share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Quảng Bình - Từ hang tối đến thiên đường


ADVERTISEMENT

Mỗi lần kể về Quảng Bình, tôi lại nhớ đoạn tin nhắn vui về một người bạn xin lời khuyên về du lịch Quảng Bình. “Ê mày! Đến Quảng Bình nên đi đâu vậy? Có 2 người đi”, đứa bạn bỗng hỏi tôi để chuẩn bị trước. Tôi không ngần ngại mà đáp: “OK! Vậy đi tour đi”. Còn thằng bạn thì liền phản pháo, “Tao không thích đi tour, muốn tự đi hơn thì phải làm sao?”. “Làm thinh nha…”, tôi không kiềm được giọng điệu của mình dù biết thằng bạn không thuộc trường phái đi tour.

quang-binh-tu-hang-toi-den-thien-duong

Nhiều năm trở lại đây, Quảng Bình nổi lên trên bản đồ du lịch thế giới như một điểm du lịch mạo hiểm hấp dẫn “huyền bí” khi được nhắc tới bởi Sơn Đoòng – hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Riêng trong nước thì Quảng Bình từ lâu đã là điểm đến của nhiều người, nơi có hệ thống hang động kỳ bí, lung linh, có thể kể đến như động Phong Nha, động Thiên Đường,... 

Đối với nhiều người trẻ Việt Nam, họ thích đi du lịch tự túc hơn là đi tour. Vì một lý do đơn giản đó là họ thích tự do, thoải mái, không bị gò bó trong khuôn khổ lịch trình của tour. Mặc dù xu hướng, thói quen du lịch của người trẻ thay đổi so với thế hệ trước, nhưng công ty du lịch vẫn sống tốt và càng ngày phát triển nữa là đằng khác.

quang-binh-tu-hang-toi-den-thien-duong

Giải pháp của các công ty du lịch đưa ra đó chính là ra mắt nhiều gói tour khác nhau, thay vì “full package” như xưa. Hiện nay, trong hoạt động kinh doanh du lịch sẽ chia thành 2 nhóm tour cơ bản:

Tour trọn gói: Bao gồm tất-tần-tật các dịch vụ. Người tham gia chỉ cần trả tiền để nhận trọn gói dịch vụ như: Vé máy bay, xe đưa rước, vé tham quan, khách sạn, hướng dẫn viên, ăn uống trong đoàn...

Tour lẻ hay tour ghép: Là 1 dịch vụ lẻ trong các dịch vụ của tour trọn gói. Ví dụ: Xe đưa rước và tham quan hoặc xe đưa rước, tham quan và ăn uống cùng đoàn. Bạn sẽ được tham gia cùng đoàn có sẵn hoặc các công ty gom tất cả khách đặt lẻ để ghép thành đoàn lớn.

Tour hay tự túc không phải là điều quan trọng, quan trọng là bạn nên lựa chọn dạng nào cho phù hợp với sở thích, mà vẫn tận dụng được những lợi ích từ tour mang lại.

quang-binh-tu-hang-toi-den-thien-duong


Bài viết này không phải review chi tiết lịch trình, ăn uống, tham quan, đi lại... Nội dung bài viết sẽ đưa ra một số kinh nghiệm, lời khuyên dành cho những ai lần đầu tới Quảng Bình mà vẫn đang phân vân không biết nên ưu tiên đi đâu trong thời gian ngắn (1 – 2 ngày). 


Lời khuyên 1: Nên chọn đi tour để tận hưởng những dịch vụ tốt nhất

Quay lại câu chuyện về việc du lịch Quảng Bình thì nên chọn tour hay tự túc. Theo kinh nghiệm bản thân tôi thì bạn nên kết hợp tự túc và tour. Nghĩa là bạn tự do đặt khách sạn, vé máy bay, lên lịch trình tham quan theo sở thích. Trong ngày tham quan các hang động như động Phong Nha, động Thiên Đường... thì nên chọn đi tour 1 ngày (tour ghép, tour lẻ).

quang-binh-tu-hang-toi-den-thien-duong

Với 2 lý do sau:

1. Các hang động lớn, nổi tiếng tại Quảng Bình rất xa trung tâm thành phố

Ở Quảng Bình có 2 khu vực sẽ tập trung đông khách sạn và du khách đó là thành phố Đồng Hới (có sân bay Đồng Hới và là trung tâm Quảng Bình) và thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch (gần vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng). Từ Đồng Hới đi Phong Nha khoảng 45km, chưa kể Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng rất lớn. Để tham quan các hang động nổi tiếng như Phong Nha, Thiên Đường hay suối Nước Moọc... phải mất gần 2 ngày và mỗi ngày phải chạy gần 200km cả đi lẫn về. Nếu sức khoẻ của bạn không tốt, không quen chạy xe máy đường xa thì nên đi tour 1 ngày.

