share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Cuối đông rồi, về thăm "cô gái Ninh Bình" thôi!


ADVERTISEMENT

Ninh Bình - Tràng An, tổ hợp du lịch khá nổi tiếng của Việt Nam khiến nhiều du khách trong nước và quốc tế mong muốn được một lần ghé đến. Tôi - một người dân Miền Tây chính hiệu, lần đầu du ngoạn Ninh Bình - Tràng An với tâm thế vô cùng mong đợi.

Ninh Bình, Tràng An, Hạ Long trên cạn

Nếu ví von miền Tây quê tôi là một cô gái thì cô gái ấy sẽ trẻ trung, chất phát, thật thà, dễ thương dễ mến. Còn Ninh Bình - Tràng An sẽ giống như một cô gái phơi phới sức trẻ nhưng còn chút e thẹn vấn vương và muôn điều kỳ bí cần được khám phá.

‘’Cô gái miền sơn cốc’’ chào đón tôi bằng một không khí gợi mời, mát mẻ vô cùng với quang cảnh nên thơ hùng vĩ của núi rừng tự nhiên. Cảm nhận đầu tiên của tôi trước khung cảnh này chỉ duy nhất một chữ “tuyệt”. Tôi cố hít một hơi thật dài để bắt đầu khám phá vùng đất xanh này.

Ninh Bình, Tràng An, Hạ Long trên cạn

Đặt chân đến Cố Đô Hoa Lư, lòng tôi trở nên bình thản vô cùng. Trong không khí trang nghiêm, đôi chân nhịp nhàng bước, đôi tai lắng nghe lời hướng dẫn của chị giới thiệu di tích, tôi lại có dịp ôn lại một tí về lịch sử Việt Nam.Vốn yêu thích cuộc sống giản dị yên bình, tôi thật sự thỏa mãn khi được dạo một vòng nơi đây. Những mảng tường cũ lấm tấm rêu phong vẫn sừng sững nơi đây, như chứng nhân cho những biến cố to lớn của dòng lịch sử. Tôi không phải là chuyên gia về kiến trúc và nghệ thuật, nhưng khi đến nơi đây, bản thân tôi có thể cảm nhận được một bầu không khí vừa cổ kính, lại bí ẩn bao trùm khu vực này.

Ninh Bình, Tràng An, Hạ Long trên cạnNinh Bình, Tràng An, Hạ Long trên cạn

Chúng tôi tiếp tục đến địa điểm thứ hai - Tràng An. Tôi được lên thuyền cùng với hai người bạn, anh hướng dẫn viên và “một cô gái Ninh Bình” chính hiệu. Tuy chỉ có thân hình nhỏ nhắn, thế nhưng “cô gái Ninh Bình” không hề yếu đuối tí nào cả đâu nhé. Được dịp trò chuyện cùng cô gái ấy, tôi mới hiểu được một phần của cuộc sống của những “phận chèo đò” nơi du lịch nổi tiếng này. Cô chia sẻ thêm: Nhà cô chủ yêu làm nông, nhưng từ khi du lịch Ninh Bình phát triển nhờ vào bộ phim bom tấn “King Kong” thì cuộc sống của cô ấy cũng như rất nhiều người dân đã thay đổi.

Ninh Bình, Tràng An, Hạ Long trên cạnNinh Bình, Tràng An, Hạ Long trên cạnNinh Bình, Tràng An, Hạ Long trên cạn

Họ bắt đầu có công việc mới, bỏ lại công việc đồng áng với nguồn thu nhập không cao và lại phụ thuộc may rủi của thời tiết. Họ được học chèo thuyền, rồi lại phải thi cử cho đến khi đủ điều kiện thì mới được tham gia đội ngũ phục vụ du khách. Để được cầm lái, họ bắt buộc phải được “cấp thuyền, đóng số” chính thức cho việc chèo thuyền du ngoạn Tràng An. Họ cũng phải lần mò tự học nhiều thứ tiếng khác nhau từ Anh, Pháp, Nga đến Hàn Nhật, Trung,... mặc dù chỉ là những câu hỏi đơn giản như xin chào hay cảm ơn. Được cô kể lại về những lần “Tây Balo” đột ngột nhảy ùm xuống dòng sông mặc dù điều ấy là cấm kỵ, hay có mấy lần để du khách chụp ảnh trong tình thế không được an toàn, cô đều hốt hoảng phải gọi ngay cho bảo vệ để báo cáo tính hình đột xuất. Tất cả vi phạm đều sẽ bị trừ lương hoặc thậm chí “tước giấy phép và cấm chèo”. Đối với du khách, có khi đó chỉ là 2 tiếng để thoảng ngoạn, một vài tấm ảnh trăm like hay một chút cảm giác thỏa mãn thoáng qua nhưng đằng sau ấy là cả một miếng cơm manh áo của người dân địa phương.

Dọc đường đi, cô luôn “thuyết giảng” về địa điểm mình sắp ghé thăm, đó là đền thờ ông này, đây là hang động tự nhiên, kia là chỗ phim trường KingKong... Cô như một hướng dẫn viên địa phương tuyệt vời mặc dù đôi khi đó chỉ là những thông tin cơ bản nhất.

Ninh Bình, Tràng An, Hạ Long trên cạn

Ninh Bình - Tràng An, nên thơ có, đẹp có. Nhưng với riêng tôi, cảm giác khi đến nơi này là sự bình yên tuyệt đối với cảnh sắc xanh tươi hoà vào bầu trời rộng mát. Lặng lẽ trên thuyền, lắng nghe tiếng nước chảy, mùi của sương và ti tỉ những thứ làm tôi an lòng. Trôi dạt theo dòng nước, ngắm nhìn những hàng rêu đẩy đưa, những con cá  tự do tung tăng bơi lội dưới làn nước trong vắt chính là điều tôi hằng mong ước. Ngồi trên chiếc thuyền để du ngoạn thiên nhiên quả là điều hạnh phúc.

Ninh Bình, Tràng An, Hạ Long trên cạnNinh Bình, Tràng An, Hạ Long trên cạnNinh Bình đẹp với những nét tự nhiên vô cùng. Cô gái à, đừng vì chút bồng bột của tuổi trẻ, đừng vì chút vật chất trước mắt mà "phẫu thuật thẩm mỹ" nhé! Hãy đẹp tự nhiên như vốn dĩ của mình. Hẹn một ngày không xa chúng ta lại cùng nhau khám phá.


ADVERTISEMENT