share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Nhà sáng lập & CEO Parfumelité: "Tôi làm mùi hương từ những miền ký ức"


ADVERTISEMENT

WOWWEEKEND đã có buổi phỏng vấn độc quyền với Linh Nguyễn, nhà sáng lập kiêm CEO thương hiệu Parfumelité, về hành trình đến với ngành hương của anh cũng như quyết định thử sức với việc kinh doanh mùi hương, rồi nhận ra đam mê ấy không dừng lại ở việc sở hữu, mà còn là mong muốn hiểu sâu hơn về cách một mùi hương được tạo ra.

Đó cũng là điểm khởi phát cho hành trình tự học, tự khám phá và dấn thân vào con đường trở thành một nhà điều chế mùi hương (perfumer) chuyên nghiệp của Linh Nguyễn. Là một người làm nước hoa tự học với khát khao sáng tạo mạnh mẽ, anh tin rằng ngành nước hoa không đơn thuần là tạo ra mùi hương, mà là hành trình khơi gợi ký ức, cảm xúc và bản sắc cá nhân.

Trong không gian ấm cúng bên bàn "lab" nơi Linh Nguyễn vẫn thường khởi động ngày mới theo một cách đặc biệt, anh đã chia sẻ góc nhìn nhân bản và sâu sắc về nước hoa, với mỗi mùi hương là một câu chuyện, một không gian kết nối con người với chính mình, với những miền ký ức, với cộng đồng và cả thiên nhiên đất trời.

Anh thường bắt đầu buổi sáng bằng “nghi thức” gì?

Tôi cảm giác mũi mình nhạy nhất vào buổi sáng, khi trên người chưa có bất kỳ mùi hương nào như nước hoa hay đồ ăn. Lúc đó tôi cảm giác mình sẽ ngửi tốt hơn, nên thường chọn ra một vài nguyên liệu và dành trọn thời gian này để trải nghiệm.

Tôi có thói quen ngửi rất nhiều, đôi khi là suốt cả ngày. Lúc nào trên bàn cũng có vài que giấy thử để tôi ngửi gì đó. Đó là một hành động trong vô thức. Tôi thích công việc này. Lúc nào tôi cũng muốn được ngửi. Mẹ tôi lúc đầu còn chưa quen với việc đó. Bà rất “nhạy” mùi nên không sử dụng nước hoa. “Làm gì mà ngửi suốt ngày vậy con?” Mẹ luôn cảm thấy lạ lùng khi thấy tôi suốt ngày dành thời gian để ngửi. Một công việc lạ lẫm đối với chính bản thân bà. Lâu lâu tôi có thử ngửi một mùi hương lạ không dành cho số đông, và nhăn mũi, rồi bà nói trêu tôi là “con lại xịt cái gì ra nhà đấy”.

Có vẻ một chiếc mũi nhạy quá cũng “mệt”, vì nhiều khi mọi người không nhìn thấy, không nhận ra, nhưng anh sẽ là người nhận ra?

Có cả niềm vui lẫn sự khổ sở trong đó. Niềm vui là tôi cảm nhận nhiều mùi hơn. Và mùi hương liên quan đến cảm xúc. Có một chai nước hoa gần đây tôi ngửi được nốt hương sữa chua. Với tôi, món sữa chua đá bào khá phổ biến với thế hệ 9X đời đầu, và việc ngửi ra được mùi món ăn gắn liền với tuổi thơ làm tôi thấy rất vui.

Thỉnh thoảng vẫn có một số “tai nạn” thú vị. Có lần tôi không bật đèn tủ đựng để nhìn rõ các chai nước hoa, mà chỉ thò tay lấy trong vô thức. Vì hai chai nước hoa cạnh nhau có dáng rất giống nhau, song một chai chỉ phù hợp cho những ngày lành lạnh vì mùi hương đó đều rất “kinh khủng” cả về phần tỏa lần phàn bám mùi hương trên người. Ngược lại, chai kia hoàn toàn nhẹ nhàng và dịu dàng để mặc đi làm. Và tôi đã xịt nhầm. Tôi không có cách nào để rũ bỏ hết mùi hương đó. Cảm giác như phải sống chung với một mùi hương phù hợp cho mùa đông, trong môi trường lành lạnh, với một cái áo da hay măng-tô, thì tôi lại phối với áo sơ-mi suốt cả ngày.

