W Coffee Talk Daniel Niederer: “Hãy sống tràn ngập năng lượng và niềm vui như mỗi ngày đều là thứ Sáu”
Thương hiệu đồng hồ Thuỵ Sĩ SevenFriday được thành lập năm 2012, trải qua biết bao thăng trầm để cho ra đời 7 bộ sưu tập với hơn 40 mẫu đồng hồ được giới thiệu. Sau 10 năm hoạt động, SevenFriday đã khẳng định vị trí của mình trên bản đồ đồng hồ thế giới. Và may mắn, chúng tôi đã có dịp được trò chuyện cùng ông Daniel khi ông đến Việt Nam.
CEO SevenFriday - Daniel Niederer
Chào ông, 10 năm một chặng đường thành lập và phát triển thương hiệu đồng hồ SevenFriday, điều gì làm ông cảm thấy tự hào nhất về thương hiệu của mình?
Chà, hãy nói về thành tích đầu tiên đi. Đó là việc thương hiệu hoạt động được và có nhiều khách hàng tìm đến. Con số 10 năm đã chứng minh chúng tôi có sức ảnh hưởng nhất định. Nhìn chung, đó đã là một thành tựu lớn rồi.
Nhìn lại hành trình 10 năm, nó nhanh đến độ tôi cũng phải bất ngờ. Mọi thứ như vừa mới xảy ra ngày hôm qua. Những mẫu đồng hồ được ra mắt chính là những minh chứng rõ ràng nhất. Giống như châm ngôn của thương hiệu:
“Hãy sống tràn ngập năng lượng và niềm vui như mỗi ngày đều là thứ Sáu.”
Chúng tôi thiết lập thương hiệu, hoạt động và tạo nên những giá trị, giữ gìn những triết lý và thật tốt khi khách hàng hiểu được những gì mà chúng tôi muốn đại diện. Đó chính là thành tựu lớn nhất.
Nổi tiếng với những thiết kế lộ cơ, dáng vuông nổi bật, kích thước oversize. Liệu trong tương lai SevenFriday sẽ có những thay đổi hoặc áp dụng những công nghệ tiên tiến như mặt kính sapphire siêu cứng cáp, những chức năng hiện đại hay phát hành một phiên bản siêu mỏng, nhỏ nhắn? Hoặc sẽ có phiên bản smart-watch hay không?
Đầu tiên, vì đồng hồ thông minh hiện tại đã có rất nhiều trên thị trường, chúng tôi cũng không muốn làm lại những gì vốn đã có sẵn.
Tuy nhiên, chúng tôi sẽ luôn sáng tạo như thương hiệu vẫn luôn làm. Có một điều tôi muốn nhấn mạnh: “Chúng tôi không sản xuất đồng hồ nam, chúng tôi chỉ sản xuất đồng hồ”. Chúng tôi có đa dạng khách hàng. Đặc biệt tại châu Á, phần lớn khách hàng của chúng tôi là nữ giới. Vì lẽ đó mà tôi nghĩ, tại sao không thử làm gì đó mới mẻ hơn? Vì vậy, trong lần hợp tác tiếp theo, chúng tôi sẽ bắt tay với một nhà thiết kế thời trang nữ khá nổi tiếng và sẽ cho ra đời phiên bản nữ tính hơn một chút.
Phiên bản Free-D ra mắt đánh dấu cột mốc 10 năm phát triển của thương hiệu
Còn về mặt công nghệ, NFC vẫn là phát minh mà chúng tôi tâm đắc. Trong cộng đồng của chúng tôi, chip NFC chính là một chiếc cầu nối giữa cổ điển và hiện đại. Chip NFC có thể liên kết đồng hồ với điện thoại của bạn, bổ sung các chức năng và hiển thị những thông số chi tiết hơn. Đồng hồ cơ vẫn luôn là niềm yêu thích của cá nhân tôi. Nó mang lại những cảm xúc khó mà tả được khi sở hữu cũng như là một sản phẩm bền vững mà bạn có thể sử dụng lâu dài.
Về đồng hồ thông minh, tôi không nói rằng sẽ không bao giờ làm. Nhưng đó không phải là lĩnh vực mà chúng tôi quan tâm hiện tại. Là một thương hiệu mới, chúng tôi luôn cố gắng học tập và sẽ không ngừng đổi mới bản thân.
