share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Hạnh Ngân - Em bé quốc dân của làng Indie Việt


ADVERTISEMENT

Gây ấn tượng với vẻ ngoài nhỏ nhắn luôn ôm Guitar bên mình và cover những ca khúc ngẫu hứng trên mạng xã hội, Phạm Nguyễn Hạnh Ngân (hnhngan), 19 tuổi hiện là ca sĩ Indie trẻ triển vọng được mọi người yêu mến đặt cho cái tên ''Em bé quốc dân''.

Sở hữu giọng hát trầm, mộc, ngọt ngào với khả năng xử lý nốt ấn tượng, cô gái Cự Giải bên ngoài trông cá tính nhưng bên trong lại để cho sự dễ thương và hài hước lấn át. Tính cách mạnh mẽ nhưng không kém phần đáng yêu cũng được thể hiện vô cùng khéo léo qua từng lời hát. Bắt đầu viết nhạc từ năm 14 tuổi và có trong tay 100 sáng tác, Hnhngan đang rất quen thuộc với các bạn yêu thích dòng nhạc Indie; những ca khúc như ''Anh biết, em cũng biết'', ''Hạ xé rách lòng em'', ''Do I want love?'' hay ''Đừng'', ở thời điểm hiện tại cô nàng đến gần hơn với đại chúng qua ''Internet Love''.

Hạnh Ngân, hnhngan, internet love

''Internet Love'' được tạo nên bởi yếu tố Pop Ballad du dương trầm bổng qua cách xử lý giọng hát ấn tượng. Ca khúc dễ dàng mang đến một trải nghiệm âm nhạc mới mẻ cho khán giả trong lần nghe đầu tiên. Bên cạnh đó, cấu trúc của ''Internet Love'' như một lá thư tình diễn giải tâm trạng của những cặp đôi yêu xa, khiến người nghe chìm đắm trong không gian ngọt đến rụng rời.

Ra đời vào tháng 10 năm ngoái, ca khúc như một món quà sinh nhật dành tặng rapper Obito, cũng là bạn trai công khai của Hạnh Ngân. Khi bản demo đầu tiên được mọi người ủng hộ, cô nàng quyết định làm MV cho Internet Love, kết thúc chuỗi ngày mong ngóng ''debut'' cho những ai hâm mộ.

Chiếc MV đầu tay - ''Internet Love'' - Thế giới ảo, tình yêu thật

Đầu tháng 2, Hạnh Ngân có trong tay danh sách những ứng viên sẽ xuất hiện trong chiếc MV đầu tay. Người em producer Tyronee và rapper Obito chắc suất làm diễn viên chính. Những vị trí còn lại thuộc về những người đặc biệt thân thiết và có ý nghĩa với Ngân trong chặng đường rẽ ngang làm âm nhạc. Khó khăn duy nhất rơi vào bối cảnh quay, vì là thời điểm gần Tết nên các nhà hàng tiệc cưới đều đã kín chỗ.

Những tưởng chiếc MV sẽ là bức tranh mô tả hoàn hảo Internet Love - thế giới ảo, tình yêu thật. Câu chuyện của những người yêu xa: Không biết phía màn hình bên kia đang làm gì? đang cảm thấy ra sao?, có đang nhớ đến mình không?, … Nghe nó lại quá hợp lý và liên quan. Nhưng trong nghệ thuật, mọi chuyện trùng khớp với nhau như vậy thì lại chẳng có gì để mà bàn tán.

Hạnh Ngân, hnhngan, internet love

Với gần 6 triệu lượt xem, Internet Love hiện tại được dựng nên với khung cảnh một đám cưới lãng mạn nhưng không kém phần cao trào với màn phá đám của một nhóm thanh niên trẻ. ''Trời tính không bằng thần cupid tính'', sở hữu vẻ quậy phá lạnh lùng, nhưng chỉ chốc lát, anh chàng thủ lĩnh nhóm phá đám rơi vào ma trận tình yêu với cô nàng ca sĩ xinh đẹp. Cả hai cùng xoay theo điệu nhảy và chìm đắm trong âm nhạc. Hình ảnh cô gái trẻ đưa tay ra nắm lấy bàn tay chàng trai tuy đơn giản nhưng đắt giá, ngầm truyền tải thông điệp người con gái hiện đại có quyền được lựa chọn, dám nghĩ dám làm.

Cô nàng thủ đô với trái tim hướng về Sài Gòn

Cách Việt Nam hơn 9000 cây số, trong khi đang hoàn thành những hạng mục cuối cùng để chuẩn bị bước vào Đại học chuyên ngành Graphic Design tại New Zealand, Hạnh Ngân đã có một quyết định khá táo bạo: Về Việt Nam! Chuyển ngành: Marketing. Thời gian còn lại tập trung nghiêm túc cho âm nhạc.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, có một thời gian sống tự lập ở New Zealand đã tạo rất nhiều động lực cho cô bạn GenZ trẻ khao khát thành công từ sớm. Qua một số tham khảo và trải nghiệm thực tế bản địa, không có nhiều cơ hội việc làm sớm ở New Zealand. Thay vì ngồi chờ ở nước bạn, trong khi một sân chơi năng động và nhiều chỗ để bật nhảy cho các ''newbie'' đang lên ở Việt Nam, tại sao lại không rẽ ngoặt?

Trở về nước, Ngân hiện là sinh viên của Đại học RMIT, ngoài cơ hội được đứng trên sân khấu trường Đại học, cô còn là gương mặt được yêu thích của các quán cafe Sài Gòn, Hà Nội vì giọng hát mộc mạc và giản đơn.

Tại sao em mãi viết nhạc tình yêu thế?

