share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Xuân Lộc: Những bức tranh nhẹ nhàng như màu xanh của biển


ADVERTISEMENT

Xuân Lộc (theo như cô nàng chia sẻ, tên mình có nghĩa là chồi non mọc vào mùa xuân) là nghệ sĩ minh họa tự do, hiện đang sinh sống và làm việc tại Sài Gòn.

Bản thân Xuân Lộc là người thích sự yên tĩnh nhẹ nhàng. Chính vì thế mà những bức tranh của cô bạn thường có xu hướng trầm lắng và man mác buồn. Mỗi nhân vật xuất hiện trong tranh của Xuân Lộc đến từ trí tưởng tượng của cô, ở đó họ như đang đắm chìm trong thế giới của riêng mình một cách bình yên, thảnh thơi nhất.

Hoạ sĩ, Nghệ sĩ minh hoạ, Xuân Lộc, WOW COFFEE TALK

Bên công việc họa sĩ vẽ tranh minh họa, Xuân Lộc còn có sở thích làm đồ thủ công, sáng tác truyện tranh. Các tác phẩm của cô bạn cũng rất được yêu thích tại một số quốc gia như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...

1. Bạn nhận ra mình thực sự muốn trở thành một họa sĩ là từ khi nào?

Từ nhỏ, vẽ đã luôn là một niềm đam mê lớn của Lộc. Vì vậy, mình quyết định tham gia các khóa học thiết kế khi học đại học để rèn luyện kỹ năng và nâng cao năng lực của mình. Mình bắt đầu trở thành một họa sĩ vẽ tranh minh họa cách đây 10 năm.

Hoạ sĩ, Nghệ sĩ minh hoạ, Xuân Lộc, WOW COFFEE TALK

Ngoài ra, mình cũng phải kể đến một người anh, là một trong những biên tập viên của mình ở NXB Hoa Học Trò. Lúc đó mới bắt đầu vào công việc nên kỹ năng của mình chưa tốt. Nhưng anh ấy đã cố gắng giúp đỡ mình rất nhiều. Mình vô cùng ngạc nhiên khi biết anh ấy không chỉ là một biên tập viên giỏi mà kỹ năng vẽ của anh ấy còn tuyệt vời hơn nữa. Tài năng vô cùng! Từ lúc đó anh ấy đã trở thành nguồn cảm hứng để mình cố gắng và học hỏi cho đến tận bây giờ.

2. Trong hành trình trưởng thành, có yếu tố nào có sức ảnh hưởng đến phong cách vẽ tranh của bạn không?

Mình nghĩ nỗi buồn thời thơ ấu là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất. Mình sống khá nội tâm và hay buồn. Vì vậy tranh vẽ cũng mang những gam màu khá lạnh lẽo, u buồn. Dù cuộc sống của mình trước đây hạnh phúc hơn nhưng nỗi buồn vẫn luôn hiện hữu. Mình nghĩ rằng bản thân đã học được cách đồng hành với nó.

Hoạ sĩ, Nghệ sĩ minh hoạ, Xuân Lộc, WOW COFFEE TALK

3. Được biết Xuân Lộc từng theo học ngành Thiết kế đồ họa tại trường Đại học Mỹ Thuật TP.HCM. Những kiến thức, kinh nghiệm có được ở môi trường đại học đã giúp gì cho sự nghiệp của bạn sau này?

Mình học được nhiều thứ ở trường đại học: các kỹ năng cơ bản về vẽ tay, sử dụng phần mềm máy tính, định hình phong cách và hướng đi theo năng lực của mình. Khi mình cảm thấy chán nản vì bức vẽ của mình quá xấu, một giáo viên đã nói với mình rằng: ''Đừng nóng vội, thời gian trôi qua, sự trưởng thành của em sẽ khiến nét vẽ trở nên sâu sắc hơn''. Đây là lời nói sức mạnh giúp mình cố gắng hơn bất cứ khi nào tôi thất vọng hoặc chán nản. Chính vì thế mà mình nghĩ học đại học vẫn là một cột mốc rất quan trọng.

Hoạ sĩ, Nghệ sĩ minh hoạ, Xuân Lộc, WOW COFFEE TALK

4. Một bối cảnh bạn thích vẽ nhất, có thể vẽ mà không bao giờ thấy chán là gì? Điều gì khiến bạn say mê nó?

Trong số các tác phẩm đã thực hiện, mình thực sự thích những bức tranh có đại dương vào ban đêm. Mình luôn thích biển từ khi còn nhỏ. Màu xanh của biển mang lại cảm giác ''thư giãn và nhẹ nhàng''. Nó mang lại cho mình rất nhiều cảm hứng để sáng tác.

