share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk YouTuber Hà là lạ - Người kể chuyện du lịch


ADVERTISEMENT

Bắt đầu bằng thanh âm của những tiếng chuông Phật giáo, hay tiếng gọi của Mẹ thiên nhiên thuần khiết, âm nhạc hùng hồn lôi cuốn với những thước phim chuyển cảnh nhanh, tông màu theo hơi hướng văn hoá, đậm đà, trong độ dài hơn 3 phút, bức tranh toàn cảnh của một thành phố hay một đất nước hiện lên rõ nét, từ cuộc sống sinh hoạt của người dân: buôn bán, đánh cá, làm nông… tới các hoạt động lễ nghi tôn giáo đậm bản sắc. Thời lượng ngắn thôi nhưng mỗi video là cả một cuộc hành trình đi sâu vào cuộc sống của người dân địa phương, không hề mờ nhạt. Đó là những gì mọi người có thể thấy trên kênh YouTube Hà là lạ - Người kể chuyện du lịch.  

Những đoạn phim ngắn này đã mang WOWWEEKEND đến với buổi trò chuyện thú vị cùng travel blogger Bùi Việt Hà, hay còn được những bạn trẻ biết đến với cái tên là Hà là lạ. Hãy cùng WOWWEEKEND khám phá những trang nhật ký cùng câu chuyện bước ra vỏ bọc an toàn của bản thân để khám phá thế giới khi đã ngoài 30.

Chuyến đi nước ngoài đầu tiên ở tuổi 32

bùi việt hà, hà là lạ, travel blogger, youtuber

Năm 2017, ở tuổi 32, Bùi Việt Hà có chuyến du lịch nước đầu tiên trong cuộc đời, cô lựa chọn đi Hàn Quốc một mình mặc dù không rành tiếng Anh. Tưởng chừng mọi thứ sẽ khó khăn vỡ oà. Nhưng ít ai ngờ được rằng, chuyến đi này lại là khởi đầu cho hành trình trở thành người truyền cảm hứng, là chắp bút đầu tay để cộng đồng yêu du lịch thời điểm đó có thêm những nội dung chất lượng. 

Xuất phát điểm là một kiến trúc sư, điều hành một công ty thiết kế và thi công dân dụng, và cũng là mẹ của một thiên thần bé nhỏ, cũng giống bao người phụ nữ khác, cô chăm chỉ làm việc, phấn đấu cho những mục tiêu như nhà lầu, xe hơi… Nhưng chuyến đi đầu tiên này đã giúp cô nhận ra mình đã bỏ lỡ việc yêu thương bản thân, bỏ bê những niềm đam mê ẩn sâu bên trong. 

Đợt ấy đi Hàn về, cầm trên tay chiếc Canon 650D, lời khen của mọi người về cảnh sắc Hàn Quốc qua góc máy cũng như một Bùi Việt Hà màu sắc hơn là động lực to lớn để cô tiếp tục đi nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn và hoàn thiện kỹ năng quay chụp của bản thân trong hai năm sau đó. Hai cái tên ảnh hưởng đến phong cách làm phim của nữ 8X trong thời gian đó là Sam Kolder và  Brandon Li. Cô chia sẻ:

"Thực ra YouTube là một kho kiến thức lớn để mình tự học. Mặc dù cũng có những cái hạn chế như không được đào tạo bài bản, có những cái vấp mà mình phải trải nghiệm thực tế, tự đi quay, làm vlog rồi mới nhận ra được, nhưng đây lại là chất xúc tác khiến mình có động lực để đi nhiều hơn."

bùi việt hà, hà là lạ, travel blogger, youtuber

Nếu hay vào xem vlog của Hà là lạ, ít ai tin rằng những thước phim này đều do một người quay kiêm diễn viên, kiêm luôn cả biên tập! Trong một số phân cảnh, chúng ta tự hào khi thấy một nữ travel blogger người Việt can đảm và hòa mình vào múa lửa cùng người dân địa phương nước bạn và chơi những trò chơi mạo hiểm mà chỉ có đàn ông mới dám thử. Việt Hà bộc bạch:

"Vì tự quay và xử lý hết các phân cảnh, mình chọn theo cách đi chậm và cảm nhận nhiều hơn. Không đặt nặng vấn đề phải check-in nhiều địa điểm, mình lựa chọn đi một mình, ở lại một đất nước lâu hơn để chủ động tạo nên hành trình cho bản thân. Thỉnh thoảng mình tự set up máy và nhờ những người lạ quay giúp. Một số phân cảnh flycam mình may mắn có một người bạn đồng hành khác là Lê Tú giúp đỡ."

