share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

''Ecolodge Việt Nam''- Lối đi riêng của người tiên phong


ADVERTISEMENT

Trong thế giới hiện đại đầy rẫy những căng thẳng và áp lực, con người không ngừng đi tìm những “nơi trú ẩn chỉ riêng mình” để xoa dịu tinh thần và tìm kiếm những động lực mới cho riêng mình. Có hàng nghìn địa điểm lưu trú du lịch ra đời mỗi năm với rất nhiều loại hình khác nhau như: khách sạn, resort, nhà nghỉ, homestay,… giờ đây một “xu hướng xanh” không quá mới ở châu Âu nhưng lại đang lan tỏa mạnh mẽ tại Việt Nam – ''nghỉ dưỡng Ecolodge''. 

‘’Ecolodge’’ đang nằm trong danh sách từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất cho những khách du lịch, đặc biệt là thế hệ ‘’millennials’’ vừa muốn đi du lịch mà vẫn bảo vệ môi trường và duy trì cuộc sống yên vui của người dân địa phương.

Vậy Ecolodge là gì? Kinh doanh mô hình Ecolodge thì có những đặc điểm gì? Hãy cũng  WOWWEEKEND tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Ecolodge là gì?

Ecolodge (khu nghỉ dưỡng sinh thái) là đại diện cho một thế hệ lưu trú mới nhằm phục vụ cho khách du lịch một kỳ nghỉ tập trung vào thiên nhiên, thân thiện với môi trường.

Hay đơn giản, Ecolodge là một “khách sạn” được vận hành  để tôn vinh, duy trì môi trường tự nhiên xung quanh chứ không phải phá hủy biến đổi hệ sinh thái vốn có. Sự khác biệt lớn nhất giữa resort và Ecolodge chính là qua cách xây dựng và vận hành mà bạn dễ dàng nhận thấy. Một Ecolodge phải bao hàm đủ 4 yếu tố cơ bản gồm: gần gũi thiên nhiên, bảo vệ môi trường, văn hóa, du lịch bền vững.

Gần gũi với thiên nhiên

Theo đó, Ecolodge phải tách biệt với khu dân cư thành thị, ưu tiên địa điểm có địa thế cao, không gian trước mắt giáp với đồng rộng hay bờ sông. Không gian Ecolodge được bao bọc bởi môi trường thiên nhiên, tránh xa các cơ sở nhân tạo khác. Kiến trúc phải hòa thành một tổng thể tôn lên vẻ đẹp của Ecolodge, cũng như bổ trợ cho vẻ đẹp tự nhiên, hài hòa sẵn có của khu vực cảnh quan địa phương.

Bảo vệ môi trường

Nhà đầu tư Ecolodge thường chú trọng tận dụng tối đa các đồ dùng thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng sạch như: năng lượng mặt trời, đèn tiết kiệm điện và thực hiện quy trình tiết kiệm năng lượng tổng thể từ giai đoạn đầu tư đến vận hành, nắm rõ tối đa quy trình xử lý chất thải hàng ngày.

Tôn vinh văn hóa bản địa

Yếu tố này được thể hiện qua việc cố gắng kết hợp các món ăn địa phương vào thực đơn hay tổ chức các sự kiện văn hóa bản địa trong khuôn viên của Ecolodge như: ngày ẩm thực địa phương, biểu diễn văn nghệ truyền thống…

Bên cạnh đó, đồng phục của nhân viên cũng có thể lồng ghép họa tiết hay nét đặc trưng trong trang phục của người dân bản địa. Nhiều khu Ecolodge còn đầu tư xây dựng một không gian văn hóa bản địa riêng và hợp tác với một số cơ sở nghề địa phương, hỗ trợ bán phi lợi nhuận sản phẩm của người dân, để khách ở tại Ecolodge mua sắm ủng hộ các cơ sở nghề thủ công này.


ADVERTISEMENT