Vậy có cách nào để sửa chữa những “sai lầm” tương tự như vậy?

Việc đầu tiên là đi tắm. Một số chai nước hoa có nhiều chất định hương rất khó rũ bỏ khỏi làn da, nhưng sữa tắm vẫn có các thành phần làm giảm bớt một cách tương đối. Khi mùi nước hoa đó đã nhẹ đi, bạn có thể sử dụng các chai có mùi hương bản thân yêu thích.

Hãy trở lại với hành trình của anh đến với mùi hương. Điều đó diễn ra như thế nào?

Tôi theo học ngành kỹ thuật, và nếu cứ đúng hướng đó mà đi, tôi sẽ trở thành lập trình viên vi mạch, làm trong ngành sản xuất chip. Hồi năm 2010, tôi có nhận được lời mời ra nước ngoài công tác. Một người bạn thân đã khuyến khích tôi nên tập dùng nước hoa khi bắt đầu đi làm, và đã tặng tôi một chai nước hoa. Đó là Encre Noire của Lalique. Một chai mang nốt cỏ hương bài và mùi mực viết mà tôi rất thích, như thấy bản thân mình trong đó vậy. Lúc đó tôi còn đang làm công việc văn phòng, ăn mặc cũng chải chuốt, lại là một người sống nội tâm. Chai nước hoa đó giống con người tôi: Sống khép kín trong một vòng tròn các mối quan hệ nhỏ, tập trung vào bản thân, với những suy tưởng có phần hơi sách vở. Chai nước hoa đó như “đo ni” cho tôi. Và khi ấy là mùa đông Hà Nội, cho phép nước hoa thực sự tỏa sáng. Đó cũng là lúc tôi thấy mình đã trót yêu và “dính” lấy nước hoa. Nước hoa mở cho tôi một thế giới mà bao nhiêu cũng cảm thấy là không đủ với bản thân. Từ chai nước hoa đó, tôi bắt đầu sưu tầm những chai bản thân yêu thích, cũng như được bạn bè gửi tặng. 

Nhưng sau nhiều năm đi làm, tôi bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về một công việc sẽ cho mình động lực làm việc vui vẻ mỗi sáng. Tôi thấy bản thân thích nước hoa, và đã sưu tầm rất nhiều. Đến một thời điểm nhất định, cảm giác mùi hương với những chai nước hoa sưu tầm đã không còn đủ cho tôi nữa nữa. Và tôi cũng bắt đầu tò mò hơn về những điều ẩn phía sau mỗi chai nước hoa.

Tôi biết mình sẽ cần một dòng tài chính hỗ trợ để dấn thân nghiêm túc vào hành trình đam mê đó. Và kinh doanh nước hoa, giới thiệu những dòng nước hoa mà bản thân yêu thích đến với cộng đồng, là công việc mà tôi cảm thấy bản thân được “chơi”, được sống với đam mê của mình.

Mùa đông Hà Nội được anh nhắc đến như là một khoảng thời gian lý tưởng để nước hoa tỏa sáng. Vậy cụ thể môi trường như thế nào sẽ làm nước hoa thăng hoa?

Theo tôi, nhiệt độ trong khoảng từ 15 đến 25 độ C là hoàn hảo. Khi đó, các nốt hương sẽ dài và tối hơn, điều kiện sử dụng tốt hơn. Có những nốt hương phải đến mùa lạnh mọi người mới dễ sử dụng được. Chẳng hạn như thuốc lá, hổ phách, mật ong hay da thuộc, những nốt hương có chiều sâu và rất hay ho. Hay nốt hương cam chanh, hương hoa rất thoải mái để sử dụng quanh năm, nhưng sẽ dễ chịu hơn nếu thời tiết mát mẻ.