Sau Hàn Quốc, Campuchia, Đài Loan, Myanmar, Thái Lan, Lào, Malaysia, Singapore, Ấn Độ là những quốc gia xuất hiện trong tấm passport của nữ 8X. Ấn tượng nhất là chuyến đi Ấn Độ trong 28 ngày. Đây là chuyến đi thay đổi nhiều thứ thay đổi nhiều thứ của Bùi Việt Hà, phá vỡ định kiến về một Ấn Độ bụi bẩn và nguy hiểm như cô đã thường nghe thấy qua sách báo, để rồi còn đó lời hẹn quay lại thêm một lần nữa vì bấy nhiêu đấy vẫn chưa đủ. 

bùi việt hà, hà là lạ, travel blogger, youtuber

Ngoài ra còn có hành trình khám phá văn hoá con người Campuchia và vùng giao thoa Myanmar - Lào - Bắc Thái Lan, hạ nguồn sông Mekong. Mười hai năm trước, cô là một sinh viên kiến trúc thích thú tìm hiểu lịch sử kiến trúc, tự nhủ phải đến thăm quần thể Angkor. Mười hai năm sau, khi nhìn thấy điệu vũ Apsara, Việt Hà không thể trì hoãn thêm việc đến thăm vùng đất này. Và rồi..."Cánh đồng chết" (Killing fields) tiếp tục giữ tâm hồn người con gái này thổn thức, không ngừng suy nghĩ tìm hiểu về quá khứ, những đau thương…

Lựa chọn đi một mình trong phần lớn hành trình nhưng bằng một cách nào đó, cô luôn có những người bạn đồng hành hỗ trợ và lo lắng về sức khỏe. Việt Hà chia sẻ:

"Khi đăng tải chuyến đi một mình 28 ngày ở Ấn Độ trên mạng xã hội, nhiều người bạn Việt Nam đang vi vu Ấn cũng vào hỏi thăm và hẹn nhau trở thành bạn đồng hành trên một số cung đường nhỏ. Mình cũng thường xuyên hỏi thông tin những người đi trước, tham gia vào nhóm chia sẻ kỹ năng đi du lịch và tìm bạn đồng hành du lịch nước ngoài."

Mặc dù đi sau nhưng chiến lược chỉn chu cùng chất riêng không hòa tan đã giúp Việt Hà may mắn được nhiều tờ báo lớn biết đến. Cái tên Hà là lạ cũng từ đó mà ra đời. Cô lạ vì hầu hết những người cùng tuổi cô bây giờ đều tập trung cho cuộc sống gia đình, phát triển sự nghiệp, còn cô thì vẫn mơ mộng cho những chuyến đi. Cô lạ vì cứ mỗi khi đi du lịch nước ngoài, nhìn màu da rám nắng vì những chuyến đi người ta thường đoán cô là người Philippin hay Thái Lan, hoặc mỗi khi đi Bùi Viện thì người ta sẽ giao tiếp với cô bằng tiếng Anh thay vì tiếng Việt như bao người khác. 

Kế hoạch tiếp theo của Hà là lạ

bùi việt hà, hà là lạ, travel blogger, youtuber

Năm 2019, người ta thấy hành trình của Bùi Việt Hà khá dày đặc. Cũng chính vì thế mà cô sở hữu một kho hình ảnh và video khổng lồ còn đang cất tủ bụi bặm mốc meo. Giãn cách là khoảng thời gian để cô nhìn lại những khoảnh khắc đã qua và chia sẻ nó với mọi người, đồng thời suy nghĩ hướng đi cho tương lai, nạp thêm năng lượng quyết tâm. Cô nói:

"Cách đây khoảng 4 tháng mình tham gia mạng xã hội âm thanh OnMic - một nơi giúp những người làm du lịch như mình xích lại gần nhau và để cùng nói về những chuyến hành trình đã qua. Mình cũng có cơ hội kết nối với những người cùng tần số."

Không ngừng viết tiếp những câu chuyện vào cuốn nhật ký xê dịch của mình, Việt Nam muôn màu với bao nhiêu điểm nhấn văn hoá thú vị chắc hẳn là điểm hẹn tiếp theo xuất hiện trong hành trình du lịch sắp tới. "Đó sẽ là những chuyến đi dài ngày", nữ 8X khẳng định.

"Tây Nguyên và miền Tây sẽ là địa điểm đầu tiên nằm trong dự tính. Vì chưa có nhiều câu chuyện ở Tây Nguyên, về cuộc sống của người đồng bào dân tộc thiểu số ở nơi ấy, hay Gò Tháp ở Đồng Tháp, đi sâu vào đời sống văn hoá dân tộc Khmer… cũng là nét thú vị chưa được nhiều người để ý đến."

Sắp tới, khi mật độ tiêm vắc-xin đã đồng đều, cô sẽ bắt đầu kế hoạch xê dịch của mình. Vì có những sở thích "là lạ" nên việc tìm kiếm một người bạn đồng hành hợp gu cũng chẳng dễ dàng. Nhưng biết đâu được, vì cuộc sống luôn ẩn chứa nhiều điều bất ngờ và thú vị. Hy vọng trong thời gian sắp tới Bùi Việt Hà sẽ quay lại đường đua với nguồn năng lượng tươi mới và tiếp tục cho những người yêu mến cô thêm những sắc màu du lịch thú vị. 

 


ADVERTISEMENT