share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Properties Opportunity Di sản bản địa khơi nguồn cảm hứng kiến tạo


ADVERTISEMENT

Tạo dựng thành công những đô thị trẻ, hiện đại và đầy ắp tiện nghi song song với bảo tồn văn hoá bản địa lâu đời, không chỉ mang đến một không gian sống bền vững, mà còn góp phần bồi đắp các giá trị di sản mới cho mai sau.

Ngày càng nhiều dự án bất động sản được hình thành trên những khu đất vừa đắc địa, vừa gắn liền với những dấu ấn di sản đặc sắc. Ở nơi đó, cư dân và du khách sẽ trải nghiệm các không gian đa chiều, tái hiện thiên nhiên và văn hóa dân gian truyền thống của mỗi vùng miền.

Hoian D'Or

Viên ngọc tô điểm cho những dự án bất động sản

Được bồi đắp qua hàng thế kỷ, nền văn hóa bản địa là di sản quý giá của mỗi quốc gia cũng như cộng đồng dân cư. Vì vậy, quá trình phát triển của những đô thị lâu đời hay thành phố mới trên khắp thế giới đều tìm kiếm điểm cân bằng giữa phát triển hạ tầng tiện nghi song song với các tính toán về bảo tồn giá trị văn hoá vốn có của cộng đồng.

Về khía cạnh kiến tạo các dự án bất động sản, giá trị mà những di sản mang lại ngày càng có hấp lực mạnh mẽ với giới đầu tư và cư dân. Đây là một sự bổ trợ sáng giá bên cạnh các yếu tố đảm bảo khả năng gia tăng giá trị theo thời gian như tốc độ tăng trưởng ổn định, sự khan hiếm về quỹ đất và tính bảo toàn giá trị trước những biến động của thị trường.

Dorothy Chow, Giám đốc mảng Dịch vụ tư vấn và thẩm định của Colliers khu vực châu Á, cho biết:

“Nhận thức của công chúng về các giá trị của văn hóa và nghệ thuật trong quá trình hình thành đô thị ngày càng được nâng cao. Xu hướng bảo tồn di sản vì thế đang nổi lên mạnh mẽ. Hoạt động bảo tồn trở thành một khía cạnh thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư và du khách quan tâm đến yếu tố bền vững, từ đó bồi đắp tiềm năng thương mại cho dự án phát triển bất động sản."

Lancaster Legacy

Văn hóa bản địa trở thành điểm nhấn thiết kế và trải nghiệm

Thấu hiểu tầm quan trọng và giá trị bất biến của di sản bản địa, Sunshine Homes, nhà phát triển bất động sản thuộc Sunshine Group, đã cho ra đời chuỗi dự án Sunshine Heritage. Theo đó, các đại đô thị nghỉ dưỡng của Sunshine Homes đề cao trải nghiệm tiện nghi gắn với bảo tồn và phát triển di sản ở các đô thị lớn của Việt Nam, tiêu biểu như Sunshine Heritage Ha Noi. Du khách và cư dân sẽ đắm chìm trong những không gian triển lãm, tái hiện văn hóa dân gian truyền thống như chợ phiên, làng nghề cổ truyền, biểu diễn quan họ, nhã nhạc cung đình, thả đèn hoa đăng, đua thuyền.

Nét đặc sắc trong văn hóa lịch sử, con người và thiên nhiên vùng đất Thái Nguyên cũng trở thành xúc tác khơi nguồn cảm hứng thiết kế nên BV Diamond Hill Thái Nguyên - một dự án của BV Land hứa hẹn sẽ trở thành tòa nhà cao nhất của địa phương sau khi hoàn thành. Các kiến trúc sư của Aedas, đơn vị phụ trách thiết kế dự án này đã sử dụng nghệ thuật xếp đặt hình khối cùng những đường nét trang trí đầy chủ ý để tạo nên tổng thể mang đậm bản sắc địa phương. Những ban công nhấp nhô tựa đồi chè xanh mát. Các đường giật cấp gợi nhắc hình ảnh ruộng bậc thang. Nét uốn lượn của công trình tựa dòng sông Cầu thơ mộng. Màu nâu trầm của những ngôi nhà gỗ truyền thống phảng phất trong thiết kế.