Nếu nhiệt độ lạnh hơn thì một số người sẽ gặp vấn đề về khoang mũi nên khó ngửi ra được, còn nóng hơn thì không phải ai cũng muốn mặc mùi hương gì lên người. Nhiệt độ lý tưởng nên hơi lành lạnh, mát mẻ, sẽ mang đến nhiều trải nghiệm nhất.

Tôi tò mò là sau 15 năm từ chai nước hoa đầu tiên được tặng, không biết bộ sưu tập của anh đã lên con số bao nhiêu và anh có thể nhớ được từng chai không?

Thực tế là tôi không nhớ được chính xác. Lâu lâu tôi còn phát hiện những chai nước hoa chưa từng mở. Thỉnh thoảng tôi cũng cố tình mua nhiều hơn một chai, vì rất thích và sợ một ngày nào đó sẽ không còn sản xuất nữa. Có những hai tôi mua vì mang đến cảm xúc ấn tượng, hoặc chỉ đơn giản đó là sản phẩm của nhà điều hương mà tôi ngưỡng mộ, hoặc dự án mà tôi ủng hộ.

Khi nào anh sẽ chọn mua nước hoa để ủng hộ một chương trình hay ý tưởng cụ thể?

Gần nhất là một chai nước hoa tôi mua để ủng hộ các bạn làm hương của Việt Nam. Ngành mùi hương tại Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển và cần được ghi nhận và chú ý nhiều hơn. Khi ngửi, tôi biết có những sản phẩm, mà xét về yếu tố chuyên môn, có thể nốt hương chưa thực sự tròn trịa, đẹp và hoàn thiện và có thể làm tốt hơn nữa. Nhưng tôi biết người ấy đã đặt vào trong mùi hương đó rất nhiều công sức, và đó là điều tôi rất ủng hộ. Thỉnh thoảng tôi cũng đặt các bạn làm hương một chai nước hoa riêng cho bản thân mình vì thích sự sáng tạo của bạn ấy.

Tôi cũng chọn mua những chai nước hoa từ những bậc thầy mà tôi ngưỡng mộ. Họ đôi lúc có những dự án hợp tác với thương hiệu, tạo ra các chai nước hoa phiên bản giới hạn mà một phần lợi nhuận sẽ được sử dụng cho các công việc thiện nguyện, bảo vệ môi trường, hay nâng cao nhận thức về các loại động vật đang bị khai thác quá mức.

Trong thế giới xa xỉ, phiên bản giới hạn là điều các thương hiệu ít nhiều hướng đến. Vậy một chai nước hoa phiên bản giới hạn đích thực sẽ đến từ khía cạnh nào?

Đầu tiên là nguyên liệu. Có những chất toàn hương hay tinh dầu chất lượng cao chỉ có thể sản xuất trong một giai đoạn nhất định. Khía cạnh hoàn thiện cũng tạo nên tính giới hạn. Chẳng hạn nghệ nhân thổi thủy tinh làm chai nước hoa chỉ có thể thổi tạo hình và đánh bóng thủ công với số lượng nhất định, không thể sản xuất nhiều hơn. Ngoài ra một số dự án đòi hỏi chi phí và nguồn lực lớn đến mức hiếm khi có dự án tương tự tiếp theo.

Về kỹ thuật, đó là sự tham gia của các bậc thầy nước hoa. Những người cực kỳ giỏi trong ngành này và họ chỉ tham gia nếu dự án thực sự thuyết phục. Họ sẽ phô diễn toàn bộ kỹ  thuật mà họ có để làm những điều tốt nhất. Cho đến giờ, tôi vẫn thấy các chai nước hoa phiên bản giới hạn rất đáng bỏ công sưu tầm, vì sẽ được cảm nhận các kỹ năng thượng thừa của các bậc thầy mà bản thân ngưỡng mộ. Đó là kỹ năng khai thác toàn diện mọi khía cạnh mùi mà nguyên liệu họ có trong tay.

