạnh, có thể bạn sẽ không nhìn thấy bãi đá này, nhưng vào mùa cạn, từng dòng nước len lỏi qua đá để đổ xuống thác nên bạn sẽ thấy đá với muôn vạn hình thù khác nhau. Không có bàn tay tạo tác của con người, nhưng theo thời gian, nước chảy đá mòn tạo nên những vân đá tuyệt đẹp.

Thử làm Tiểu Long Nữ, thả mình đung đưa trên những chiếc võng từ dây rừng

Dòng thác Gia Khang nhỏ hơn và cũng không đổ ầm ào mà như một suối tóc uốn lượn mềm mại dưới những tán cây rừng. Nếu Yang Bay hùng vĩ ầm ào, thì Gia Khang lại thơ mộng róc rách với tiếng trầm bổng của đàn đá, tiếng nhạc của những chàng trai cô gái người dân tộc, và sắc trắng của những bụi hoa mai rừng nở buông mình xuống dòng nước, tỏa hương thoang thoảng theo gió đưa.

“Suối tóc” Gia Khang uốn mình dưới tán cây rừng

Lần thứ ba đến với Yang Bay mình còn mê luôn những hồ nước khoáng nóng chảy ra từ những khe núi tại thác Ho-cho, nằm trong khuôn viên khu du lịch Yang Bay. Khu tắm khoáng nóng có nhiều hồ khoáng tự nhiên với các cấp độ nông – sâu và độ nóng khác nhau cho khách thỏa thích ngâm mình giữa thiên nhiên. Ở đây còn có cả ngâm khoáng thảo dược, ngâm bùn khoáng, nên cứ đến khu khoáng nóng là mình quên hết cả thời gian, quên luôn cái nắng đặc sánh của mùa hè.

Ngân mình trong hồ khoáng nóng giữa thiên nhiên núi rừng (Ảnh: @yangbaywaterfall)

À quên, lại có một thứ khác ở thác Yang Bay khiến mình cũng yêu không tả được. Ấy là vườn hoa anh đào nở quanh năm ngay phía cổng vào. Trong vườn, những chú ngựa trắng thong thả gặm cỏ. Những chú bạch mã này rất thân thiện, dù có người qua lại, chúng cũng không hề sợ hãi và nếu thích bạn có thể lại gần chút xíu để chụp ảnh nữa nha. Mình đảm bảo, nếu canh đúng khoảnh khắc có cơn gió thổi qua, những cánh đào hồng bay bay, khung cảnh thơ mộng với hoa cỏ, với ngựa trắng, với thướt tha váy áo thì mình đảm bảo chỉ có thể dùng hai từ “ngất ngây” để diễn tả.

Vườn đào thơ mộng với những chú bạch mã thong thả gặm cỏ

Đấy là những gì mình “mê đắm mê đuối” ở thác Yang Bay. Còn bạn, nếu là người ưa vận động thì ở đây cũng không thiếu các trò chơi dành cho bạn, nào là cưỡi đà điểu, bắn cung và các trò chơi dân gian. Nếu bạn thích chụp hình sống ảo, thì càng không thiếu những nơi cho bạn thỏa thích chụp ảnh… Vậy nên, đến Khánh Hòa, ngoài những con sóng biển dập dìu, bờ cát vàng tít tắp, chẳng có lý do gì để không dành một ngày đến với những ngọn thác hoang sơ khởi nguồn từ đại ngàn bao la, đến với không gian ngập tràn màu xanh của cánh rừng nguyên sinh ở Yang Bay phải không nào!

 

 

 


ADVERTISEMENT