2. Tận hưởng dịch vụ tiện nghi với giá rẻ khi ở trung tâm

Đa phần du khách tới Quảng Bình sẽ đi tham quan các hang động, trung tâm Đồng Hới thường là nơi trung chuyển hoặc quá cảnh. Có thể vì vậy mà giá khách sạn lớn 4 – 5 sao ở đây rẻ hơn các thành phố du lịch khác. Khi chọn ở Đồng Hới, việc di chuyển, ăn uống, tắm biển cũng dễ dàng và tiện nghi hơn. Để book được khách sạn giá rẻ bạn nên thường xuyên kiểm tra giá trên các trang đặt phòng như Agoda, Booking.com với những đợt flash sale giảm đến 70% giá phòng. Vì xa Phong Nha nên lựa chọn tour 1 ngày (tour ghép) là rất hợp lý. Công ty du lịch sẽ có xe đón bạn tại khách sạn ở Đồng Hới, rồi di chuyển tới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.

quang-binh-tu-hang-toi-den-thien-duong

Lời khuyên 2: Nên tham quan động Thiên Đường thay cho động Phong Nha. Chơi ở sông Chày – hang Tối thay vì suối Nước Moọc.

Thông thường để tham quan hết những điểm du lịch tại Quảng Bình thì phải mất tới 2 ngày, đẹp nhất là 3 ngày 2 đêm: 2 ngày tham quan hang động ở xa, 1 ngày tham quan gần trung tâm. Nếu có thời gian nhiều thì có thể đi hết, còn nếu bạn chỉ có 2 ngày ở Quảng Bình thì nên đi theo tuyến sau (xuất phát từ TP. Đồng Hới): động Thiên Đường - sông Chày - hang Tối, 2 địa điểm này đi trong ngày là đủ, còn 1 ngày để nghỉ ngơi, tham quan gần trung tâm Đồng Hới. Vì sao lại chọn tuyến tour này mà không phải động Phong Nha quen thuộc hay suối Nước Moọc đang rất hot trong giới trẻ?

quang-binh-tu-hang-toi-den-thien-duong

 Vì 2 lý do sau:

1. Động Thiên Đường đẹp và dễ dàng di chuyển khám phá

Để tham quan động Phong Nha, bạn phải đi bằng thuyền di chuyển qua các hang, khe núi đá giống với Tràng An (Ninh Bình). Nếu bạn đã đi Tràng An rồi thì có thể đi Phong Nha nữa. Do đi thuyền nên bạn khó chủ động dừng và chụp hình, dễ bỏ lỡ khoảnh khắc đẹp. Còn động Thiên Đường thì bạn phải đi bộ tham quan nên rất chủ động trong việc ghi lại khoảnh khắc đẹp. Bên cạnh đó, theo khảo sát của những người đã tham quan động Phong Nha và động Thiên Đường thì họ có phần yêu thích động Thiên Đường hơn. Có thể đó cũng chính là lý do người ta đặt tên là Paradise – Thiên Đường.

2. Sông Chày – hang Tối chơi “sướng và đã”

Sông Chày và suối Nước Moọc cùng nằm trên một con sông, 2 điểm cách nhau tầm 1km nên cảnh nó giống hệt nhau. Và hang Tối nằm gần sông Chày nên bạn có thể kết hợp đi cả 2. Tôi dám chắc chắn một điều, đó là trò chơi ở sông Chày rất nhiều và cực vui, bạn vừa tham gia trò mạo hiểm như đu dây, nhảy cầu phao... và vừa có thể chụp hình sống ảo với dòng nước xanh ngọc tuyệt vời.

quang-binh-tu-hang-toi-den-thien-duong

Ngoài ra, khám phá hang Tối là một trải nghiệm cực kỳ thú vị mà bạn không thể bỏ lỡ, khó có nơi nào ở Việt Nam có thể mang đến cho bạn điều ấy.

Hang Tối là một nhánh thuộc hệ thống hang động Phong Nha. Để thám hiểm hang Tối bạn phải đi theo sự hướng dẫn của hướng dẫn viên, bạn không thể vào nếu không có người hướng dẫn, đây là một ưu điểm khi đi tour. Mỗi người được phát 1 đèn pin đeo trên đầu, đi bộ tầm 500m vào hang “ánh sáng tối” như đặc quánh khiến người ta ngỡ như có thể tay chạm vào được. Ở điểm cuối hang, bạn sẽ được tắm trong hố bùn thiên nhiên có tuổi đời cả ngàn năm, đây chính là điểm khác biệt rất khó tìm ở nơi nào khác ở Việt Nam. Bùn ở đây giống đất sét “tắm rất sướng”, như cả cơ thể được đắm mình trong thiên nhiên “real 100%”. Vì thế quy định khi vào hang Tối bắt buộc bạn phải mặc đồ bơi. 

quang-binh-tu-hang-toi-den-thien-duongquang-binh-tu-hang-toi-den-thien-duong

Trong chuyến đi, tôi là người Việt duy nhất trong đoàn chỉ toàn người nước ngoài. Vì thực sự hang Tối vẫn chưa được quảng bá rầm rộ, di chuyển khó khăn vì phải len qua nhiều hốc đá nhỏ, đường trơn trượt, bắt buộc phải có hướng dẫn viên mới được tham quan, không bán vé cho khách lẻ. Hang Tối là sự lựa chọn hoàn hảo kết hợp cùng sông Chày. Thêm vào đó, ở tour này, ngoài tắm bùn hang động, chơi trò mạo hiểm, bạn còn được chèo thuyền kayak, đu dây zipline...

Vì thế có thể nói, đến Quảng Bình mà không đi hang Tối là mất một nửa trải nghiệm chuyến đi.


ADVERTISEMENT