Ví dụ cùng là trầm hương, nếu một người có thể khai thác tối đa khả năng thể hiện của nguyên liệu này thì nốt trầm hương sẽ rất đẹp, có chiều sâu, tỏa lên đầy đủ tính gỗ và kem cùng rất nhiều khía cạnh của hương trầm. Nếu không thể khai thác tốt, người làm hương sẽ chỉ thể hiện được một phần rất nhỏ, thậm chí làm cho nốt trầm hoàn toàn biến mất trong tổng thể nước hoa.

Với các bậc thầy điều chế nước hoa, có những chai họ sử dụng lên đến vài trăm nguyên liệu khác nhau mà mỗi nguyên liệu lại có khía cạnh hương đa dạng không kém. Điều này đòi hỏi khả năng điều phối số lượng lớn nguyên liệu với rất nhiều khía cạnh khác nhau, hướng về cái đích mong muốn. Càng sử dụng nhiều nguyên liệu, càng muốn khai thác tốt nguyên liệu thì yêu cầu càng phức tạp, đòi hỏi tư duy thẩm mỹ, khả năng ghi nhớ mùi hương lẫn kỹ thuật khai thác tốt để phô diễn những gì đẹp nhất của nguyên liệu đó.

Anh có đề cập có những chai nước hoa quy tụ lên đến hàng trăm nguyên liệu. Bản thân tôi khi từng trải nghiệm một workshop của Parfumelité, với số lượng chỉ vài chục nguyên liệu đã cảm thấy “ngợp”. Vậy các chai làm từ hàng trăm mùi hương sẽ tạo ra hứng thú, thử thách gì cho người điều hương lẫn người trải nghiệm?

Với những nốt hương đơn giản, ít nguyên liệu, khi sử dụng trong thời gian dài, trải nghiệm dần lặp lại, trở nên nhàm chán. Khi bản thân đã ngửi ra hết mùi thì cảm giác sẽ không còn “đã” nữa. Ngược lại, với một chai nước hoa phức tạp và sử dụng nhiều nguyên liệu, mỗi lần ngửi là một lần cảm thấy mới mẻ. Chẳng hạn như một chai nước hoa có thể mang đến cho bạn cảm giác ấm áp, ngọt ngào như chocolate và hương gỗ vào ban sáng. Nhưng đến buổi chiều thì lại cảm thấy nốt gỗ đã khô và sạch hơn. Đến ngày mai ngửi lại thấy nốt chocolate đang tan chảy. Càng sử dụng nhiều nguyên liệu, các lớp hương càng dày, mỗi khi ngửi lại thấy thú vị hơn, thúc đẩy bạn tiếp tục tái trải nghiệm hết lần này đến lần khác.

Với các nhà điều hương theo trường phái làm các chai nước hoa chứa nhiều thành phần, có thể làm chủ càng nhiều nguyên liệu cũng giống như một thử thách mà nếu chinh phục được sẽ mang đến cảm giác vô cùng thỏa mãn. Dù việc sử dụng nhiều hay ít nguyên liệu không hẳn quyết định tính phức tạp của mùi hương, nhưng nhìn chung, càng sử dụng nhiều thành phần, càng tạo ra nhiều lớp hương, sẽ càng thỏa mãn người làm hương lẫn người trải nghiệm.

Khởi đầu hành trình là một người tự học, liệu có bao giờ anh suy nghĩ sẽ tu nghiệp để theo nghề không? 

Thực tế là có. Tôi may mắn được trò chuyện với nhiều người làm hương được đào tạo tại các ngôi trường nổi tiếng, và cảm nhận kiến thức của họ về học thuật thực sự vượt trội, rất bài bản và có hệ thống. Với những nhà làm hương tự học, họ thường sẽ có “lối tắt” và điều hay ho nhất là giữ được sự mạo hiểm hơn khi sử dụng mùi hương. Cùng nguyên liệu đó, khi được học mọi thứ quá bài bản và kỹ lưỡng, bạn hiểu rằng cái này sẽ kết hợp với cái kia rất chặt chẽ, nhiều khi sẽ hơi giới hạn phần thử nghiệm lại. Khi bạn tự học, nhiều khi ý tưởng lóe lên trong đầu, và bạn quyết định thử nghiệm luôn. Tuy nhiên cũng sẽ có lỗ hổng về mặt kỹ thuật. 

