W Coffee Talk Daniel Niederer, CEO SevenFriday: "Chúng tôi tin vào những điều xuất chúng"
Ngày 12 tháng 5 vừa qua, đại diện WOWWEEKEND đã có một buổi phỏng vấn độc quyền với Daniel Niederer, nhà sáng lập kiêm CEO thương hiệu SevenFriday, trong khuôn khổ chuyến công tác đặc biệt của ông.
Ngay từ những ngày đầu, hành trình phát triển của SevenFriday đã chứa đựng những cách tiếp cận mới mẻ, vượt ra ngoài ranh giới truyền thống của ngành chế tác đồng hồ, từng bước chinh phục giới mộ điệu bằng phong cách thiết kế công nghiệp hiện đại cùng sự gần gũi thân thiện với cộng đồng người hâm mộ.
Trong suốt buổi chia sẻ, Daniel Niederer luôn toát lên một nguồn năng lượng đặc biệt, như chính triết lý truyền tải trong mỗi chiếc đồng hồ SevenFriday: “Hãy sống như mỗi ngày đều là thứ Sáu” – một tinh thần sống hết mình, sáng tạo không ngừng. Và trong hành trang đến Việt Nam lần này của Daniel còn chứa đựng một tạo tác đặc biệt: Mẫu đồng hồ SevenFriday PG1/01 với thiết kế GMT đậm chất cơ khí, mở màn cho PG-Series mới, khẳng định dấu ấn sáng tạo táo bạo của thương hiệu trong ngành chế tác đương đại, song hành cùng nhiều phát kiến độc đáo, mang đến niềm vui cho cộng đồng trải nghiệm.
Daniel Niederer - Nhà sáng lập, CEO thương hiệu SevenFriday
Thị trường đã thay đổi rất nhiều trong thời gian qua. Tôi rất tò mò về cách SevenFriday tiếp cận với khách hàng ngày nay?
Khi thương hiệu trưởng thành theo thời gian, sản phẩm cùng cách truyền thông cũng "tiến hóa" theo. Chúng tôi từng giới thiệu "Space" - một ý tưởng bán lẻ mới mẻ trong ngành chế tác đồng hồ. Đó không phải là khái niệm chúng tôi sáng tạo ra, mà thực tế đã tồn tại trong giới thời trang từ rất lâu rồi. Chúng tôi mở một không gian ý niệm ở Chicago, Mỹ vào năm 2016, và một nhà hàng SevenFriday ở Indonesia. Đó là ý tưởng kết hợp nhưng chưa ai hiện thực hóa vào thời điểm đó. Về ý tưởng của "Space", đó là nơi bạn đến, tận hưởng thời gian thư thái, và kết nối với những vị khách vui vẻ khác, như chính triết lý "SevenFriday" - sống như mỗi ngày đều là ngày thứ Sáu.
Ngoài xác thực NFC, SevenFriday có dự định ứng dụng thêm công nghệ nhằm mang đến trải nghiệm ấn tượng hơn cho khách hàng?
Ngành chế tác đồng hồ chưa thực sự mở lòng với các phát kiến công nghệ. Đó cũng là cơ hội cho chúng tôi. Chúng tôi tin vào tiềm năng của Web3, một công nghệ dựa trên nền tảng blockchain, để thúc đẩy sự kết nối giữa trải nghiệm trực tiếp và trực tuyến. Chúng tôi muốn kết nối với cộng đồng, khuyến khích họ tương tác hơn nữa.
Bạn có một cơ sở dữ liệu lớn không có nghĩa bạn đang có một cộng đồng. Chỉ khi mang đến những lợi ích để thúc đẩy con người tương tác, mang đến những niềm vui đích thực, dữ liệu đó mới có thể trở thành cộng đồng.
Chúng tôi dự tính sẽ đưa dữ liệu, các điểm kỹ thuật số, từ cơ sở dữ liệu hiện tại lên nền tảng blockchain, cụ thể là với các sản phẩm ra mắt từ năm 2016. Với blockchain, chúng tôi có thể cải thiện khía cạnh quản trị cộng đồng. Nếu bạn sở hữu một chiếc đồng hồ SevenFriday, bạn sẽ bắt đầu hành trình như một trò chơi, thu thập điểm số bằng cách tham gia vào nhiều chương trình, hay đăng tải các bức ảnh, rồi đổi số điểm đó để nhận nhiều đặc quyền hấp dẫn. Trải nghiệm đó hẳn là hào hứng hơn việc "Bạn trả tiền, tôi bán đồng hồ. Cảm ơn rất nhiều."
"Với blockchain, chúng tôi có thể cải thiện khía cạnh quản trị cộng đồng."
Cách đây hơn một thập kỷ, SevenFriday đã có sự phát triển “thần tốc”. Thương hiệu sẽ làm gì để tiếp tục duy trì nhịp độ đó khi ngày càng nhiều đối thủ gia nhập phân khúc?
Sau một thập kỷ làm việc ở Châu Á-Thái Bình Dương, gia đình muốn tôi trở về Thụy Sĩ. Tôi nghĩ đó là thời điểm thích hợp để khởi động hành trình của riêng mình. Tôi đầu tư vào một công ty thiết kế. Đó là bước đệm nền tảng ra đời thương hiệu SevenFriday vào năm 2012. Rồi mọi thứ bùng nổ tích cực theo cách tôi không ngờ tới. Bạn không thể lên kế hoạch cho mọi việc. Nên điều bạn có thể làm đó là nỗ lực hết mình. Và cũng phải có may mắn nữa. Tôi vẫn thường nhắc nhở bản thân rằng mình không hề đơn độc. Tôi làm việc với các đối tác, xê dịch vòng quanh thế giới, gặp gỡ mọi người, tiếp thu các phản hồi như một phần công việc xây dựng thương hiệu.