Được biết SevenFriday không phải là chỉ thuần túy là một thương hiệu đồng hồ mà còn là một thái độ sống. Ông có thể chia sẻ thêm về phương châm sống SevenFriday mà thương hiệu muốn truyền tải?
Cộng đồng của chúng tôi là những người thích đánh giá cao cuộc sống. Không quan trọng bạn thuộc nền văn hóa nào, quốc tịch nào, tôn giáo nào, bạn bao nhiêu tuổi… miễn là bạn biết trân trọng cuộc sống này, bạn là một thành viên của chúng tôi. Đối với cá nhân tôi, SevenFriday đúng như tên gọi của nó, đó là sống trọn bảy ngày thứ Sáu. Chúng ta không biết được cuộc sống sẽ kéo dài bao lâu đúng không? Nhưng nó vốn là một món quà. Bạn được sống và bạn nên tận dụng nó tốt nhất có thể thay vì sống trong đau khổ. Đúng chứ?
Nếu bạn đang không vui, hãy cố gắng thay đổi. Có thể bắt đầu bằng những việc nhỏ nhặt nhất. Chẳng hạn như bạn thức dậy vào buổi sáng, đến quán cà phê với nụ cười trên môi, bạn sẽ thấy cuộc sống của không chỉ bạn, mà còn của cả người khác trở nên tốt hơn. Những thứ nhỏ nhặt này lại thường bị lãng quên. Nhưng chúng tôi đang cố gắng từng bước một, lan tỏa phong cách sống này nhiều nhất có thể.
Khi tổ chức một sự kiện, được gặp gỡ mọi người, chúng tôi sẽ cố gắng trả lời, tiếp thu một cách nghiêm túc và đem lại những nụ cười. Đương nhiên trong lúc làm việc, chúng tôi vẫn là những nhân viên cực kỳ kỷ luật.
Cuộc sống là trách nhiệm, nhưng chúng ta vẫn cần sự tích cực. Chúng ta cần nhìn về phía trước. Chúng ta cần thân thiện, cần tôn trọng người khác. Vì vậy, chúng tôi cũng cố gắng trở thành một phần khiến cuộc sống của các bạn, của thế giới tốt hơn, dù chỉ một chút.
Sự liên kết giữa thiết kế của SevenFriday và phong cách sống của SevenFriday là gì?
Mọi thứ đều có sự liên kết. Hãy nói về nhà thiết kế của chúng tôi trước. Anh ấy đã đồng hành cùng tôi từ những ngày đầu tiên. Anh ấy là một phần không thể thiếu. Tất cả đều hướng về triết lý “Bảy ngày thứ Sáu”. Tôi sống như thế mỗi ngày. Bạn hãy thử nó đi! Với tôi thì khái niệm “work-life balance” mà mọi người hay bàn tán thật sự kỳ quặc.
Tại sao lại cứ phải làm cuộc sống căng thẳng vậy? Hãy sống cuộc đời của bạn. Bây giờ là giờ làm việc, nhưng buổi tối thì không. Nó là thời gian riêng tư. Thời gian cá nhân thì tôi không nghe điện thoại. Thế thôi! Tại sao bạn phải cảm thấy có lỗi vì điều đó? Đừng để bản thân bị kiệt sức. Tôi nhận thấy các bạn đang kiệt sức.
Có rất nhiều thứ cần lo trong cuộc sống. Hãy cống hiến hết sức có thể, và sau đó sống cuộc sống của bạn. Điều đó là cân bằng. Đối với tôi, nó rất đơn giản vì tôi có bảy ngày thứ Sáu - một cách tiếp cận cuộc sống mà tôi muốn chia sẻ đến mọi người.
Hai năm 2020, 2021 vừa qua là thời điểm rất khó khăn với tất cả mọi người. Với vị trí là founder và CEO của thương hiệu SevenFriday, ông đã “lèo lái” thương hiệu như thế nào? Năm 2022 sắp kết thúc, những giải pháp được đặt ra đã tạo hiệu quả như thế nào đến thương hiệu SevenFriday?
