share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Fashion Những điều thú vị phía sau vẻ đẹp tinh khôi của pha lê


ADVERTISEMENT

Để giữ vững vị thế trong thị trường nguyên vật liệu, thủy tinh đã trải qua chặng hành trình đầy thăng trầm và “tiến hóa” từ những món đồ thô sơ nhất thành các nhánh mới và đặc biệt hơn, như pha lê nhân tạo hay pha lê không chì.

Thời đại hoàng kim của thủy tinh

Xuất hiện trong tự nhiên từ rất sớm, nhưng mãi đến khoảng năm 3500 TCN thủy tinh mới chính thức được tìm thấy và trải qua công cuộc nhào nặn của con người. Khi đó, Ai Cập và vùng Lưỡng Hà đã tiên phong mở màn cho ngành công nghiệp chế tác đồ thủy tinh, sau đó lan truyền sang các quốc gia lân cận và cùng trở thành thống soái trong “địa hạt gốc Silicat” này.

pha lê, pha lê nhân tạo, pha lê không chì, ly pha lê, xu hướng gia dụng, đồ gia dụng cao cấp

Với vẻ ngoài trong suốt, bắt mắt lại tạo ra hiệu ứng khúc xạ tuyệt đẹp, thủy tinh chủ yếu được chế tác dành riêng cho tầng lớp thượng lưu và phổ biến rộng rãi khắp châu Âu, sau đó có mặt ở Trung Quốc nhờ vào con đường tơ lụa.

Sự soán ngôi của pha lê nhân tạo

Vào năm 1674, doanh nhân kiêm thợ làm kính đến từ London George Ravenscroft đã cho ra đời pha lê – loại vật liệu “đáng gờm” có tiềm năng làm khuynh đảo thị trường thủy tinh truyền thống.

pha lê, pha lê nhân tạo, pha lê không chì, ly pha lê, xu hướng gia dụng, đồ gia dụng cao cấp

Tuy vẫn mang bản chất thủy tinh, nhưng loại pha lê này trộn lẫn một ít oxit chì II (PbO) và oxit bari (BaO). Các thành phần bổ sung này giúp pha lê giữ tính nguyên vẹn khi bị cắt, thổi và dễ dàng tạo hình hơn. Bên cạnh đó, nhờ tính khúc xạ ánh sáng vượt trội, các sản phẩm pha lê không chỉ mang vẻ đẹp sang trọng, mãn nhãn mà còn vô cùng bền bỉ. Theo đó, đồ pha lê cũng nhanh chóng được sản xuất để phục vụ cho nhiều mục đích và nhu cầu khác nhau. Đặc biệt, những chiếc ly uống rượu pha lê đầy tinh xảo trở nên phổ biến và làm xiêu lòng biết bao tín đồ duy mỹ lúc bấy giờ.

pha lê, pha lê nhân tạo, pha lê không chì, ly pha lê, xu hướng gia dụng, đồ gia dụng cao cấp Những chiếc ly từ Châu Á cũng quyền lực không kém

Ở giai đoạn này, những “ông lớn” trong lĩnh vực sản xuất pha lê phần lớn tập trung ở khu vực Châu Âu như Lalique và Baccarat (Pháp), Dartington Crystal (Anh), Ajka Crystal (Hungary)… và chỉ hiếm hoi một số thương hiệu Châu Á được nhắc đến như Kagami (Nhật Bản). Tuy nhiên, thị trường pha lê bắt đầu chứng kiến sự chuyển mình vào giai đoạn tiếp theo, khi Châu Á gia nhập một cách mạnh mẽ hơn.

Ly pha lê không chì – Kỷ nguyên của sự an toàn và chất lượng

Vào những năm 1990, nhiều nghiên cứu chỉ ra tiềm năng nhiễm độc chì khá cao khi sử dụng ly pha lê để uống rượu. Theo đó, đã có không ít người phản đối các sản phẩm pha lê và đặt ra tiêu chuẩn chất lượng khắt khe hơn cho mặt hàng này. Vì thế, để tạo ra một sản phẩm vừa bền đẹp, đảm bảo sức khỏe và thừa hưởng những giá trị tốt đẹp của pha lê ngày trước, những chiếc ly pha lê không chì (lead-free crystal) đã ra đời.

pha lê, pha lê nhân tạo, pha lê không chì, ly pha lê, xu hướng gia dụng, đồ gia dụng cao cấp Vẻ đẹp sang trọng và thanh tao

Hàng loạt thương hiệu đi đầu trong việc sản xuất ly pha lê không chì ở phương Tây có thể kể đến như Riedel (Áo), Bormioli Rocco (Ý), Georg Jensen (Hà Lan), Moser (Cộng hòa Séc), Schott Zwiesel (Đức) và Mikasa (Hoa Kỳ) v.v... Trong khi đó, phương Đông dẫu tiến vào thị trường muộn nhưng các dòng ly được sản xuất tại đây vẫn sở hữu cả kiểu dáng và chất lượng nổi bật. Ly pha lê Châu Á giữ được sự thanh thoát, tỉ mỉ và tinh tế như chính tính cách của các nghệ nhân. Lucaris Crystal (Thái Lan) hiện đang là cái tên tiên phong trong thị trường này với đa dạng các dòng sản phẩm cao cấp, đáp ứng yêu cầu khắt khe của giới mộ điệu rượu vang khắp nơi.

Mặc dù ly pha lê không chì sẽ gây khó khăn hơn trong công đoạn chế tác, song chúng được chạm khắc kỹ lưỡng và sở hữu trọng lượng nhẹ hơn những chiếc ly thông thường. Khi cụng ly, âm thanh phát ra ngân dài, “nịnh mắt, đã tai”, trong trẻo và vang xa. Mặt khác, thế mạnh của ly pha lê nói chung và dòng pha lê không chì nói riêng là khả năng nâng tầm tổng thể mùi vị của rượu, dẫn dắt người thưởng thức đi qua mỗi tầng hương.

pha lê, pha lê nhân tạo, pha lê không chì, ly pha lê, xu hướng gia dụng, đồ gia dụng cao cấp Những chiếc ly pha lê đến từ Châu Á của Lucaris (Thái Lan)

Nếu rượu là một nghệ thuật thì người thưởng rượu là một “nghệ nhân” về hương vị, say mê và thích khám phá những tầng hương độc đáo. Do đó, việc lựa chọn ly pha lê phù hợp cho từng loại rượu là rất quan trọng, bởi nó không chỉ giúp thăng hạng trải nghiệm mà còn thể hiện cá tính và nét độc bản của mỗi con người. “Đường đua” này cũng trở nên khốc liệt hơn, khi các thương hiệu ly pha lê trên khắp thế giới càng cho ra đời nhiều bộ sưu tập chất lượng, đa dạng mẫu mã, kiểu dáng và đáp ứng mọi nhu cầu, đối tượng khách hàng của mình.


ADVERTISEMENT