Thương hiệu SevenFriday không chỉ được xây dựng ở Thụy Sĩ, mà mang trong mình những ảnh hưởng và phản hồi từ các khách hàng và thị trường khác nhau. Ngoài ra còn có dấu ấn của nhà thiết kế Arnaud Duval từ những ngày đầu thành lập. Anh ấy thiết kế mọi sản phẩm, làm cho DNA thẩm mỹ của thương hiệu duy trì nhất quán.
"Chúng tôi không theo đuổi cách làm truyền thống của số đông. Chúng tôi chỉ thực hiện những điều mà mình tin rằng sẽ rất tuyệt vời."
Theo tôi, khi mới bắt đầu công việc kinh doanh, nhiều người không chú trọng "bán" thương hiệu mà chỉ là sản phẩm. Nhưng khách hàng mong muốn nhiều hơn thế. Chúng tôi chế tác đồng hồ cơ nhưng điều đó không có nghĩa là phớt lờ công nghệ. Vì vậy mạng xã hội là điều đầu tiên chúng tôi tận dụng khi ra mắt công ty vào năm 2012. Đối với một thương hiệu có ngân sách hạn chế, bạn luôn phải cẩn trọng. Vì vậy chúng tôi đã đặt cược vào Instagram, khi bạn bè và các hãng đồng hồ khác đều nói rằng "nền tảng này không dành cho chúng tôi". Và ngày nay, mọi người đều sử dụng. Điều đó mang đến cho chúng tôi đôi chút lợi thế khi mới xuất phát. Nếu đi theo con đường của các thương hiệu thành danh, bạn sẽ không thể tồn tại. Và sáng tạo, thử cái mới cũng mang đến nhiều điều thú vị. Và ngày nay, khi mọi người bắt đầu đổ xô lên môi trường kỹ thuật số, tôi nghĩ đó là thời điểm lý tưởng dành cho tạp chí. Tôi thích đọc và tin tưởng vào thế giới xuất bản.
Chúng tôi cũng lần đầu tiên ra mắt một chiếc đồng hồ GMT, dù trước đó không tập trung nhiều vào các tính năng, ngoại trừ ô lịch ngày trên dòng Q-Series. Chúng tôi vẫn tập trung vào thiết kế nhưng cũng không bỏ qua các tính năng hữu ích cho người dùng.
Chất liệu có phải là ranh giới mới mà SevenFriday muốn chinh phục để mang đến điều mới mẻ cho khách hàng?
Chúng tôi vẫn đang nỗ lực sử dụng đa dạng các vật liệu. Thương hiệu có đồng hồ chế tác từ chất liệu ceramic, hay thậm chí làm từ gỗ. Và tất nhiên không hiếm các mẫu đồng hồ carbon. Ngoài ra chúng tôi cũng ứng dụng nhiều kỹ thuật xử lý đa dạng, và cả in 3D.
Và liệu sẽ có đồng hồ SevenFriday phản ánh xu hướng bền vững trong tương lai?
Tôi hoàn toàn ủng hộ xu hướng bền vững. Thực ra đồng hồ cơ là một trong những tạo tác bền vững theo một cách nào đó. Nếu được bảo dưỡng đúng cách, đồng hồ có thể hoạt động trong thời gian dài. Vậy thì những khía cạnh nào mà chúng ta có thể cải tiến để bền vững hơn? Chúng tôi có những chiếc giỏ mua sắm làm từ vải, không phải là loại sử dụng một lần, không làm từ giấy hay nhựa, nhưng là chiếc giỏ bạn có thể sử dụng trong nhiều dịp, như đi biển chẳng hạn. Đó là món đồ có thể sử dụng cho mọi mục đích.
Giới mộ điệu ngày càng đề cao các cỗ máy “in-house”. Ông nghĩ sao về những chiếc SevenFriday phiên bản giới hạn sử dụng máy in-house?
Chúng tôi vẫn đang cân nhắc điều này. Trước tiên, chúng tôi muốn minh bạch. Đôi lúc, bộ máy "in-house" không hoàn toàn "in-house". Các thương hiệu có thể đặt hàng một công ty phát triên riêng, và mua quyền sử dụng nếu muốn. Câu hỏi đặt ra là, liệu điều này có làm chiếc đồng hồ tốt hơn? Giá trị gia tăng của một cỗ máy in-house là gì? Điều này phụ thuộc vào vai trò thực sự của một bộ máy in-house trong chiếc đồng hồ. Sẽ thật tuyệt vời nếu cỗ máy chứa đựng tinh hoa chế tác phức tạp, hay nghệ nhân mang đến dấu ấn đáng kinh ngạc. Nhưng nếu đó chỉ là một bộ máy lên cót tự động thông thường thì sao?
Điều chúng tôi nỗ lực chính là mang đến chất lượng tốt nhất trong tầm giá. Vì vậy chúng tôi sẽ phải tìm kiếm cỗ máy phù hợp với định hướng của mình. Có thể trong tương lai, chúng tôi sẽ cân nhắc các cỗ máy của Việt Nam. Với bộ máy in-house, chúng tôi tìm kiếm một thiết kế nếu chúng chưa tồn tại, nhưng cũng cần cân nhắc mức giá. Nếu giá không thành vấn đề, bạn có thể làm mọi thứ. Nhưng khi phải cách tân mà vẫn duy trì trong một tầm giá, vừa liên tục mang đến những điều mới mẻ, những cải tiến, làm cho đồng hồ sang trọng hơn mà vẫn có mức giá hợp lý. Đó mới chính là thử thách.
Xem thêm
>>Daniel Niederer: “Hãy sống tràn ngập năng lượng và niềm vui như mỗi ngày đều là thứ Sáu”