Những năm đó, tôi nghĩ rất nhiều người đã mất kế sinh nhai. Cuối cùng họ rơi vào cảnh khốn khó. Chúng ta đều sợ hãi, cả thế giới đều sợ hãi và với tôi thì:
“Không nên đưa ra những quyết định trong lúc lo sợ!”
Trong thời gian này, sự tích cực cần thiết hơn bao giờ hết. Với chúng tôi, điều quan trọng nhất là giữ cho mọi người có động lực và trạng thái tích cực. Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện các cuộc gọi khắp thế giới với các đối tác và cả nhân viên. Chúng tôi còn tổ chức các buổi concert online quy mô toàn cầu. Ở New York, Berlin, Mumbai… và đã chào đón 130 người bạn đến tham dự. Chúng tôi cố gắng để truyền đạt và chia sẻ sự tích cực hay một tia hy vọng, một sự lạc quan nhất định. Đó cũng chính là triết lý của SevenFriday.
Đương nhiên, chúng tôi vẫn gặp những khó khăn nhưng đang lấy lại được cân bằng. Những giá trị và triết lý ban đầu vẫn ở đó. Chúng tôi độc lập tài chính, vì vậy tình hình vẫn ổn.
Chúng tôi đang trở lại, sẵn sàng thách thức những chuẩn mực và bắt tay vào thực hiện các kế hoạch.
Kế hoạch lớn cho năm tới của SevenFriday là gì?
Chà, những sân chơi của chúng tôi – SevenFriday Games – sẽ quay trở lại trong năm 2023. Chúng tôi thường tổ chức tại một quốc gia nào đó trên thế giới. Sẽ có khoảng 130 – 250 người tham dự. Chúng tôi sẽ mời mọi người trực tiếp đến trải nghiệm bảy ngày thứ Sáu. Bạn sẽ có cơ hội gặp rất nhiều người từ những quốc gia khác nhau, ghép thành một đội và cạnh tranh, giống Olympic vậy.
Buổi tối sẽ có những buổi tiệc và cả những chiếc cúp. Câu hỏi lớn nhất trong hai năm qua: “Khi nào thì sân chơi SevenFriday quay trở lại?” cuối cùng cũng có câu trả lời. Sân chơi của SevenFriday đã từng tổ chức ở Thổ Nhĩ Kỳ, Thuỵ Sĩ, Chennai… Tôi cũng đang cân nhắc sẽ mang sân chơi này đến Việt Nam.
Bộ sưu tập M-Series đình đám với cơ chế xem giờ không kim của SevenFriday đã tạo tiếng vang trong cộng đồng những người đam mê đồng hồ nhờ sự sáng tạo và thông minh. Liệu sẽ có thêm một bộ sưu tập mới còn đặc biệt hơn M-series và khác biệt hoàn toàn với phần còn lại? Nếu có, ông có thể bật mí một chút về bộ sưu tập này đến với khán giả?
Như đã nói, SevenFriday sẽ có sự hợp tác với một nhà thiết kế thời trang và cho ra mắt các phiên bản nữ tính hơn. Đương nhiên là có tích hợp NFC và đặc biệt là nó rất nhẹ, chỉ có 70 gram. Đồng hồ sẽ mỏng hơn, nhỏ hơn nhưng không phải mặt tròn, vẫn giữ phong cách của thương hiệu. Các chi tiết đều được sơn thủ công. Nó rất thú vị!
Bạn hãy tưởng tượng xem, đây là sự hợp tác có chút đối cực: những chàng trai và những cô gái, một đội ngũ từ Ấn Độ và một đội ngũ từ phương Tây, cuối cùng là nghệ nhân đồng hồ cùng với nhà thiết kế thời trang. Chà! Khi nhắc đến thì tôi vẫn vẹn nguyên sự phấn khích. Thật tuyệt vời khi có thể trở thành một phần của đội ngũ thú vị này.
Và đội ngũ biên tập đã có vinh hạnh được nhìn ngắm những thiết kế mới sắp ra mắt của thương hiệu SevenFriday từ ông Daniel. Đó là kiệt tác! Tuy nhiên, mọi thứ vẫn còn là bí mật. Vì vậy, hãy cùng chờ đợi sự hợp tác cũng như những phiên bản đồng hồ SevenFriday đầy ấn tượng trong năm 2023 nhé!