>>Xem thêm: Những lưu ý quan trọng khi mua căn hộ cao cấp

BCG Land Hoian D'Or

Đại diện BCG Land cũng chia sẻ quan điểm trong hành trình phát triển bất động sản, đặc biệt là các dự án du lịch nghỉ dưỡng, là làm sao phải thổi hồn văn hóa địa phương vào từng không gian. Mỗi không gian lưu trú không chỉ thư thái, tiện nghi, đầy ắp trải nghiệm thú vị mà thông qua đó, thông điệp văn hóa địa phương cũng được gửi gắm tinh tế đến du khách. Đó là một Casa Marina Quy Nhơn đầy chất nhiệt đới; không gian Malibu Hội An giao thoa hài hòa giữa hiện đại và hoài cổ đầy lý tưởng cho một điểm dừng chân giữa Đà Nẵng - Hội An hay Hoian d'Or với các yếu tố di sản được thổi hồn vào từng nếp nhà ở.

Flamingo Tan Trao

Ứng dụng hoa văn dân tộc vào kiến trúc và không gian khu nghỉ dưỡng cũng là cách Flamingo Tân Trào tôn vinh giá trị truyền thống của cộng đồng bản địa. Hoa văn dân tộc tựa sợi chỉ đỏ được đan cài tinh tế khắp các không gian của dự án, góp phần truyền tải câu chuyện văn hóa đặc sắc của mỗi dân tộc và tạo nên không gian nghỉ dưỡng độc đáo và có chiều sâu cho du khách. Đại diện Flamingo Holdings chia sẻ:

“Những hoa văn dân tộc là nguồn cảm hứng, lời giải đáp giúp cho Flamingo Tân Trào giống như một phần của vùng đất này và kể lại câu chuyện truyền thống lâu đời cho du khách thập phương".

Lancaster by Trung Thuy

Cộng hưởng giá trị hiện đại và văn hoá bản địa

Ý tưởng kết hợp bảo tồn văn hóa trong phát triển bất động sản tạo ra giá trị ngày càng rõ nét tại các đô thị tầm cỡ của Việt Nam. 

Những khu căn hộ cao cấp tọa lạc giữa lòng phố thị, sở hữu kiến trúc hiện đại mà vẫn hòa điệu nhịp nhàng với các biểu tượng văn hoá ngày càng cho thấy giá trị gia tăng bền vững qua thời gian. Tiêu biểu như Lancaster Legacy của tập đoàn Trung Thủy - một tòa nhà hiện đại giữa lòng đô thị lâu đời như Sài Thành đã tạo nên lực hấp dẫn mãnh liệt với những cư dân đề cao giá trị bản địa. Từng đường nét thiết kế mang dấu ấn văn hoá ở mỗi tòa tháp Lancaster Legacy đều kế thừa tinh tế các những di sản bản địa đặc trưng, đan xen nhịp nhàng với thiết kế của những nền văn hóa toàn cầu.

Grand Marina, Saigon

Grand Marina, Saigon cũng đang kết hợp giá trị di sản bản địa với tinh hoa hiện đại của thế giới. Khu phức hợp bất động sản hàng hiệu tọa lạc trên mảnh đất gắn liền với xưởng đóng tàu Ba Son có lịch sử hơn hai thế kỷ của TP.HCM. Chính lịch sử đặc sắc của Ba Son đã khơi nguồn cảm hứng cho những kiến trúc của Grand Marina, Saigon. Đáng chú ý, Grand Marina Saigon được kiến tạo theo mô hình bất động sản hàng hiệu theo tiêu chuẩn quốc tế của thương hiệu Marriott, kết hợp hoàn hảo yếu tố lịch sử cùng tinh hoa thế giới hiện đại.

Bảo tồn và kết nối các dấu ấn di sản vào kiến trúc hiện đại hứa hẹn là một yếu tố quan trọng trong phát triển bền vững, góp phần lan tỏa và tôn vinh nét văn hóa đặc trưng đầy tự hào của mỗi vùng miền, để mỗi công trình trở thành di sản cho thế hệ tương lai.

>>Xem thêm: Những vùng đất đáng sống trong sắc màu lễ hội mừng năm mới


ADVERTISEMENT