share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Reminiscence & Heritage "Throw back" Hàng Mã những ngày gần Tết


ADVERTISEMENT

"Khi sắc vàng bỗng chốc nhạt trong gió
Khi trời xanh bỗng phai màu sắc đỏ..."

Thời khắc chuyển giao 2 thập kỷ đã qua nhưng dư âm nó để lại còn nhiều lắm. Chắc có lẽ ai cũng muốn một lần cảm nhận lại vị Tết cổ truyền 2020 nơi chợ hoa phố cổ rực rỡ sắc màu. Vốn dĩ "nhàn cư" lại hay nghĩ ngợi, thôi đành "tương tư" về mùa Tết vừa qua.

Tết đã qua nhưng còn gieo vào lòng người bao nhớ nhung, thổn thức về những giây phút đoàn tụ, không khí rạo rực của đất trời và xốn xang của lòng người. Người người, nhà nhà náo nức chuẩn bị, mua sắm để đón chào mùa Xuân. Không biết từ bao giờ, người Việt Nam vẫn duy trì thú vui ra chợ hoa sắm Tết ngày Xuân mặc dù thường ngày chúng ta vẫn có thói quen mua sắm online. Có lẽ để cảm nhận không khí đông vui, nhộn nhịp nơi phố phường, nơi lưu giữ những hương vị ngày Tết - phố cổ hàng Mã, hàng Lược. 

 Khung cảnh phố hàng Lược những ngày cận Tết

Phố hàng Mã là một trong những hàng phố nằm trong khu phố cổ Hà Nội. Khi người Pháp đặt chân lên Bắc Kỳ, phố có tên tiếng Pháp là Rue du Cuivre. Nơi đây có nghề thủ công truyền thống là làm đồ mã. Từ khắp mọi nơi, người dân đổ về đây buôn bán, từ nông dân các vùng trồng hoa đào Nhật Tân, Ngọc Hà cho đến những người buôn bán ở các tỉnh khác,…       

 Những ngày cận Tết, con phố hàng Mã lại đông đúc hơn cả bởi phiên chợ Xuân chỉ họp duy nhất một lần trong năm

 Những đồ treo cây cảnh ngày Tết ngập tràn sắc đỏ 

Phố hàng Mã đã trở thành một địa điểm lí tưởng để mọi người đến chụp ảnh, thưởng thức không khí rạo rực của đất trời, trước cảnh sắc phơi phới lòng người như được hồi Xuân. Không ít du khách cũng đến phố này, không chỉ tìm hiểu phong tục đón Tết lý thú và hấp dẫn của người Việt Nam mà còn chiêm ngưỡng kiến trúc phố cổ.

 Nhắc đến hàng Mã chúng ta sẽ nghĩ ngay đến khu phố cổ bày bán đồ trang trí rất phong phú, đa dạng vào các dịp lễ. Đặc biệt khi Tết đến, khu phố ngập tràn những phong bao lì xì xinh xắn cùng muôn vàn dây treo trang trí Tết

 Những bao lì xì xinh xắn được xếp đều tăm tắp

 Những dây trang trí chứa lời chúc, câu đối đỏ thể hiện mong ước của người dân

 Bên cạnh hàng Mã là phố hàng Lược rực rỡ sắc hoa. Những cành đào hồng xen lẫn bông mai vàng mang cảm giác ấm áp trong tiết trời lạnh giá. Tết mà thiếu hoa thì không phải là Tết, vì vậy người dân đang háo hức lựa chọn nhưng chậu hoa, cây cảnh ưng ý để đem về nhà

Hòa chung không khí những ngày cuối năm, phố Phùng Hưng cũng được trang điểm bằng vô số đèn lồng đủ loại hình sắc. Năm nay, đồ trang trí cũng đa dạng và phong phú hơn những năm trước. Những dây đèn lồng đỏ, vàng cùng với những gian hàng bày bán dây treo pháo, câu đối đỏ, dây bánh chưng xanh làm rực lên cả một góc trời Hà Nội. Chúng ta được biết đến, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, còn màu vàng đem lại cảm giác ấm áp, sum vầy cho gia đình. Ai cũng muốn trang hoàng lại nhà cửa để “tống cựu nghênh tân”, để đón cái Tết trọn vẹn, ấm cúng bên người thân yêu. 

 Phố Phùng Hưng cũng được trang điểm bằng vô số đèn lồng đủ loại hình sắc

Bên cạnh những người nặng tình nghĩa với quê hương, có không ít người trẻ cho rằng Tết Nguyên Đán tốn kém, mất thời gian và nhiều hủ tục, nhưng họ lại dễ dàng hùa theo ngày lễ ở Tây phương như Valentine, Halloween hay Noel. Tết không chỉ là dịp thúc đẩy kinh tế mà còn là dịp để mỗi người Việt Nam giữ gìn và tôn vinh giá trị dân tộc.

"Mỗi năm hoa đào nở

Lại thấy ông đồ già

Bày mực tàu, giấy đỏ

Bên phố đông người qua..."

 Giấy đỏ, mực đen, những hình ảnh không thể thiếu trong mỗi dịp Tết cổ truyền 

 “Nhàn cư” tận hưởng kỳ nghỉ Tết "dài nhất" chưa từng có trong tiền sử, chúng ta có một chút nhớ nhung và ngẫm ngợi. 

Tết qua rồi nhưng vẫn gieo vào lòng người chút tương tư, và rồi sau mỗi phút giây ấy chúng ta lại cố gắng để năm sau đón một cái Tết trọn vẹn và ý nghĩa hơn.


ADVERTISEMENT