Hoạ sĩ, Nghệ sĩ minh hoạ, Xuân Lộc, WOW COFFEE TALK

5. Bạn có thể chia sẻ về cách phối màu và phong cách đặc trưng khi vẽ tranh chân dung của mình không?

Mình có xu hướng thiết kế tối giản, sử dụng màu sắc như một yếu tố chính trong các tác phẩm của mình. Với mình, màu sắc quyết định sức mạnh của một bức tranh. Về kỹ thuật chân dung, mình không vẽ môi trường xung quanh hoặc sử dụng màu nền, mà tập trung vào những tiêu điểm chính. Mình miêu tả kỹ lưỡng từ đôi mắt, đến đôi má ửng hồng, hay khóe miệng. Đôi khi chính những yếu tố nhỏ nhất đó lại trở thành điểm thu hút của một bức chân dung.

Hoạ sĩ, Nghệ sĩ minh hoạ, Xuân Lộc, WOW COFFEE TALK

6. Xuân Lộc hiện tại là một freelancer, bạn làm thế nào để cân bằng được công việc cá nhân và công việc nhận được từ khách hàng?

Mình sẽ lập một kế hoạch cụ thể, chia ra các khung thời gian hợp lý. Bản thân sẽ giải quyết công việc cá nhân một cách hợp lý, để không ảnh hưởng đến công việc đã ủy thác. Như vậy Lộc sẽ không tạo ra quá nhiều áp lực cho mình và có thể hoàn thành cả hai nhiệm vụ.

Hoạ sĩ, Nghệ sĩ minh hoạ, Xuân Lộc, WOW COFFEE TALK

7. Bạn sẽ làm gì trước khi bắt đầu quá trình sáng tạo cho một dự án mới, để đưa tâm trí và năng lượng của bạn vào đúng chỗ không?

Đầu tiên, Lộc sẽ để đầu óc, tâm trí thư giãn với cuốn tiểu thuyết yêu thích. Sau đó mình mới bắt đầu tìm kiếm các tài liệu tham khảo liên quan đến công việc của. Bắt đầu với bản nháp thô nhất, sau đó điều chỉnh nó cho đến khi hài lòng. Thường thì sức khỏe và cảm xúc sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự sáng tạo của người làm nghệ thuật. Và mình cũng không ngoại lệ. Đó là lý do tại sao mình luôn cố gắng thư giãn.

Hoạ sĩ, Nghệ sĩ minh hoạ, Xuân Lộc, WOW COFFEE TALK

8. Trong những cuốn sách dành cho thiếu nhi của bạn đều có sự xuất hiện của cá voi. Những chú cá voi có ý nghĩa gì bạn?

Mình đặc biệt yêu thích cá voi một phần vì nó khá dễ vẽ (cười) nhưng phần lớn là vì sự to lớn yên tĩnh của nó. Mình chưa từng thấy cá voi ngoài đời thật, chỉ thường xem chúng trên các chương trình động vật, đọc những câu chuyện kể về chúng. Mình đặc biệt xúc động về chú cá voi được đặt tên là 52Hz. Vì tiếng kêu của nó có tầng số bất thường là 52Hz cao hơn nhiều so với những loài cá voi khác nên nó rất khó tìm được bạn. Mình đã làm câu chuyện về nó và thực sự mong nó được hạnh phúc.

9. Xuân Lộc có hâm mộ và cảm thấy được truyền cảm hứng bởi một họa sĩ nổi tiếng trên thế giới không?

Lộc đặc biệt yêu thích họa sĩ Pascal Campion, một họa sĩ tài năng của Pháp. Phong cách và sự say mê nghề nghiệp của ông ấy truyền cảm hứng cho Lộc rất nhiều.

Hoạ sĩ, Nghệ sĩ minh hoạ, Xuân Lộc, WOW COFFEE TALK

10. Với những bạn trong tương lai sẽ theo ngành illtrustration - trở thành họa sĩ vẽ tranh minh họa, bạn có lời nhắn nhủ, chia sẻ nào gửi đến họ không?

Các bạn đừng tự tạo áp lực cho bản thân về thành công hay sự đánh giá của người khác, vì lâu dần điều đó sẽ tạo cho bạn áp lực vô hình. Khi đó nó sẽ khiến bạn bồn chồn và coi thường bản thân. Sau đó, nó sẽ làm cho bạn mất hứng thú với những gì bạn yêu thích. Bắt đầu làm việc với niềm đam mê của bạn. Mọi thứ sẽ đến một cách tự nhiên.

Hoạ sĩ, Nghệ sĩ minh hoạ, Xuân Lộc, WOW COFFEE TALK


Cảm ơn Xuân Lộc đã chia sẻ nhiều điều thú vị về câu chuyện và những tác phẩm của mình với WOWWEEKEND. Chúc bạn sẽ ngày càng thành công hơn trong công việc và cuộc sống!


ADVERTISEMENT