share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Những không gian thư viện tại Hà Nội và TP. HCM mà “mọt sách” nên ghé


ADVERTISEMENT

Yên tĩnh, rộng rãi và cung cấp kho tàng tri thức mở tương đối đồ sộ là những yếu tố hàng đầu biến thư viện trở thành không gian học tập - nghiên cứu lý tưởng dành cho tất cả mọi người. Hơn thế nữa, các thư viện ngày nay cũng được đầu tư cơ sở vật chất với các đầu sách đa dạng để khuyến khích văn hóa đọc.

Vậy nên, nếu bạn đang tìm kiếm một thư viện phục vụ nhu cầu đọc hay bỗng dưng muốn “đổi gió” với môi trường hoàn toàn mới, hãy “bỏ túi” ngay những điểm đến ấn tượng trong bài viết dưới đây.

Thư viện Quốc gia Việt Nam

Nằm chính giữa không gian cây xanh thoáng mát và yên tĩnh, Thư viện Quốc gia Việt Nam ngay lập tức tạo cảm giác gần gũi, hòa hợp với thiên nhiên cho bất cứ ai ghé thăm. Bên trong, hệ thống sách phong phú thuộc nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác nhau được sắp xếp khoa học để bạn đọc không mất thời gian tìm kiếm.

thư viện, không gian yên tĩnh, không gian đọc sách, sách hay

Thư viện có khu vực Đa phương tiện, nơi bố trí bàn ghế ngăn cách nhau tạo thành những không gian học tập cá nhân thu nhỏ để mọi người có thể thoải mái sử dụng thiết bị điện tử hoặc tránh phân tâm trong quá trình học. Còn nếu muốn làm quen và chia sẻ kiến thức với những người khác, không gian chung S-hub đầy cởi mở sẽ là lựa chọn lý tưởng tại đây.

Địa chỉ: 31 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Giờ mở cửa: 8:00 - 20:00, từ thứ 2 đến Chủ nhật.

Thư viện Hà Nội

Qua quá trình xây dựng và phát triển trải dài gần 70 năm, Thư viện Hà Nội đã trở thành một địa chỉ văn hóa quen thuộc và để lại những dấu ấn tốt đẹp trong ký ức của nhiều thế hệ người Hà thành.

Từ việc cung cấp kho tài liệu khổng lồ, miễn phí ở đa dạng loại hình (đầu báo, tạp chí, bản đồ, văn bia, hương ước v.v), Thư viện Hà Nội đang không ngừng hoàn thiện cơ sở vật chất và ứng dụng hiệu quả công nghệ - kỹ thuật để phục vụ bạn đọc một cách tốt nhất.

thư viện, không gian yên tĩnh, không gian đọc sách, sách hay

Nhờ truyền tải trọn vẹn tinh thần văn hiến lâu đời song song với khả năng thích nghi để thay đổi sao cho phù hợp với sự phát triển của đời sống xã hội, nơi đây được công nhận là một trong những không gian văn hóa đọc hiện đại bậc nhất tại Thủ đô.

Địa chỉ: 54E Trần Hưng Đạo, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Giờ mở cửa: 8:00 - 17:00, áp dụng từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần.

Thư viện Japan Foundation

Đúng như tên gọi, thư viện này là một địa điểm đậm chất “xứ sở hoa anh đào” với lối kiến trúc tối giản và nội thất được bài trí tinh tế.

thư viện, không gian yên tĩnh, không gian đọc sách, sách hay

Với mong muốn quảng bá văn hóa Nhật Bản đến người dân Việt Nam theo một cách thú vị, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam đã dành trọn không gian tầng 1 làm thư viện và lấp đầy những kệ gỗ bằng các ấn phẩm chất lượng gồm sách, tạp chí, đĩa CD, DVD.

thư viện, không gian yên tĩnh, không gian đọc sách, sách hay

Thư viện “đa-zi-năng” này có thể đáp ứng cả nhu cầu học tập lẫn giải trí của bạn đọc. Ngoài hàng loạt đầu sách học thuật, thư viện còn cung cấp những bộ truyện tranh nổi tiếng của Nhật Bản bằng tiếng Việt. Ngoài ra, bạn đọc có thể rèn luyện ngoại ngữ với những đĩa phim, đĩa nhạc có phụ đề tiếng Nhật hoặc tiếng Anh.

Địa chỉ: 27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Giờ mở cửa: 9:30 - 18:00, áp dụng từ thứ 3 đến thứ 7 hàng tuần.

