share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Hiền Hiền và chuyến độc hành xuyên Việt


ADVERTISEMENT

Không chỉ là một xu hướng trong cộng đồng xê dịch, du lịch độc hành giờ đây được xem như khát khao bứt phá khỏi vòng an toàn của những người trẻ. Bởi lẽ, không dễ để thực hiện những chuyến đi một mình dài hơi khi thứ ta phải bỏ lại chính là công việc, tiền bạc, thời gian, thậm chí là đánh đổi cả sức khỏe và chấp nhận sự cô độc trong chuyến phiêu lưu của mình.

Tuy vậy, với Hiền Hiền (tên thật là Nguyễn Thị Thu Hiền), chuyến độc hành xuyên Việt lại là cái duyên giúp cô tìm lại chính mình. Trước đó, cô gái 22 tuổi vốn đã là một tín đồ leo núi. Từ một người lười vận động, đuối sức khi chỉ mới leo đến… tầng 2, Hiền đã từng bước chinh phục những đỉnh núi cao ngất ngưởng tại Việt Nam như Lảo Thẩn, Tà Chì Nhù, U Bò, Nhìu Cồ San… Phải nói, nhờ có lần đầu tiên leo trong tiết trời mưa phùn lạnh lẽo của núi rừng Tây Bắc, Hiền mới có sức bền và tinh thần thép để thực hiện những chuyến đi như thế.

hiền hiền, du lịch độc hành, xuyên việt

Với mong muốn khám phá mọi ngóc ngách của Việt Nam vẫn còn sục sôi, tháng 5/2022, Hiền chính thức dấn thân vào chuyến độc hành xuyên Việt gần 2 tháng với tổng quãng đường lên đến 5.600km. Đây cũng là chuyến đi đánh dấu lần nghỉ việc thứ hai của Hiền. Hãy cùng WOWWEEKEND theo chân cô nàng quê Thái Bình để xem chuyến độc hành của cô có gì thú vị nhé!

WWK: Từng nêu quan điểm "Tiền bạc còn có thể kiếm lại, tuổi trẻ thì không", Hiền đã có 2 lần nghỉ việc để xách ba lô lên và đi. Bạn có thể chia sẻ một chút về quyết định của mình?

Từ năm 2019, mình đã cùng bạn bè ngao du khắp các cung đường miền Bắc bằng xe máy và luôn là người xung phong cầm lái trong suốt chuyến đi. Cũng từ đó, trong lòng mình lại nhen nhóm khát khao du lịch xuyên Việt. Vì muốn bứt phá và một phần muốn giải tỏa áp lực khỏi cuộc sống xô bồ ở Hà Nội, tháng 5/2021, mình đã xin gác lại công việc nhân viên thu ngân để chuẩn bị lên đường. Nhưng rồi dịch Covid-19 bùng phát, mình cũng đành bỏ dở dự định và về quê với gia đình, chờ ngày cả nước "bình thường mới". Tuy nhiên, vì sợ rằng tình hình dịch sẽ còn phức tạp, tháng 10/2021, mình đã quay lại Hà Nội làm việc với niềm trăn trở khôn nguôi về chuyến đi.

Một tháng sau đó, mình có dịp đặt chân đến Tà Xùa (Sơn La). Cảnh sắc đẹp như thiên đường của Tà Xùa đã làm mình mê tít và khiến mình đi đến quyết định nhảy việc. Rời bỏ thủ đô nhộn nhịp, mình đã xin vào làm quản gia cho một homestay tại Tà Xùa và rồi dần thích nghi với cuộc sống bình yên nơi đây.

Tháng 5 vừa rồi, nhận thấy bản thân đã "lên dây cót" và có đủ năng lượng, mình tiếp tục nghỉ việc lần thứ hai để hiện thực hóa chuyến đi xuyên Việt.

WWK: Đi xuyên Việt, lại còn "một thân một mình", chẳng phải bạn đã có lựa chọn khá táo bạo sao?

Thật ra lúc đầu, mình đã rủ được một người bạn đi cùng là đằng khác. Đi đường dài có nhiều hiểm nguy không thể nói trước mà. Nhưng rồi về sau bạn mình lại có công việc phát sinh và không thể đồng hành cùng mình được. Khi nghe tin, mình đã bật khóc vì không biết phải xoay xở thế nào cả.

Thật may mắn khi lúc đó gia đình, bạn bè đã động viên, an ủi mình. Vả lại, đây là chuyến đi mình đã nung nấu từ lâu và có thể chỉ đến một lần trong đời thôi, mình không thể từ bỏ dễ dàng như vậy được. Với mình, đây cũng là thử thách cần phải vượt qua.

WWK: Để chuyến độc hành xuyên Việt diễn ra suôn sẻ, hành trang trước khi đi là yếu tố vô cùng quan trọng. Vậy Hiền đã chuẩn bị như thế nào nhỉ?

hiền hiền, du lịch độc hành, xuyên việtHiền Hiền tại cánh đồng điện gió ở Bạc Liêu

Trước hết, mình đã mang xe máy đi bảo dưỡng cẩn thận, đặc biệt là phần phanh xích và thay nhớt. Cũng trong chuyến hành trình, cứ cách 1.000 km, mình lại thay nhớt một lần. Lời khuyên của mình là trong lúc đem xe đi thay nhớt như vậy, các bạn nên nhờ chủ tiệm sửa xe kiểm tra xem lốp săm có bị hết hơi và dây xích có bị chùng không.

