share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Đến Đà Lạt, đi tìm bình yên ở Tùng Hạ Farm


ADVERTISEMENT

Đến Đà Lạt đặc biệt vào các mùa lễ, dễ bị choáng bởi lượng người đông đảo đổ về đây. Giữa biển người ở những khu vực trung tâm, nếu bạn muốn tìm sự bình yên ở “thành phố mộng mơ” có thể đến với ngoại vi thành phố, nơi có Tùng Hạ Farm là một điểm đáng lưu tâm với những người yêu cỏ cây, hoa lá và yêu sự lặng lẽ, chậm rãi của Đà Lạt.

Nông trại bình yên ở ngoại ô

Vô tình biết đến Tùng Hà farm bởi 1 lần lang thang gần làng hoa Vạn Thành, cùng câu chuyện "rời xa phố thị" của người chị hết sức dễ thương. Nông trang nhỏ này được lập nên bởi chị Tường Miên, một cô gái thành phố đã từ bỏ cuộc sống đô thị để đến Đà Lạt canh nông. Trên mảnh đất nhỏ của người bác, chị Miên vun nên những luống oải hương, bạc hà, sả chanh,… cũng chính là những nguyên liệu chính chiết xuất nên các loại tinh dầu, mặt hàng chủ đạo của Tùng Hạ.

Vườn trước của Tùng Hạ, đang trong giai đoạn ươm cây trở lại

Ngoài những loại cây kể trên, ở Tùng Hạ dễ phải có mấy chục loại hoa cỏ khác, cả mọc tự nhiên lẫn được trồng: vài bụi cải xoăn bên chòm hoa cúc, hoa tulip và hoa thuỷ tiên nằm cạnh nhau; mùa đông có hoa su su, mùa xuân là hoa đào, hướng dương,… bất cứ lúc nào đến Tùng Hạ, cả tôi và bạn, đều có thể đắm mình vào thiên nhiên xung quanh.

Từ cảnh vật, đến con người

Đến đây, cảm nhận sự bình yên không chỉ từ cảnh vật mà còn từ lối sống, cách nói chuyện của những người bạn chăm vườn. Nhiều trong số họ là những người đã có việc làm ổn định ở các thành phố lớn, nhưng đôi lúc vẫn tìm đến Tùng Hạ để trở thành người nông dân, sống đơn giản mà vui vẻ, bình yên.

Có thể ngày nào đó Tùng Hạ, bạn cũng sẽ như tôi, tự dưng thành người nhà: vào nhà cùng uống trà, ra vườn cùng trồng cỏ, tưới cây; đôi khi được các bạn chăm vườn mời ăn quả quýt mới hái sau rừng,.. tất cả đều vô cùng gần gũi.

Và những trải nghiệm

Ngoài cả chục loại tinh dầu, từ lạ đến quen, và tất nhiên đều là organic, tôi còn như lạc vào xứ sở các loại trà, mà chín mươi phần trăm đều từ những loại thảo mộc có sẵn trong vườn. Anh Duy, người lo về mảng trà ở Tùng Hạ cho biết, nhiều khi, cứ kết hợp cây cỏ ngẫu nhiên mà pha ra nhiều loại trà đến nỗi chẳng nhớ hết được công thức. Nhưng điểm chung của các loại trà này là thơm và “thuận tự nhiên” nên chẳng phải lo dùng thuốc hay chất bảo quản.

Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên

Từ trong nhà, nhìn xuống vườn sau của Tùng Hạ

Như một bức tranh, Tùng Hạ được bao quanh bởi rừng cây và giữa những luống hoa là ngôi nhà kính nhỏ, chất đầy sách mang về từ khắp nơi của chị Miên. Theo lời đề nghị của Miên, tôi cũng đã thử dành một khoảng thời gian ngồi lại trong nhà kính uống trà, trò chuyện cùng những anh chị chăm sóc vườn và ngắm nhìn hoàng hôn Đà Lạt xuống trên dãy núi đối diện. Nếu có dịp, bạn hãy thử đi, biết đâu lại ghiền, như tôi.

Hoàng hôn tuyệt đẹp

Tùng Hạ không phải điểm du lịch để check-in, thưởng ngoạn phong cảnh mà nhiều hơn là một nơi để trải nghiệm. Đến nơi đây không vội được mà cứ phải ung dung, chậm rãi ngắm nhìn và cảm nhận. Để thấy tâm hồn bình an, và biết thêm một Đà Lạt vô cùng bình yên.

Đến Tùng Hạ, tự tay pha trà từ thảo mộc trong vườn là trải nghiệm không thể quên

Cách đi: Men theo trục đường chính của Làng hoa Vạn Thành, đến đối diện nhà máy rượu vang Vĩnh Tiến có một con đường đất nhỏ, đi thẳng xuống dưới, có Tùng Hạ chờ...


ADVERTISEMENT