share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Nhà thiết kế trẻ và câu chuyện làm thời trang ở Milan


ADVERTISEMENT

Đam mê thiết kế thời trang, ở tuổi 21, chàng trai Phan Đăng Hoàng đã và đang chinh phục ước mơ của mình tại Milan - một trong 5 kinh đô thời trang của thế giới. Song hành trình ấy của anh lại không hề dễ dàng, đó là cả một quá trình cố gắng và nỗ lực hết mình, thậm chí là cả sự đánh đổi.

Thiết kế thời trang, nhà thiết kế trẻ, W Coffee Talk

Thời gian gần đây, Đăng Hoàng thu hút nhiều sự quan tâm khi ra mắt thành công Bộ sưu tập ''Quintessence'' - Top 30 Best Collection NABA’S Fashion Show ''Planet Dresses'', xuất hiện trên NJAL, VOGUE Ý và NSS Magazine… Trong W COFFEE TALK số này, hãy cùng WOWWEEKEND trò chuyện với nhà thiết kế trẻ để hiểu hơn về hành trình theo đuổi đam mê của anh chàng nhé!

Thiết kế thời trang, nhà thiết kế trẻ, W Coffee Talk

Đầu tiên, Đăng Hoàng có thể bật mí thêm về Bộ sưu tập ''Quintessence''?

Bộ sưu tập nằm trong chuỗi dự án tốt nghiệp của mình, được lấy cảm hứng từ quê hương Việt Nam, cụ thể là những làng nghề truyền thống lâu đời như tơ tằm hay đan lát. Mình chọn đưa hình ảnh và chất liệu Việt Nam vào thiết kế, những cái mình có tình yêu và sự gắn bó thay vì phải chọn những cái trừu tượng, khó hiểu và khó thực thực hiện.

Thiết kế thời trang, nhà thiết kế trẻ, W Coffee TalkThiết kế thời trang, nhà thiết kế trẻ, W Coffee Talk

''Quintessence'' là góc nhìn của mình - một người trẻ về những giá trị truyền thống của dân tộc. Đó là vẻ đẹp của những người lao động và gìn giữ văn hóa lâu đời, đó là sự ân cần, tỉ mỉ và tâm huyết của họ đối với mỗi sản phẩm. Hơn cả, đây như là một lời cảm ơn của mình dành cho quê hương, nơi đã nuôi dưỡng, cho mình sức mạnh và nguồn cảm hứng. Cũng qua bộ sưu tập, mình mong muốn tôn vinh những giá trị văn hóa Việt cũng như đưa chúng đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Thiết kế thời trang, nhà thiết kế trẻ, W Coffee TalkThiết kế thời trang, nhà thiết kế trẻ, W Coffee Talk

Đại dịch có làm ảnh hưởng đến việc thực hiện bộ sưu tập?

Thực sự là ảnh hưởng rất rất nhiều, làm thời trang đã khó, giờ phải làm online càng khó hơn. Các cửa hàng nguyên liệu, phụ kiện thời trang đều đóng cửa nên mình phải đặt hàng online, một số mình đồ như nón, túi xách.. thì được in bằng công nghệ 2D, 3D hoặc gửi từ Việt Nam sang. Mình và ekip đã cố gắng thực hiện, chỉn chu hết sức để có thể hoàn thành được bộ sưu tập như mong muốn.

Thiết kế thời trang, nhà thiết kế trẻ, W Coffee Talk

Thời điểm này quả là khó khăn với tất cả mọi ngành nghề chứ không riêng gì thời trang. Và điều mình có thể làm là ''sống chung với dịch'', cố gắng hết mình để thích nghi. Đại dịch cũng mang lại cho mình nhiều trải nghiệm mới mẻ như làm việc online, tiếp xúc với công nghệ thời trang… và đặc biệt là rèn luyện được tính kiên trì, nhẫn nại.

Thiết kế thời trang, nhà thiết kế trẻ, W Coffee Talk

Đăng Hoàng đã đến với thời trang như thế nào?

Sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, từ nhỏ, mình đã có khiếu hội họa cũng như đam mê thời trang. Mình thường quấn những miếng vải cũ hay chăn mền lên người em gái để tạo nên những bộ trang phục. Lúc ấy, ''máu'' thời trang cũng dần dần thấm trong con người mình. Song, Nghệ An không phải là vùng đất thuận lợi để mình có thể phát triển đam mê, đòi hỏi rất nhiều thử thách và khó khăn nếu muốn vượt ra khỏi những giới hạn. Mình chỉ có thể theo đuổi công việc vẽ tranh truyền thần nhờ năng khiếu mỹ thuật.

Thiết kế thời trang, nhà thiết kế trẻ, W Coffee Talk

Và may mắn đã mỉm cười khi mình nhận được học bổng chuyên ngành thiết kế thời trang của Đại học NABA - Nuova Accademia Di Belle Arti (Milan, Ý). Được theo đuổi đam mê tại một trường nổi tiếng về thời trang trên thế giới, mình cảm thấy tự hào nhưng cũng rất áp lực. Vì sự bắt đầu này với mình có thể gọi là em bé tập nói, chập chững chuyển từ hội họa sang thời trang, chưa am hiểu cũng như tiếp xúc nhiều với lĩnh vực này. Hành trang của mình lúc đó chỉ là đam mê và năng lượng, nhiệt huyết tuổi trẻ.