Hành trang còn lại của mình bao gồm một chiếc ba lô cỡ lớn; một chiếc túi nhỏ đựng những vật dụng cần thiết như điện thoại, sạc dự phòng, ví tiền; bộ sửa xe cơ bản, vá xe và bơm xe. Để tối giản quần áo, mình chỉ mang theo khoảng 4 bộ, dù vậy mình mang theo nhiều đồ lót để phòng trường hợp không giặt kịp vẫn có đồ "sơ cua".

WWK: Được biết, trong 53 ngày, bạn đã đi qua gần 40 tỉnh, thành của Việt Nam. Bạn có thể chia sẻ về cung đường bạn đã đi cũng như làm sao để đảm bảo chuyến đi an toàn, trơn tru không?

Mình khởi hành từ Hà Nội, sau đó theo đường ven biển về phía Đất Mũi Cà Mau rồi khi về thì vòng ngược lại theo hướng Tây. Điểm cuối cùng trong chuyến xuyên Việt của mình là thị trấn Kbang (Gia Lai). Trước khi đến tỉnh, thành nào, mình đều tìm xem có những địa điểm nào thú vị để tham quan để không mất thời gian.

Đồng thời để an toàn trong chuyến đi, mình đều dừng chân trước 6 giờ tối. Đặc biệt, dựa vào trải nghiệm cá nhân, trước lúc đến Tây Nguyên, bạn nên xem trên Google Maps ở chế độ vệ tinh để xem hướng đi nào là thuận lợi nhất vì khu vực này rất nhiều ổ gà, về đêm lại nguy hiểm vì thưa thớt cư dân.

hiền hiền, du lịch độc hành, xuyên việtHiền Hiền và hành trang của mình. Đây là đoạn cô dừng chân ở Tây Nguyên - quãng đường 120 km nhưng mất đến 5 tiếng vì trời mưa, đường khó đi và không có trạm xăng nào

WWK: Ròng rã gần 2 tháng phiêu du như vậy, vấn đề sinh hoạt cũng là yếu tố mọi người rất quan tâm. Vậy bạn làm thế nào để tối ưu hóa chi phí chỗ ở, ăn uống?

Trước khi đặt phòng, mình tham khảo giá cả tần tật trên các ứng dụng điện tử và gọi cho chủ nhà trước 1 ngày để thương lượng về giá phòng. Về khoản ăn uống, mình chọn tới những quán ăn có bán đặc sản địa phương và giá bình dân. Tổng chi phí trong chuyến đi của mình là 25 triệu đồng.

WWK: Với một chuyến đi xa như vậy, dù đã chuẩn bị kỹ càng, liệu Hiền có gặp sự cố nào trên đường đi?

Tất nhiên là không thể tránh khỏi rồi. Cụ thể, xe mình đã bị thủng săm do cán phải đinh trên đoạn đường miền Tây. Đoạn đường lúc đó lại khá vắng và chẳng có tiệm sửa xe nào cả. May sao nhờ mang theo dụng cụ dự phòng, mình đã tự vá xe được.

Nhưng chuyến đi trên đường đèo mới là kỷ niệm khiến mình sợ hãi nhất. Lúc đó, mình đi từ TP.HCM đến Ma Bó (Lâm Đồng) để sáng hôm sau đi trekking Tà Năng - Phan Dũng. Không may thay khi hôm đó trời mưa rất to, lịch trình của mình lệch giờ so với kế hoạch. Kết quả là mình phải chạy xe lúc tối khuya trên đoạn đường khúc khuỷu, nhiều ổ gà, lại còn dầm mưa và mất 1 tiếng mới đến nơi. Giờ đây nhớ lại mình vẫn thấy sợ.

WWK: Dù nhiều bất trắc là vậy nhưng chắc hẳn, bạn đã có những kỷ niệm tuyệt vời sau khi kết thúc chuyến đi đúng không?

Đúng vậy! Chuyến đi lần này đã khiến mình trưởng thành hơn rất nhiều. Mình có cơ hội khám phá rất nhiều địa điểm, thắng cảnh tuyệt đẹp của quê hương. Trong đó, nơi để lại cho mình nhiều ấn tượng nhất là đảo Phú Quý (Bình Thuận). Mình đã lặn biển ngắm san hô, thưởng thức nhiều món ăn ngon và còn gặp những con người vô cùng thân thiện nữa. Cũng trong chuyến độc hành xuyên Việt, mình đã thỏa nguyện mong muốn đi hiking ở những nơi mình yêu thích như thác K50 (Gia Lai), Mũi Đôi (Khánh Hòa)...

hiền hiền, du lịch độc hành, xuyên việt

Sau cùng, với mình, 53 ngày qua, mọi thứ trôi qua như một giấc mơ vậy. Mình đã làm quen được với rất nhiều người bạn tốt. Họ đã khiến mình cởi mở, chân thành hơn.

WWK: Quay trở lại với cuộc sống hiện tại, lúc này bạn đang như thế nào? Bạn có dự tính gì cho những lần xê dịch sắp tới?

Mình đã quay lại với công việc ở Tà Xùa. Mình rất hài lòng với cuộc sống nơi đây dù không đông dân và không tiện nghi như ở thành phố. Trái lại, mình có được sự bình yên trong tâm hồn và mỗi ngày đều sống trong trạng thái tích cực. Chuyến độc hành vừa qua không hề làm mình hối hận. Sắp tới, khi đã có thời gian rảnh, mình dự định sẽ chinh phục cho được hết 15 đỉnh núi cao nhất Việt Nam.

hiền hiền, du lịch độc hành, xuyên việt

WOWWEEKEND rất cảm ơn Hiền vì buổi trò chuyện thân tình này. Mong rằng Hiền sẽ luôn tràn trề năng lượng và nhiệt huyết để tiếp tục thực hiện những cuộc đi lớn lao hơn của tuổi trẻ trong tương lai. 


ADVERTISEMENT