Tôi cảm thấy nếu được đào tạo bài bản, hiểu sâu hơn và biết đến sự tồn tại của các nguyên liệu thô khác sẽ là lợi thế lớn. Như câu chuyện mà tôi được nghe kể từ một người làm hương từng theo học trường đào tạo chuyên nghiệp. Trong năm đầu tiên, bạn được dạy về 400 nguyên liệu khác nhau. Rất nhiều nguyên liệu tôi không hề biết đến sự tồn tại của nó. Vì khi tự học, chẳng hạn khi làm mùi hoa nhài hay diên vĩ, tôi bắt đầu tìm kiếm những nguyên liệu liên quan, bổ trợ cho mùi hương đó, hay chai nước hoa tôi đang làm. Khi học bài bản, bạn sẽ được giới thiệu về nguyên liệu và kỹ thuật cụ thể. Và tôi muốn bổ sung kiến thức đó.

Trong suốt hành trình sưu tầm nước hoa xấp xỉ 15 năm, theo quan sát của anh, ngành nước hoa tại Việt Nam đã có sự thay đổi như thế nào?

Tôi cảm thấy những thay đổi về lượng dẫn đến thay đổi về chất. Ngành nước hoa Việt Nam bắt đầu bùng nổ vào khoảng năm 2020, khi xuất hiện nhiều thương hiệu Việt Nam hơn. Dù vậy tôi vẫn gặp khó khăn khi tìm kiếm các mùi hương tiêu chuẩn cao, được những người điều hương thực sự làm tới nơi tới chốn cho sản phẩm. Tín hiệu vui là những năm gần đây tôi thấy nhiều hơn những thương hiệu, có thể chỉ ở quy mô nhỏ, khởi đầu với một vài sản phẩm nhưng rất chăm chút, thể hiện trình độ chuyên môn được nâng lên. Dù hầu hết là tự học nhưng khi thị trường đòi hỏi cao hơn, bản thân các bạn làm hương cũng nâng cao tay nghề hơn. Dù số lượng có thể vẫn chưa nhiều nhưng thị trường đang thay đổi theo hướng chất lượng hơn như thế. 

Theo quan sát của anh, ở Việt Nam đã có các hiệp hội để nâng cao trình độ của người làm hương trong nước?

Quả thực tôi rất muốn làm việc đó, và đó cũng nằm trong kế hoạch của tôi. Tôi mở “lab” này để mọi người có thể thoải mái bước chân vào mà không cần phải đặt lịch hẹn. Một môi trường mà không chỉ người yêu hương muốn tìm hiểu phần kỹ thuật phía sau, mà các bạn làm hương tại Việt Nam cũng có không gian để cùng chia sẻ ý tưởng, hỗ trợ nhau cùng tiến lên trong ngành này. Đó là lý do tôi liên tục đưa về “lab” các nguyên liệu mới để mọi người tiếp xúc, biết đến sự tồn tại của nó. Nếu bạn tình cờ ghé qua, có thể thấy các bạn làm nước hoa tại Việt Nam bắt đầu đến đây để trao đổi cùng nhau. Tôi cũng trò chuyện với các bậc thầy như Mark Buxton, để khi chúng tôi hoạt động được thành một tổ chức bài bản, và có các cuộc thi, sẽ mời họ về Việt Nam làm ban giám khảo về chuyên môn.

Liệu có một chuẩn mực để định nghĩa một làm nước hoa chuyên nghiệp không?

