share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Thành phố Amsterdam: 10 điều có thể bạn chưa biết về thủ đô của Hà Lan


ADVERTISEMENT

Nằm bên bờ sông Amstel thơ mộng, Amsterdam là thủ đô chính thức của Hà Lan và cũng là một trong những thành phố cổ nhất ở châu Âu. Khó có thể miêu tả được hết vẻ đẹp nên thơ của Amsterdam chỉ với một vài câu từ, chỉ khi đặt chân đến thành phố này bạn mới có thể chiêm ngưỡng và cảm nhận được hết sự kỳ diệu mà thiên nhiên đã ban tặng và những giá trị văn hoá, lịch sử được xây dựng và giữ gìn qua hàng trăm năm. Nhưng nếu chưa có cơ hội trải nghiệm, bạn có thể khám phá thành phố này cùng WOWWEEKEND qua 10 điều thú vị về Amsterdam dưới đây.

Thành phố được xây dựng trên những cây cọc

amsterdam, hà lan, thủ đô, 10 điều thú vị (Ảnh: Nastya Dulhiier/Unsplash)

Do lớp đất sét dày đặc trong đất, tất cả các tòa nhà của thành phố đều được dựng trên các cột gỗ được cố định vào một lớp cát sâu hơn 35 feet (hơn 10,6m). Thông thường, một ngôi nhà nằm trên khoảng 10 cọc gỗ, nhưng những tòa nhà lớn hơn thì có hàng nghìn cọc gỗ. Bạn có biết rằng Cung điện Hoàng gia nằm trên 13.659 cột gỗ và Nhà ga Trung tâm Amsterdam nằm trên hơn 9.000 cột?!

Chỉ được công nhận là thủ đô của Hà Lan từ năm 1983

amsterdam, hà lan, thủ đô, 10 điều thú vị

Amsterdam được thành lập vào thế kỷ 12 từ một làng chài nhỏ bên bờ sông Amstel. Mặc dù bấy lâu nay Amsterdam được xem là thủ phủ kinh tế và văn hóa của Hà Lan, thành phố này chỉ được chính thức công nhận là thủ đô vào đầu những năm 80. Trước đó, Den Haag (The Hague) được xem là thủ đô của Hà Lan vì đây là nơi chính phủ cư trú (cho đến ngày nay), khiến nó trở thành trung tâm của đất nước về mặt quyền lực chính trị.

Những nhà thơ của thành phố

Nếu ai đó qua đời ở Amsterdam và không có bạn bè hoặc người thân xác nhận, thì họ sẽ được nhà nước ở Amsterdam chôn cất. Đối với những người qua đời vô thừa nhận, một nhà thơ thành phố sẽ được thuê để tìm hiểu càng nhiều càng tốt về người đó, sau đó họ viết một bài thơ về họ và đọc nó trong đám tang của họ. Đây là dịch vụ mà chính phủ Hà Lan cung cấp cho bất kỳ ai qua đời và không có người nhận ở Amsterdam, không chỉ công dân Hà Lan.

Các toà nhà rất hẹp vì thuế quá cao

amsterdam, hà lan, thủ đô, 10 điều thú vị (Ảnh: Robin Ooohe/Unsplash)

Khi thành phố đang được xây dựng nhanh chóng, các cơ quan chức năng nhận thấy rằng, do giá trị của nhà mặt tiền trên kênh và đường phố quá cao nên họ đánh thuế kích thước nhà trên chiều rộng của mặt tiền (hay façade). Chính vì điều này, những tòa nhà cổ tuyệt đẹp xếp dọc theo con kênh và mặt tiền trên đường phố mà bạn hay nhìn thấy đặc biệt mỏng và cao. Những ngôi nhà này thường rộng và dài hơn khi càng lùi về phía sau. 

Nơi đây cũng có ngôi nhà có mặt tiền nhỏ nhất trên thế giới - nằm tại số 7 Het Singel. Nó chỉ rộng 3,5 feet (khoảng 1m) và toàn bộ phía sau của ngôi nhà chỉ rộng hơn cửa trước một chút. 

Nhiều ngôi nhà ở Amsterdam có cửa sổ nhỏ hơn ở trên cùng. Điều này tạo ra ảo ảnh quang học giúp ngôi nhà trông cao hơn. Nếu tinh mắt, bạn cũng sẽ nhận thấy những ngôi nhà dọc theo kênh đào có móc trên đỉnh. Những chiếc móc này được lắp vào nóc nhà để kéo những vật dụng to và cồng kềnh lên các tầng trên hay vì cư dân phải mang chúng lên những cầu thang hẹp, dốc và quanh co.

Nhiều kênh đào hơn cả Venice và nhiều cầu hơn cả Paris

amsterdam, hà lan, thủ đô, 10 điều thú vị (Ảnh: Massimo Virgilio/Unsplash)

Đến Amsterdam, bạn không thể đi bộ quá năm phút mà không băng qua một cây cầu hoặc nhìn thấy một con kênh. Trên thực tế, Amsterdam có 165 kênh đào và 1.281 cây cầu, và có tới 80 cây cầu chỉ quanh vành đai kênh đào. 

