share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Nhấp ngụm trà thơm vào một ngày bình yên ở Ban Rak Thai


ADVERTISEMENT

Không ồn ào và náo nhiệt như Bangkok; không cổ kính như Chiang Mai; không nhẹ nhàng như Pai, Ban Rak Thai mang nét đẹp bình yên, hoài cổ như bước ra từ những bộ phim cổ trang Trung Quốc.

Tưởng chừng nơi bình yên này như đã bị bỏ quên nhưng vài năm gần đây, Ban Rak Thai (hay còn gọi là Mae Aw) đã bắt đầu mở cửa chào đón du khách. Ngôi làng người Hoa nhỏ xinh nằm trên vùng núi cao hơn 1.700m của tỉnh Mae Hong Son, Thái Lan gần biên giới Myanmar. Với hơn 800 nhân khẩu sinh sống bằng nghề trồng chè xanh (trà xanh), người dân ở đây chủ yếu là người gốc Hoa từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã di cư sang Thái Lan từ xa xưa. 

Ban Rak Thai có hơn 800 nhân khẩu sinh sống bằng nghề trồng chè xanh (trà xanh)

Phong cách đậm chất hoài cổ Trung Hoa chắc chắn sẽ làm say đắm rất nhiều người đam mê phim kiếm hiệp

Những căn nhà nhỏ xinh xắn nằm giữa đồi chè mênh mông, xanh mướt

Ngôi làng khá nhỏ nên số lượng phòng cung cấp cho du khách vẫn còn hạn chế, hầu như đều kín lịch trước vài tháng. Bạn có thể nghỉ qua đêm tại Mae Hong Son, sau đó thuê xe máy chinh phục hơn 45km đường đèo từ trung tâm Mae Hong Son đến Ban Rak Thai, thời gian di chuyển khoảng 1h30 phút. Không giống với những đường đèo ở vùng núi Tây Bắc (Việt Nam) đường đèo ở đây nổi tiếng là khúc khuỷu, nhiều khúc cua tay áo liên tiếp, dốc cao và nghiêng khá nguy hiểm nhưng đây cũng là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời đối với ai đam mê mạo hiểm, chinh phục những cung đường hiểm trở.

Cung đường đèo quanh co, xinh đẹp, 2 bên rợp bóng cây xanh 

Làng Ban Rak Thai mở cửa cho du khách tham quan từ 10:00 – 17:00 mỗi ngày. Du lịch nơi đây bắt đầu phát triển, người ta cho xây dựng những ngôi nhà nhỏ đậm nét Trung Hoa nằm giữa đồi chè xanh mướt, dọc theo con đường đi vào 2 bên được treo nhiều chiếc lồng đèn xinh đẹp. 

Con đường chính vào ngôi làng 2 bên được treo nhiều chiếc lồng đèn xinh đẹp

Nhiều người ví von với nhau rằng, Ban Rak Thai chính là một phiên bản Thái của “Phượng Hoàng Cổ Trấn” ở Trung Quốc. Có cả đồi chè rộng lớn, núi rừng xanh ngút ngàn, những ngôi nhà kiểu cổ, chiếc đèn lồng, hủ rượu đậm chất Trung Hoa hay con sông thơ mộng, rộng lớn, mờ ảo trong sương sớm tạo nên một bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp.

Con sông thơ mộng, hữu tình làm say đắm lòng người

Dọc dòng sông là những quán trà nho nhỏ, du khách vừa uống trà vừa ngắm cảnh hoặc thử đi thuyền trên sông cũng là một trải nghiệm thú vị

Vì là vùng đất trồng chè nên bạn sẽ chẳng thấy làm lạ khi xung quanh toàn là quán chè (quán trà). Khá nhiều quán mang phong cách Trung Hoa nằm dọc theo con sông, thử bước vào một quán kêu một phần ăn hoặc phần nước, bạn sẽ được phục vụ miễn phí 2 loại là trà xanh và trà ô long ngon tuyệt đỉnh. Trà ở đây đựng trong bình thuỷ tinh, tách trà nhỏ xinh với những nét khắc hoa văn Trung Hoa, nhấp một ngụm trà bạn sẽ cảm nhận được vị thơm đắng nhẹ, đọng lại trong cổ họng, hương xông lên mũi… thơm nứt. Thưởng thức một tách trà thanh đạm giữa khí trời se lạnh, không gian kiếm hiệp hoài cổ, bạn sẽ có cảm giác như lạc vào thế giới trong phim cổ trang được mang ra ngoài đời thật. 

Thử nhấp một ngụm trà bạn sẽ cảm nhận được vị thơm đắng nhẹ, đọng lại trong cổ họng, hương xông lên mũi… thơm nứt

Tại đây bạn rất khó để có thể tìm được người nói tiếng Anh, mọi giao tiếp đa phần bằng “ngôn ngữ tay”, bảng hiệu, chữ viết đa phần là tiếng Hoa. Du khách tới đây hơn 50% là người Trung Quốc, vì thế khi đặt chân đến ngôi làng này bạn như đang du lịch Trung Quốc vậy.

Mặc dù là gốc Hoa nhưng do sinh sống trên đất Thái nên ngôn ngữ thông dụng là tiếng Hoa và tiếng Thái. Văn hoá Trung Hoa vẫn có phần nhỉnh hơn nhưng không vì vậy mà cái “chất Thái” lại phai nhạt đi. Người dân vẫn dùng song song 2 ngôn ngữ, vẫn đi học trường Thái, sống hoà hợp với nhau.

Quả không sai khi nhiều người ví Ban Rak Thai chính là “Phượng Hoàng Cổ Trấn phiên bản Thái” ngoài đời thật, nơi bạn nên đặt chân đến một lần khi ghé thăm miền bắc nước Thái. 


ADVERTISEMENT