Nếu định nghĩa một người làm nước hoa chuyên nghiệp là người xác định đây là nghề mà bản thân sẽ sống cùng, lăn lộn và quyết tâm mọi thứ. Thì tôi thấy người đó cần có sự nghiêm túc khi học hỏi về nguyên liệu, về tiêu chuẩn trong ngành cũng như mức độ tuân thủ. Với tôi, việc ngửi nhiều mùi hương mang lại lợi thế giống như đọc sách, là lúc tôi tham khảo một thư viện đồ sộ. Tôi sẽ hình thành tiêu chuẩn về mùi hương trong đầu. Đó cũng là những tiêu chuẩn thiết lập sau khi tôi đã ngửi rất nhiều mùi. Lợi thế là khi tôi bắt đầu, tôi có đích đến rõ ràng cho mùi hương. Tôi hiểu rất rõ làn hương mà tôi muốn tạo nên sẽ ra sao, và như thế nào là đủ và “đã”.

Mùi hương bespoke cho không gian và cho con người sẽ khác nhau ở điểm nào?

Mọi mùi hương đều cần phải đáp ứng được cá tính của người sử dụng cũng như không gian. Tuy nhiên, khi một mùi hương dành để mặc lên người, thông thường cấu trúc sẽ phức tạp hơn. Để đảm bảo sự chuyển hương mượt mà, có nhịp điệu hơn. Còn mùi hương cho không gian sẽ ít thay đổi về mùi, cần thể hiện đúng nhu cầu của người chủ không gian, giữ được nhịp điệu ổn định. Đó là sự khác biệt nhất. 

Thực ra tôi sẽ cần gặp người sẽ dùng nước hoa để tìm hiểu chi tiết hơn về môi trường. Chẳng hạn là một người làm văn phòng, với môi trường thoải mái sáng tạo, cởi mở cho việc sử dụng nước hoa, có thể sử dụng phá cách với những nốt hương lạ và mạo hiểm hơn. Nếu môi trường cần chỉn chu, nghiêm túc thì nốt hương sẽ theo hướng nhã nhặn, lịch sự và cổ điển hơn.

Ví dụ trong môi trường cổ điển thì có Why not a Fougère? của Mark Buxton. Fougère vốn là cấu trúc dành cho nam giới cổ điển, nhưng được làm mới, rất xanh tươi, vững chãi và tin cậy. Có thể sử dụng cho bất kỳ môi trường nào, dễ chịu cho không gian xung quanh. Độ tỏa chỉ ngang một sải tay trở lại, vừa đủ để người xung quanh cảm thấy dễ chịu.

Với môi trường sáng tạo, thì những chai như Borntostandout DGAF và .Oddity Resonant là phù hợp. DGAF có nốt hương rất lạ lùng, tổng quan rất mát và lạnh. Trong đó có một nốt gin kéo rất dài. Bạn có thể hình dung rượu gin mang cảm giác mát, nhưng hơi “quậy” một chút. Chỉ môi trường thoải mái cởi mở mới sử dụng được. Còn Resonant có nốt kim loại lạnh ngắt. Đó là sự sáng tạo khi đưa được những hình dung vốn thông thường không tồn tại ở dạng mùi hương như cảm giác mát lạnh của một thanh kim loại.

Anh có những kỷ niệm gì thú vị khi tạo mùi hương bespoke?

Khi tôi nhận làm nước hoa bespoke cho cá nhân, tôi như được sống trong câu chuyện của họ. Mỗi người đều có những câu chuyện riêng. Và làm nước hoa bespoke cũng buộc tôi phải học hỏi, tìm tòi, tiến bộ nhiều hơn. Đó cũng chính là lúc tôi biết thêm nhiều điều thú vị nữa. Vì có những yêu cầu hay nốt hương tôi chưa tìm hiểu, chưa biết đến sự tồn tại, chưa từng nghĩ đến sự kết hợp mùi hương như nào cho phù hợp, nhưng khách hàng lại yêu cầu. Họ thích nốt hương đó, câu chuyện của họ mà chỉ nốt hương đó mới có thể tạo ra được.