Thư viện Khoa học Tổng hợp

Thư viện Khoa học Tổng hợp TP. HCM là một trong những thư viện lâu đời nhất của Việt Nam. Được bao quanh bởi 4 tuyến đường Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Trung Trực và Nam Kỳ Khởi Nghĩa ngay trung tâm Quận 1, nơi đây được xem là điểm đến yêu thích của nhiều thế hệ học sinh, sinh viên và người dân thành phố.

thư viện, không gian yên tĩnh, không gian đọc sách, sách hay

Không chỉ đáp ứng nhu cầu đọc và học, thư viện còn có thêm dịch vụ sao chép tư liệu, tài liệu quý hiếm để phục vụ tối đa cho mục đích nghiên cứu. Nhờ được trang bị máy tính bảng cho phép truy cập Internet tốc độ cao, nhiều bạn trẻ tới đây có thể kết hợp hai phương pháp học tập truyền thống và hiện đại nhằm tối ưu hóa việc học tập.

Thư viện có một số khu vực thú vị khác như phòng đọc doanh nhân - không gian cà phê kết hợp đọc sách, phòng đọc Hán Nôm - nơi tổng hợp nhiều tài liệu quý, phòng đọc cho trẻ em v.v.

Địa chỉ: 69 Lý Tự Trọng, Phường Bến Thành, Quận 1, TP. HCM.
Giờ mở cửa:
Thứ 2 đến thứ 5: 17:30 - 19:00
Thứ 7 và Chủ nhật: 9:00 - 17:00. 

Thư viện Trung tâm Đại học Quốc Gia TP. HCM

Thư viện Trung tâm Đại học Quốc gia TP. HCM hẳn không còn xa lạ với sinh viên và giảng viên “Làng Đại học”. Tuy nhiên, thư viện với cơ sở dữ liệu đa ngành, đa lĩnh vực này có thể phục vụ được nhiều đối tượng hơn thế.

thư viện, không gian yên tĩnh, không gian đọc sách, sách hay

Tầm nhìn của thư viện là phấn đấu trở thành một trong những hệ thống thư viện đại học hàng đầu cả nước, đạt tiêu chuẩn tương đương các thư viện đại học tiên tiến trên thế giới. Do đó, nguồn tài liệu đồ sộ tại đây luôn được chọn lọc kỹ càng và nâng cao chất lượng không ngừng để hỗ trợ tốt nhất cho mục tiêu học thuật.

thư viện, không gian yên tĩnh, không gian đọc sách, sách hay

Về không gian, thư viện có tông xanh - trắng chủ đạo, mang lại cảm giác rất hài hòa và dịu mắt. Bàn ghế cũng được sắp xếp hợp lý với kích thước rộng rãi để tạo điều kiện học tập thoải mái nhất cho bạn đọc.

Địa chỉ: Khu phố 6, Phường Linh Trung, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
Giờ mở cửa:
Thứ 2 đến thứ 6: 8:00 - 21:00
Thứ 7: 8:00 - 18:00, Chủ nhật: 8:00 - 16:00   

Thư viện IDECAF (Viện trao đổi văn hóa với Pháp)

Tọa lạc trong khuôn viên thoáng đãng rộng 780m2, Thư viện đa phương tiện IDECAF ngày nay là một trong những trung tâm tư liệu tiếng Pháp lớn nhất Đông Nam Á.

Hiện đại nhưng không kém phần thân thiện là ấn tượng chung về thư viện IDECAF. Toàn bộ không gian được chú trọng bài trí gọn gàng, ngăn nắp và vô cùng dễ thương để khơi dậy đam mê nghiền ngẫm sách của “hội mọt”.

thư viện, không gian yên tĩnh, không gian đọc sách, sách hay

Nơi đây có thể phục vụ nhu cầu học tập - nghiên cứu của đa dạng đối tượng từ thiếu nhi, sinh viên cho đến giới chuyên môn. Thư viện còn là điểm hẹn văn hóa mở dành cho các lễ hội đủ màu sắc như Lễ hội trứng, Lễ hội bánh crepe v.v, và rất nhiều chương trình giao lưu - gặp gỡ khác.

Địa chỉ: 31 Thái Văn Lung, Quận 1, TP.HCM.
Giờ mở cửa:
Thứ 3 đến thứ 5: 13:30 - 18:00
Thứ 7 và Chủ nhật: 9:30 - 17:00.


ADVERTISEMENT