The Art Corner Dưới một mái nhà ở Paris
Một chiều cuối thu, khi dừng chân trú mưa bên hiên nhà sách Fahasa, tôi đã “bắt gặp” Dưới một mái nhà ở Paris. Cuốn sách thu hút tôi bởi tên tác giả yêu thích Guillaume Musso và phần giới thiệu ngoài bìa quá ấn tượng, khiến tôi không đắn đo mà mang về nhà.
Dưới một mái nhà ở Paris bắt mắt ngay từ tờ bìa tươi sáng
“Bạn còn chưa biết điều này đâu, nhưng trong chưa đầy ba phút nữa bạn sẽ đương đầu với một trong những thử thách gian lao nhất đời mình. Một thử thách tới lúc nào bạn không hay biết, nhưng sẽ in dấu trong bạn…”. Và thế là ngay từ những dòng đầu tiên này, tôi đã không thể rời tay khỏi cuốn sách được nữa.
Dưới một mái nhà ở Paris là một câu chuyện đan xen giữa thể loại trinh thám và tình yêu lãng mạn. Truyện kể về Madeline, một cựu đại tá gần 40 tuổi. Cuộc sống của cô là một câu chuyện buồn khi không có một mái ấm gia đình hoàn chỉnh. Vì Madeline không thể sinh con, nên chồng cô đã bỏ cô để quay về với vợ cũ. Luôn day dứt và ám ảnh trong việc này, Madeline tuyệt vọng và rơi vào trầm cảm. Sau những ngày u uất tới mức từng tìm đến cái chết, cô quyết định rời bỏ London và đến Paris bắt đầu cuộc sống mới.
Paris cũng luôn là lựa chọn hoàn hảo cho sự ra đời của các tác phẩm của nhà biên kịch tài ba Gaspard Coutances. Dù nổi tiếng, nhưng anh chọn cách sống ẩn dật, không bị làm phiền bởi những lời tán dương sáo rỗng để có thể cống hiến hết mình cho những vở kịch. Lần tới Paris này vì sự nhầm lẫn, cả Madeline và Gaspard đều thuê chung một căn nhà nhỏ yên tĩnh giữa thành phố Paris hoa lệ.
Cô gặp anh ở Paris hoa lệ vì một sự nhầm lẫn đơn thuần hay là sự sắp xếp cố tình?
(hình sưu tầm Google)
Căn nhà nhỏ này trước đây là của Sean Lorenz, họa sỹ nổi tiếng theo trường phái ấn tượng. Nổi tiếng, tài năng nhưng cuộc đời ông cũng rơi vào bi kịch khi cậu con trai nhỏ bị sát hại. Đau buồn trước cái chết của con, ông chán nản, bế tắc rồi tự đốt các tác phẩm của mình, trong đó có cả những kiệt tác đã được bán cho các nhà sưu tầm. Để đền bù thiệt hại, Sean Lorenz hứa sẽ giao cho họ ba bức tranh mà ông vừa sáng tác. Và những tác phẩm này đắt giá hơn bất kỳ kiệt tác nào ông đã công bố trước đó. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện lời hứa, thì Sean Lorenz qua đời, để lại những bí ẩn, đáng ngờ xung quanh ba bức họa…
Từ đây, Gaspard và Madeline bị cuốn vào câu chuyện ly kỳ về vụ án ba bức họa cũng như những điều đáng ngờ xảy ra trong những năm tháng cuối đời của danh họa đa tài này. Và tôi cũng bị cuốn theo những diễn biến bất ngờ của câu chuyện!
Câu chuyện thu hút từ những dòng đầu tiên khiến người đọc không thể rời mắt
Với văn phong hấp dẫn, mang chút sắc màu liêu trai nhưng cũng đầy sự lãng mạn, Guillaume Musso đã xây dựng tuyến nhân vật và dẫn dắt câu chuyện một cách tài tình. Những yếu tố bất ngờ được xâu chuỗi một cách đầy logic khiến tôi có cảm tưởng như đang theo dõi một bộ phim trinh thám hơn là đọc một cuốn sách, vì cũng hồi hộp và tò mò muốn biết kết thúc câu chuyện ra sao.
Điều đặc biệt, các tác phẩm của Guillaume Musso không bao giờ chỉ đơn thuần là những yếu tố bất ngờ, những câu chuyện phiêu lưu kỳ lạ mà được cài cắm ý nghĩa rất tinh tế. Dưới một mái nhà ở Paris cũng là một cuốn sách như vậy. Đằng sau cuộc gặp gỡ của Gaspard và Madeline, sau tất cả những diễn biến được sắp xếp một cách bất ngờ ấy là giá trị của tình yêu, tình cảm gia đình làm bật lên ý nghĩa nhân văn sâu sắc.
Với tất cả những điều đó, Dưới một mái nhà ở Paris xứng đáng là một cuốn sách được xếp trang trọng trong kệ sách nhà bạn!