Gần đây tôi nhận ra khái niệm ngọt trong nước hoa cũng khác nhau. Ví dụ, với tôi, mùi hương đó rất thanh, không hề ngọt, nhưng khách hàng lại cảm thấy ngọt đến mức không thể mặc lên người được. Trước giờ, cảm giác ngọt sẽ đến từ nhóm vanilla, trái cây, hoặc một vài hương hoa. Nhìn chung cái ngọt gợi cảm giác liên quan đến caramel, đường, trái cây chín mọng. Nốt hương tôi làm không có thành phần đó. Đó là cảm giác lạnh của hoa hồng nhiều hơn, nhưng khách hàng vẫn thấy rất ngọt. Bất ngờ hơn nữa là một mùi hương rất ngọt, chứa nhiều vanilla, thì khách hàng đó lại cảm thấy không hề ngọt. Tiêu chuẩn ngọt của họ sẽ khác với tôi và thậm chí là các khách hàng khác. Trải nghiệm hương mỗi người sẽ rất khác nhau, phần liên tưởng về mùi hương và vị giác, và câu chuyện, cảm xúc khác nhau, dẫn đến định nghĩa rất nhau.

Để sáng tạo, nhiều người sẽ đi du lịch, đắm chìm trong văn hóa,... trong khi phần lớn thời gian anh ngồi trong lab tại Parfumelité để làm việc. Vậy nguồn cảm hứng đối với anh đến từ đâu?

Hồi bé tôi lớn lên với nhiều trải nghiệm khác nhau, không ít trong số đó liên quan đến mùi hương. Nhà tôi ở ngay chân núi, nhưng trước mặt là cánh đồng lúa, đi xa hơn là đến biển. Khi lên núi, tôi có thể phóng tầm mắt ra biển. Vì vậy hồi bé, tôi thường leo núi, trải nghiệm mùi cây cối, hoa trái, rơm rạ và lúa chín. Khi bắt đầu làm nước hoa, tôi cố gắng tái hiện mùi hương hồi bé đó. Những trải nghiệm như một đêm trăng sáng, tôi đạp xe đi học về qua một cánh đồng, một bên là cánh đồng lúa, một bên là hồ sen. Ở đó có mùi lúa chín, mùi bùn đất, mùi sen. Những mùi hương đong đầy kỷ niệm tuổi thơ. Tôi thường làm mùi hương dựa trên một đoạn ký ức như vậy. Có khi cảm hứng đến từ phim ảnh, âm nhạc và sách. Gần đây nhất là câu chuyên của khách hàng. Nhưng quả thực thiên nhiên vẫn là nơi mang lại cảm hứng bất tận.

Mỗi chai nước hoa bespoke mà anh làm, như cách anh vẽ lại ký ức của mình. Vậy nếu anh vẽ một bức chân dung tự họa bằng nước hoa, đó sẽ là chai nước hoa như thế nào?

Đó là một thử thách khá khó với tôi [cười]. Đó sẽ là một chai nước hoa hỗn loạn và nhiều tầng hương, vì bản thân tôi có xu hướng nhìn mọi thứ khác lạ và lớp lang nhiều tầng. Bức tranh tự họa với mùi hương đó chắc chắn sẽ thoảng những làn hương khói khơi gợi cảm giác cũ kỹ kỷ niệm. Đan xen những nốt hương lạ mà mọi người hẳn sẽ hiếm gặp. Lạ lùng theo hướng càng ngửi lại càng cảm thấy thú vị. Và sẽ sẽ có cả những khoảng rất tối, và rất sáng. Chai nước hoa đó sẽ có cả những nốt rất thiên nhiên cây cỏ, mà cũng pha lẫn chút vị lai trừu tượng và công nghệ. Có lẽ vì vậy mà tôi cảm thấy rất khó khăn khi làm nước hoa cho bản thân.

>>Xem thêm: Đắm chìm trong hương sắc Xuân Hè tại workshop nước hoa Avec Amour - Spring's Embrace Lasting Floral Whispers


ADVERTISEMENT