share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Properties Opportunity Triển vọng phát triển bất động sản bán lẻ Việt Nam 2025


ADVERTISEMENT

Trong năm 2024, thị trường bất động sản Việt Nam đã ghi nhận những tín hiệu phục hồi ấn tượng, mở đầu cho tâm lý lạc quan của ngành bất động sản 2025. Ngoài phân khúc bất động sản nhà ở hay công nghiệp, bất động sản bán lẻ cũng được dự đoán có sức tăng trưởng ấn tượng, với Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) dự kiến là 15,42%, đạt mức định giá 39,05 tỷ USD vào năm 2029.

Ảnh: Diamond Plaza (Thanh Xuân)

Điểm nóng của bất động sản bán lẻ Việt Nam 2024 vẫn tập trung ở hai thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, mặt bằng bán lẻ tại các vị trí đắc địa vẫn hạn chế khiến giá thuê tăng cao, đặc biệt ở các khu vực trung tâm. Theo CBRE, TP. Hồ Chí Minh có diện tích thuê mặt bằng bán lẻ cao nhất kể từ năm 2017, với nhiều dự án trung tâm thương mại ra mắt như Vincom 3/2 (Quận 10), Parc Mall (Quận 8), hay Central Premium Mall (Quận 8). Hà Nội cũng chào đón hai khu trung tâm thương mại cao cấp mới là The Linc Park City (Hà Đông) và The Diamond Plaza (Thanh Xuân). 

Ảnh: The Linc Park City

Báo cáo phân tích triển vọng thị trường của CBRE cho biết dự kiến trong năm 2025, cả hai thành phố này sẽ có thêm hơn 150.000 m2 nguồn cung mới, chủ yếu tập trung ở các dự án trung tâm thương mại cao cấp như Hanoi Centre (Ba Đình), Vinaconex Diamond (Hai Bà Trưng) ở Hà Nội; Lancaster Legacy (Quận 1), Marina Central Tower (Quận 1) hay Centre Mall (Quận 6) ở TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, tiếp nối xu hướng tỷ lệ lấp đầy tăng trong năm 2024, các khu trung tâm thương mại ở hai thành phố này cũng sẽ tiếp tục được cải thiện trong năm 2025, tuy nhiên nguồn cung hạn chế với những dự án có vị trí đắc địa cũng sẽ khiến giá thuê tăng trưởng. 

Ảnh: Marina Central Tower

Không chỉ là khu trung tâm mua sắm đơn thuần, bất động sản bán lẻ Việt Nam giờ đây chịu ảnh hưởng nhiều từ xu thế “Lifestyle Destination” - “Điểm đến cho phong cách sống”. Những trung tâm thương mại này ngoài việc cung cấp nhiều mặt hàng, cũng được chăm chút trong thiết kế để mang đến trải nghiệm độc đáo cho các vị khách ghé thăm, thay vì rập khuôn giống như trước đây. Những thương hiệu khi tìm kiếm mặt bằng cho không gian bán lẻ của mình cũng đặc biệt quan tâm đến xu hướng này. Tính cạnh tranh ngày càng cao khiến chủ đầu tư tìm những cách khác nhau để nâng cấp, cải tạo hay thiết kế dự án của mình để có sự khác biệt so với những dự án khác trên thị trường. 

Ảnh: Lancaster Legacy

Trong năm 2025, việc nhiều thương hiệu trong nước và quốc tế của ngành F&B và Thời trang mở rộng cũng sẽ góp phần thúc đẩy sức tăng trưởng của bất động sản bán lẻ. Làn sóng thương hiệu F&B hay phong cách sống từ Trung Quốc và khu vực đến Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng. Trong khi thị trường bán lẻ Trung Quốc và châu Á - Thái Bình Dương đang khá trầm lắng, nhiều nhãn hàng Trung Quốc coi Việt Nam và thị trường khu vực là điểm đến tiềm năng cho việc mở rộng mạng lưới kinh doanh. Xu hướng đẩy mạnh nhu cầu thuê của thương hiệu Trung Quốc chắc chắn cũng sẽ tạo nên sức cạnh tranh lớn cho các dự án bất động sản bán lẻ. 

Ngoài ra, sự xuất hiện của ngày càng nhiều thương hiệu xa xỉ mang đến làn gió mới cho bất động sản bán lẻ, đặc biệt với phân khúc cao cấp. Trên thế giới, thương hiệu xa xỉ trong lĩnh vực thời trang, làm đẹp, xe hơi…  thường được biết đến với việc xuất hiện ở những vị trí đắc địa, trung tâm, trong những tòa nhà có giá thuê đắt đỏ. Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. CBRE dự đoán các thương hiệu tiềm năng hay sắp mở cửa hàng ở Việt Nam sẽ bao gồm Celine, Tom Ford, Balenciaga hay Gentle Monster… 

Ảnh: Hanoi Centre

Với việc Việt Nam tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhiều thương hiệu ngách và cao cấp, kế hoạch mở rộng ở thị trường Việt Nam của những thương hiệu này cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu mặt bằng cao cấp tăng vọt. CBRE cũng nhấn mạnh, các khách thuê và đơn vị quản lý bất động sản bán lẻ đều có kế hoạch thuê ít nhất từ 12-18 tháng trước ngày cửa hàng khai trương để đảm bảo chất lượng cho việc chọn địa điểm phù hợp. 


ADVERTISEMENT