Cách các bạn trẻ Hà Nội sử dụng ngôn từ tinh tế và bay bổng trong âm nhạc luôn mang đến nhiều điều bất ngờ. Rap Việt 2020 đã chứng kiến ''Dự đoán thời tiết'' của Tlinh làm bùng cháy sân khấu và khiến Binz da Poet thán phục thì cách chơi chữ của Hạnh Ngân trong ''Internet Love'' cũng khiến bao trái tim đang yêu thổn thức.

''Tôi khuyến khích mọi người rủ crush. cái mùa này đang là mùa ngẩn! cần tình yêu lắm. mà các bạn ạ, mấy cái nhạc tôi sẽ hát, chỉ thôi thúc con người ta yêu nhau thôi!'', Ngân vui vẻ để lại chia sẻ trên bình luận của một fan hâm mộ.

Hạnh Ngân, hnhngan, internet love

Ngoài những chủ đề về tình yêu. Một số ca khúc khác trong album đầu tay của Ngân xoay quanh việc chấp nhận bản thân, những tâm lý bất ổn của cô gái vừa bước qua ngưỡng cửa 18. 7 ca khúc tự sáng tác xoay quanh thể loại Pop, R&B đang được hoàn thiện và chờ để ra mắt khán giả.

Thị hiếu âm nhạc của công chúng trẻ thay đổi khiến một MV ra mắt cần kịch bản và ekip để đưa nó lên top trending; thỉnh thoảng sẽ lồng ghép hình ảnh nhãn hàng vì chiếc clip này không có quảng cáo, không có tiền thì làm nhạc làm sao. Đi sau và nhẹ nhàng hơn với cuộc đua với vị trí trên bảng xếp hạng, cô gái này có nhiều thời gian hơn để trau chuốt cho bài hát của mình, lắng nghe nhiều hơn thị hiếu của khách hàng và thử nghiệm nhiều phong cách với dàn bài mới lạ.

Có nhiều lời khen có cánh cho cô nàng Cự Giải như hát nuốt đĩa, hát ''live'' hay hơn của bản thu, Ngân cho biết bản thân là một ca sĩ tay ngang và không có cơ hội được học thanh nhạc bài bản từ nhỏ. Ở cái tuổi 19 còn khá nhiều khoảng trống thời gian để trau dồi bản thân, trong thời gian sắp tới, ngoài việc học, Ngân sẽ tranh thủ để bổ sung kỹ thuật thanh nhạc, khả năng vũ đạo, học cách trò chuyện giao lưu, … để trở thành một ca sĩ triển vọng. 

''Nhiều người cứ nghĩ rằng học thanh nhạc sẽ khá gò bó, nhưng khi các thầy cô hướng dẫn, mình mới biết hát có kỹ thuật để bảo vệ giọng cũng như xử lý hợp lý hơn trong một số trường hợp. Các kỹ thuật thanh nhạc ngày nay cũng khuyến khích thể hiện sự tự do phóng khoáng nữa'', cô bạn chia sẻ.

Khó khăn khi có nhiều lời đánh giá ngoại hình

Mạng xã hội như một thước đo phản ánh tiêu chuẩn cái đẹp và sự giàu có. Những ngày đầu, nhận được những bình luận liên quan đến ngoại hình khiến cô gái nhỏ loay hoay trong một mớ hỗn độn: ''Thế nào là xinh?'', ''Thế nào là đẹp?'', Những tiêu chuẩn chung của một ca sĩ nữ cứ thế liên tục làm tổn thương khiến Ngân có khoảng thời gian thu mình sống cô lập. 

Hạnh Ngân, hnhngan, internet love

Nhưng cuộc sống là vậy, và chúng ta cần phải trưởng thành. Ngân chọn cách không quá tập trung vào những điều tiêu cực, tiếp nhận những góp ý, suy nghĩ và sửa đổi để không bỏ lỡ hết những yêu thương mà khán giả dành cho. Bố mẹ cũng là một trong là những hậu phương vững chắc, luôn luôn ủng hộ và là chỗ dựa tinh thần mỗi lúc khó khăn.

Cùng nhau xây nên cái tên CDSL+

Là ca/nhạc sĩ thuộc tổ hợp nghệ sĩ CDSL Art Collective, một cộng đồng các nghệ sĩ Indie trẻ và tài năng, hoạt động chủ yếu tại Hà Nội, ngoài Hạnh Ngân, còn có một số cái tên không mấy lạ lẫm như Marlborem, MCK, Hairan, … mỗi người theo đuổi một phong cách âm nhạc riêng.

''Hey bro, do you wanna join our teams?'', chỉ với những lời mời những profile cá tính trên soundcloud, nhóm ngày càng mở rộng và phát triển với 16 thành viên ở các quốc gia khác nhau như Mỹ, Singapore, Hà Nội, …  Các thành viên sẽ giao lưu âm nhạc với nhau qua những buổi họp online, hay cafe offline.

Tất cả cùng hỗ trợ nhau ở tất cả các khâu như hoà âm phối khí, xây dựng MV, truyền thông. Chi phí này sẽ được share chung. Nếu nhìn mọi thứ một cách logic, thì CDSL+ chẳng khác gì một startup và 16 cá tính âm nhạc là Co-founder. Có lẽ chính điều này là động lực lớn nhất để mọi người đặt mục tiêu và phấn đấu vì mục đích chung.

***

Trả lời với Wow Weekend, Hạnh Ngân khá tự tin và chỉnh chu trong từng câu nói nhưng vẫn hài hước thể hiện được cái duyên ngầm. Chắc chắn với sự đầu tư nghiêm túc như hiện tại cùng thái độ tôn trong nghệ thuật, những sáng tác sắp tới của cô bạn trẻ sẽ mang lại một sự bứt phá trong năm nay.


ADVERTISEMENT