Từ một ngôi làng chài, Amsterdam phát triển thành một thị trấn và sau đó là một thành phố, mạng lưới kênh rạch chạy qua nó càng được hình thành và định hình để giúp vận chuyển và buôn bán cả với thế giới bên ngoài và trong thành phố. Mê cung kênh đào này thực sự chia Amsterdam thành 90 "hòn đảo" nhỏ. Mạng lưới kênh rạch và cầu rộng lớn của thành phố tạo ra một số địa điểm với view ngắm cảnh ngoạn mục. Ví dụ, khi bạn đứng ở góc đường Reguliersgracht và Herengracht, bạn có thể nhìn thấy 15 cây cầu cùng một lúc. 

Mật độ bảo tàng cao nhất thế giới

Amsterdam có hơn 75 viện bảo tàng và một số bộ sưu tập nghệ thuật lớn nhất thế giới. Là ngôi nhà của Bảo tàng Van Gogh và Rijksmuseum, không có gì ngạc nhiên khi Amsterdam tự hào có bộ sưu tập tranh Rembrandt và tác phẩm nghệ thuật Van Gogh lớn nhất thế giới. Thậm chí ngay cả sân bay Schiphol của Amsterdam cũng có một bảo tàng trong đó và miễn phí cho mọi người vào tham quan. Đây cũng là sân bay duy nhất trên thế giới có bảo tàng. 

Hơn 1 triệu chiếc xe đạp trong thành phố

amsterdam, hà lan, thủ đô, 10 điều thú vị

Một điều thú vị khác ở thủ đô của Hà Lan chính là xe đạp có mặt ở khắp mọi nơi. Có hơn 250 dặm đường dành cho xe đạp len lỏi khắp thành phố. Một cuộc khảo sát gần đây thậm chí còn chỉ ra rằng có tới 63% người dân Amsterdam sử dụng xe đạp hàng ngày. Vì vậy, không quá ngạc nhiên khi có hơn 1 triệu chiếc xe đạp ở đây.

Điều này hơi kỳ lạ, vì chỉ có khoảng 822.000 người sống ở Amsterdam… Tuy nhiên, người ta ước tính rằng hàng năm có khoảng 25.000 chiếc xe đạp bị lạc xuống các con kênh của Amsterdam. Trong số 25.000 chiếc xe đạp này, chỉ có 8.000 - 10.000 chiếc được đánh bắt bằng thuyền của thành phố mỗi năm. Ngoài ra, mỗi năm có hơn 100.000 chiếc xe đạp bị đánh cắp.

40 công viên

Đây quả thật là một kỳ tích, vì phần lớn diện tích của thành phố là kênh đào, cầu hoặc đường cho xe đạp. Amsterdam có tới 40 công viên, từ công viên dành cho trẻ nhỏ cho đến công viên Vondelpark nổi tiếng và lộng lẫy bao phủ một khu đất khổng lồ rộng 48 mẫu Anh. Tuy vậy, nếu bạn tìm kiếm một chút yên bình và tĩnh lặng thì có lẽ bạn nên tránh xa Vondelpark - vì nó có hơn 4.000 con vẹt hoang dã sống ở đó. Những con vẹt đuôi dài này không phải là loài chim bản địa của Hà Lan hay Amsterdam mà được mua để làm thú cưng, sau đó một số con trốn thoát và bắt đầu sinh sản và sống ở thành phố kể từ đó.

Con đường mua sắm đã tồn tại hơn 600 năm

amsterdam, hà lan, thủ đô, 10 điều thú vị

Kalverstraat là một con đường mua sắm nổi tiếng ở thủ đô Hà Lan, được xem là "thánh địa" của những mặt hàng thời trang hàng hiệu giá rẻ. Đến với khu phố này, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những bộ quần áo của các nhãn hiệu H&M, Mexx, Zara... với giá rẻ. Con đường này trở thành con đường mua sắm chính sau khi các bức tường được xây dựng từ thời trung cổ và ban đầu có tên là Byndewick. Từ năm 1486 đến năm 1629, đây là nơi có chợ gia súc của thành phố và được gọi là Kalverstraat, tạm dịch là "phố bê". Kalverstraat có giá thuê cao nhất ở Hà Lan, có thể lên tới 3.000 euro mỗi mét vuông.

Hàng nghìn ngôi nhà nổi trên mặt nước

amsterdam, hà lan, thủ đô, 10 điều thú vị

Các kênh đào trong thành phố còn có chức năng khác là giá đỡ của các ngôi nhà thuyền (houseboat). Ý tưởng bắt đầu ở nhà thuyền ra đời sau Thế chiến thứ hai khi thiếu nhu cầu nhà ở tăng cao. Trong thời điểm đó, các đội tàu chở hàng đang được hiện đại hóa, rất nhiều tàu có sẵn và có thể được sử dụng làm nhà. Nằm dọc theo các con kênh và sông Amstel, những ngôi nhà thuyền này được xây dựng trên một chiếc phao bê tông và có đầy đủ các tính năng của một ngôi nhà bình thường như phòng tắm, nhà bếp và phòng ngủ. Có hơn 2.500 nhà thuyền ở Amsterdam. Nhiều ngôi nhà trong số đó còn được cho thuê trên Airbnb. Thậm chí còn có cả một ngôi nhà dành riêng cho mèo tên là The Catboat để làm nơi trú ẩn cho những chú mèo hoang trong thành phố. 


ADVERTISEMENT