Thiết kế thời trang, nhà thiết kế trẻ, W Coffee Talk

Bước đầu theo đuổi, Đăng Hoàng có gặp phải nhiều khó khăn?

Tốt nghiệp cấp ba, mình sang Ý du học. Một mình ở nơi đất khách quê người quả thực là rất vất vả. Thời gian này, sức lực, năng lượng của mình dường như bị hút cạn. Ngoài tập trung cho việc học thiết kế, mình còn phải làm quen với văn hóa mới và trau dồi thêm ngoại ngữ. Mỗi ngày đều phải đi sớm về muộn, tối lại còn phải làm bài tập đến khuya, nhiều lúc mệt mỏi và tủi thân đến phát khóc. Những lúc như vậy, mình chỉ biết nghĩ đến ước mơ, nghĩ đến gia đình để tiếp tục cố gắng, tự dặn lòng là không lý gì phải bỏ cuộc khi đã đi đến được đây.

Với mình, đó có lẽ là cái giá phải trả cho đam mê, và chính những khó khăn ngày hôm đó cũng đó đã trau dồi và hoàn thiện mình rất nhiều.

Thiết kế thời trang, nhà thiết kế trẻ, W Coffee Talk

Quan điểm của Đăng Hoàng đối với thiết kế thời trang là như thế nào?

Đó là tình yêu, là đam mê và cá tính của riêng mình. Thiết kế là phải có sự sáng tạo, phải có nguồn năng lượng, trí óc và cả tâm hồn. Đôi lúc, nó chính là sự cộng hưởng của kinh nghiệm và bản lĩnh để tạo nên những đột phá… Tất cả những yếu tố này sẽ giúp tác phẩm trở nên có hồn và mang lại giá trị, đặc biệt là có thể tồn tại thật lâu.

Thiết kế thời trang, nhà thiết kế trẻ, W Coffee Talk

Và đâu là phong cách của bạn?

Với mình thì khó mà định hình được phong cách thiết kế. Mặc dù mình đang hướng đến thời trang cao cấp, song chưa thể gọi tên đúng cho phong cách của chính mình. Có thể, đó sẽ là ở sự nhìn nhận của khán giả, cũng có thể là sau này, khi đã gắn bó với nghề một thời gian dài và dày dặn kinh nghiệm, mình sẽ gọi tên được nó.

Thiết kế thời trang, nhà thiết kế trẻ, W Coffee Talk

Đăng Hoàng thường tìm kiếm những ý tưởng từ đâu?

Một đám mây, một cánh hoa hay một con bướm… đều có thể trở thành cảm hứng của mình, nói chung là rất bất tận. Song trước khi bắt đầu một thiết kế, mình thường sẽ ngồi lại và nghĩ đến điều mình muốn làm, muốn gửi gắm. Mỗi thiết kế luôn ẩn chứa một câu chuyện, một thông điệp rất riêng. Cuối cùng là nó có thực sự phù hợp và đúng với thời điểm hay không?

Thiết kế thời trang, nhà thiết kế trẻ, W Coffee Talk

Từ ý tưởng đến sản phẩm cuối cùng, đâu là công đoạn với bạn là khó thực hiện nhất?

Để có được sản phẩm cuối cùng cũng như đúng với ý tưởng ban đầu thì mất khá nhiều thời gian và công đoạn. Từ lên ý tưởng, chỉn chu bản thiết kế, lên rập, may form đến tìm chất liệu thật, may thật rồi chỉnh sửa... Mình luôn chú trọng công đoạn dựng form và tìm kiếm chất liệu, bởi với mình, chúng quyết định rất lớn đến sự thành công cho sản phẩm. Phải lên được form giống như bản vẽ, phải tìm được chất liệu thực sự phù hợp và ấn tượng…

Thiết kế thời trang, nhà thiết kế trẻ, W Coffee Talk

Sau thành công của ''Quintessence'', dự định sắp tới của Đăng Hoàng là?

Trước mắt, mình sẽ toàn tâm toàn lực cho bộ sưu tập cuối cùng trong dự án tốt nghiệp kết thúc chặng đường đại học. Rất hy vọng là nó sẽ thành công và tiếp tục nhận được sự đón nhận của khán giả. Và cũng mong rằng đến lúc đó, mình lại có cơ hội trò chuyện với WOWWEEKEND và chia sẻ về nó. Còn với những kế hoạch dài hơi hơn, thì mình thực sự chưa có nghĩ đến.

Thiết kế thời trang, nhà thiết kế trẻ, W Coffee TalkThiết kế thời trang, nhà thiết kế trẻ, W Coffee TalkThiết kế thời trang, nhà thiết kế trẻ, W Coffee Talk

Chắc chắn với đam mê cháy bỏng cùng sự nhiệt huyết và dám nghĩ dám làm, nhà thiết kế trẻ sẽ thành công hơn nữa trên con đường chinh phục thời trang. Cảm ơn Đăng Hoàng rất nhiều vì những chia sẻ! Hẹn gặp lại bạn với W COFFEE TALK ở một ngày không xa!


ADVERTISEMENT