share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Gặp gỡ Khánh Phan - nữ nhiếp ảnh gia đưa vẻ đẹp Việt Nam đến với thế giới


ADVERTISEMENT

Trong nhiếp ảnh, sự hoàn hảo đóng vai trò không nhỏ để tạo nên thành công cho một bức ảnh. Sự hoàn hảo đó có thể đến từ màu sắc, bố cục, hay nội dung của bức hình…, nhưng trên hết, việc bức hình đạt được sự hoàn hảo ấy sẽ đem đến cho người xem một cảm giác mỹ mãn và hào hứng.

Đến với số W Coffee Talk lần này, hãy cùng WOWWEEKEND gặp gỡ Khánh Phan – một trong những nhiếp ảnh gia nổi tiếng với sự hoàn hảo trong những tác phẩm của mình.

Chào chị Khánh Phan, cho phép WOWWEEKEND được gửi lời cám ơn chị vì đã nhận lời đến với W Coffee Talk lần này để có thể cùng chia sẻ với quý độc giả. Đến với câu hỏi đầu tiên, chị có mong muốn trở thành một ‘’nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp’’ hay không?

Xin chào WOWWEEKEND cùng các bạn độc giả. Trước hết thì mình phải nói rõ là mình chưa có ý định sẽ trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Nhiếp ảnh là đam mê, là nơi để mình có thể cân bằng giữa công việc chính của mình và cuộc sống và giúp mình vượt qua những thời điểm khó khăn.

Tuy nhiên, trải qua một quãng thời gian cùng một vài thành tích nho nhỏ mà mình đã đạt được, mình cảm thấy bản thân đang cố gắng để giúp mọi thứ trở nên chuyên nghiệp hơn và hoàn thiện những điểm chưa tốt.

Vậy trong quá trình chị tác nghiệp thì đâu là chủ đề ưa thích của chị Khánh Phan?

Bản thân mình thường khi gặp nơi nào đẹp và đem lại cảm xúc thì sẽ chụp, chứ không có một đề tài nhất định. Tuy nhiên, có một chủ đề mình rất thích là những làng nghề truyền thống của Việt Nam. Lý do là, bên cạnh việc rất quen thuộc với những công việc ở các làng nghề do mình được sinh ra ở quê, mình còn cảm nhận được sự vất vả cũng như một tình yêu đặc biệt của những người làm nghề truyền thống với công việc của họ và cũng là với văn hoá lâu đời của Việt Nam.

Do đó, việc mình chụp lại những công việc và kể lại câu chuyện của họ cho người xem cũng chính là một cách để mình vinh danh và trân trọng những gì họ đang đóng góp cho cuộc sống, để những nghề truyền thống của Việt Nam sẽ không bị mai một và mãi trường tồn.

Trong số những tác phẩm của mình, có bộ ảnh nào mà chị Khánh Phan đặc biệt yêu thích?

Mình đặc biệt yêu thích bộ ảnh về Landmark 81 vì nó thể hiện được niềm đam mê nhiếp ảnh của bản thân mình bất chấp những điều kiện khó khăn trong quá trình thực hiện.

Thường khi nhắc đến phụ nữ, mọi người hay liên tưởng đến những hình ảnh mềm mại, nhẹ nhàng. Nhưng trong quá trình thực hiện bộ ảnh này, đam mê đã khiến bản thân mình trở nên mạnh mẽ, nhiệt huyết và có phần liều lĩnh khi một mình thức đêm suốt hai tháng trời bên bờ sông quận 2 để có những góc chụp đẹp nhất về Landmark 81.

Trong quá trình tác nghiệp của chị Khánh Phan thì có kỷ niệm nào chị cảm thấy đáng nhớ nhất không?

Thật sự thì đối với một nhiếp ảnh gia là nữ như mình và rất nhiều những nhiếp ảnh gia khác, quá trình tác nghiệp có rất nhiều mối nguy hiểm và những câu chuyện dở khóc dở cười khác. Mình còn nhớ có một lần mình đi tác nghiệp ở Bảo Lộc, mình muốn chụp nhà thờ lên đèn cùng sương đêm vây quanh nên đã phải thức suốt 4 đêm liền trong một nghĩa địa vì nơi đó có góc chụp đẹp nhất. Tuy nhiên, có một hôm không sương và mình phải gọi taxi đi về thì bị từ chối vì… ai lại ở nghĩa địa lúc 2h sáng cơ chứ. Giờ nghĩ lại thì cảm thấy bản thân đã rất mạnh mẽ và gan dạ thời điểm ấy vì đam mê.

Được biết chị Khánh Phan đã đạt rất nhiều giải thương trong nước và trên thế giới, vậy trong số những giải thưởng ấy chị Khánh Phan có đặc biệt trân trọng và tự hào về một giải nào không?

Đối với bản thân Khánh Phan thì mình đều yêu và tự hào về tất cả những giải thưởng mà mình đã đạt được. Những giải thưởng ấy giúp mình thêm yêu vào bản thân và là phần quà cho tất cả những gì mà mình đã nỗ lực trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên nếu nói về giải thưởng để lại cho mình nhiều cảm xúc nhất chính là giải nhất hạng mục People giải Drone Siena Award 2019.

Thật sự thì mình chỉ mới bắt đầu sáng tác từ tháng 8 năm 2017 nên chỉ sau khoảng hai năm mà mình đã gặt hái được những thành công nho nhỏ thì cảm thấy rất vui và tự hào. Đồng thời mình cũng tự thôi thúc bản thân đi ra nước ngoài để nhận giải thưởng này vì mong muốn được gặp gỡ những người có cùng sở thích, đam mê trên khắp thế giới. Đó chính là lý do mà mình cảm thấy trân trọng, yêu thích và tự hào về giải thưởng này.

Chị Khánh Phan có lời khuyên gì cho những bạn có mong muốn được tạo ra những bức ảnh với câu chuyện đằng sau giống như chị Khánh Phan?

Đầu tiên, bạn cần phải chịu khó học hỏi và tìm hiểu, có thể xem các tác phẩm của những người có cùng phong cách chụp ảnh với bạn để tìm hiểu về cách họ chụp ảnh.

Tiếp theo, hãy tham khảo những người có phong cách chụp ảnh khác để biết thêm về tư duy hình ảnh hoặc cách họ xử lý hậu kỳ và tích luỹ kinh nghiệm cho bản thân. Theo đuổi nhiếp ảnh là một con đường rất khó khăn và đòi hỏi bạn phải thật sự bản lĩnh và đam mê.

Chị Khánh Phan có thể nêu lên một vài tố chất cần có để có thể theo đuổi con đường nhiếp ảnh gia?

Theo mình thì có một vài tố chất cần thiết, đầu tiên là phải bản lĩnh. Tiếp theo là tình yêu đối với cái đẹp và cảm nhận từ trái tim, khối óc đối với mỗi cảnh quan, ngành nghề hay con người trong cuộc sống. Tuy nhiên, những yếu tố trên đều cần phải trau dồi hằng ngày và dựa trên một vài chuẩn mực chung của nhiếp ảnh.

Rất cám ơn chị Khánh Phan đã tham gia buổi trao đổi ngày hôm nay. WOWWEEKEND xin chúc chị sẽ ngày càng thành công với những tác phẩm tuyệt vời hơn nữa.


ADVERTISEMENT