share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Hội An và những chiếc đèn lồng dang dở


ADVERTISEMENT

Để tôi kể bạn nghe một câu thơ:

“Phố trăng hiền dịu trên đầu

Phố không đèn…phố muôn màu lung linh

Phố vừa u tịch soi mình

Phố vừa nhộn nhịp rung rinh bước người”.

Những ngày vào Hội An, tôi vẫn luôn nghĩ thế này, đi Hội An thì nhất định phải ở lại ban đêm, ở lại ban đêm nhất định phải ngắm nhìn và thưởng thức vẻ đẹp của những chiếc đèn lồng. Không phải ngẫu nhiên mà phố cổ Hội An này được vinh danh là 1 trong 20 nơi “sống đêm” tuyệt nhất hành tinh. Cũng không phải tự nhiên người ta ví Hội An là Venice của Việt Nam, điểm đến hấp dẫn thứ 2 ở Châu Á.

Hội An về đêm đẹp say lòng người

Đêm Hội An của tôi bắt đầu bằng một tô cao lầu và một cốc nước Mót. Ánh đèn lồng hiu hắt cho tôi gặp một người bạn đã từng quen mà cũng rất lạ. Vậy là đi, đi tìm những chiếc đèn lồng khác.

Bước vào phố cổ và bắt đầu tản bộ, tôi say mê thưởng thức cái đẹp ngàn xưa ẩn trong lớp hiện đại của Phố hội. Nhờ sự giúp đỡ của bạn - một người Hội An chính gốc, tôi chẳng khó khăn gì trong việc dạo chơi những con phố ngang dọc như ô bàn cờ, ngắn và đẹp, uốn lượn ôm lấy những ngôi nhà cổ nơi này. Gió từ sông Hoài đưa lên, vẫn hát và đu đưa.

Phố cổ Hội An là một thành phố nổi tiếng của tỉnh Quảng Nam. Đã từng là một bến cảng tấp nập nhất nhì Đông Nam Á thế kỷ 16, là nơi giao thương hàng hóa của những người dân buôn Nhật bản, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ nên nơi đây, Hội An mang trong mình những nét văn hóa pha trộn của nhiều vùng đất, làm nên nét đặc trưng của riêng mình. Cùng với bao biến cổ của thăng trầm lịch sử, phố cổ Hội An vẫn giữ những nét đẹp xưa cổ trầm mặc rêu phong trong từng ngôi nhà, con đường, bức tường.

Nét đẹp pha trộn của nhiều vùng văn hóa

Phố cổ Hội An ban đêm nhộn nhịp. Có tiếng hát, có tiếng đàn, tiếng của những người lao xao trò chuyện. Cả phố dường như không sáng nhờ đèn điện, chỉ có hàng trăm hàng nghìn chiếc đèn lồng làm rực sáng cả bầu trời phố Hội. Đèn lồng có ở khắp mọi nơi, từ nhà dân cho đến những cửa hàng, từ bến sông cho đến nối ngang giữa các con đường. Màu sắc đèn lồng rất phong phú, kiểu treo cũng nhiều kiểu khác nhau, những hình vẽ trang trí trên đèn lồng càng tôn lên tâm hồn nồng hậu, ấm áp của người dân nơi đây. Hai chúng tôi ngồi trên hè phố, yên lặng và chẳng nói với nhau câu gì, để yên lặng nhìn ngắm đèn lồng và nghe nhạc sống từ một quán cafe gần đó. Đèn lồng, chính là tinh túy cổ xưa nối liền giữa hiện đại và truyền thống Hội An.Cứ đêm đến, đèn lồng Hội An vẫn cứ “chễm chệ” ở khắp các con phố như những nét chấm phá đầy màu sắc cho bức tranh Hội An cổ kính, mộc mạc và lãng mạn trong suốt ba thế kỷ nay. Có lẽ chính vì thế, cho dù có nhộn nhịp, Hội An vẫn mang những nét bình yên và thoải mái đến lạ. Bạn bảo với tôi, dù có xa nhà đi học, bạn vẫn nhớ quay quắt hình ảnh phố Hội của bạn sáng rực những chiếc đèn lồng, không có nơi nào có cả, cũng không có nơi nào cho bạn cảm giác thân thương như vậy cả.

Đèn lồng Hội An sáng cả bầu trời 

Những chiếc đèn lồng đủ mọi màu sắc

Chúng tôi cùng xuống chiếc thuyền để đi dọc lòng sông Hoài. Có những chiếc đèn lồng khác đang đón đợi tôi - đèn hoa đăng. Hoa đăng rợp khắp lòng sông Hoài, dòng nước cũng sáng lên một màu vàng nắng. Đèn hoa đăng - người Hội An quan niệm có thể gửi gắm ước mơ và mong rằng những lời ước nguyện cũng sẽ thành sự thật. Bác lái thuyền cho chúng tôi hai chiếc đèn hoa đăng, bảo rằng hãy thả, ước nguyện và nhớ về Hội An nhé. 

Cảnh nhìn từ lòng sông Hoài

Đèn hoa đăng gửi những mong ước người đời cầu

Hai đứa ở lại cho đến ba giờ sáng, khi phố phường chẳng còn nhộn nhịp, chỉ còn những chiếc đèn lồng vẫn ở đó soi sáng hết đêm. 

Đường phố Hội An đêm muộn

Ngày mai tôi về Hà Nội, bạn chỉ đưa tôi một chiếc đèn lồng. Không biết là, bạn muốn gửi gắm điều gì khi tặng nó cho tôi?

 


ADVERTISEMENT