share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Dương Tử Quỳnh làm nên lịch sử tại Oscar 2023


ADVERTISEMENT

Vào ngày 13/3 (giờ Việt Nam), người hâm mộ toàn cầu vỡ òa với chiến thắng của Dương Tử Quỳnh tại Oscar 2023. Cô chính thức vượt qua ứng cử viên sáng giá nhất – Cate Blanchett – để trở thành Nữ chính xuất sắc nhất.

Ảnh: Mike Coppola 

Dương Tử Quỳnh và vai diễn để đời trong “Everything Everywhere All At Once”

Trong giây phút lịch sử, Dương Tử Quỳnh diện một chiếc váy có thiết kế lông vũ thuộc BST Haute Couture của Dior, trên cổ tay là chiếc RM07-02 thuộc nhà mốt Richard Mille, rạng rỡ lên bục nhận giải thưởng Nữ chính xuất sắc nhất Oscar 2023.

Với vai diễn Evelyn Wang – một phụ nữ gốc Hoa có năng lực đi xuyên đa vũ trụ trong tác phẩm điện ảnh “Everything Everywhere All At Once” – ngôi sao Malaysia đã làm nên lịch sử tại Oscar, trở thành phụ nữ châu Á đầu tiên chiến thắng hạng mục Nữ chính xuất sắc nhất.

Ảnh: tw@IMDb

“Everything Everywhere All At Once” là một bộ phim khoa học viễn tưởng do bộ đôi Daniel Kwan và Daniel Scheinert làm đạo diễn. Nhân vật Evelyn của Dương Tử Quỳnh phải xuyên qua nhiều chiều không gian khác nhau, trở thành nhiều phiên bản khác biệt để ngăn chặn thế lực xấu phá hủy sự bình yên của đa vũ trụ. Thông qua Evelyn, Dương Tử Quỳnh thể hiện xuất sắc khả năng biến hóa tính cách linh hoạt: khi là chủ tiệm giặt là, khi lại biến thành đầu bếp, thành nghệ sĩ sống trong ánh hào quang…

Giới chuyên môn đánh giá diễn xuất của Dương Tử Quỳnh chính là điểm nhấn, thu hút sự đồng cảm và kéo gần khoảng cách giữa tác phẩm và người xem. Không chỉ thành công trong diễn xuất tâm lý, nữ minh tinh sinh năm 1962 còn trơn tru “cân đẹp” các phân cảnh hành động kịch tính.

Tạo hình của Dương Tử Quỳnh trong "Everything Everywhere All At Once". Ảnh: Everything Everywhere All At Once

Một chiến thắng truyền cảm hứng

Bước lên bục nhận cúp Vàng giữa những tràn pháo tay vang dội, chiến thắng của nữ minh sinh năm 1962 nói lên rất nhiều điều. Cô vượt qua lằn ranh của sắc tộc, của tuổi tác, của những rào cản và giới hạn để chạm đến đỉnh cao.

“Gửi đến những cậu bé, cô bé giống như tôi đang xem chương trình đêm nay. Chiến thắng này chính là minh chứng cho những hy vọng và giấc mơ trở thành hiện thực […] Và những quý cô, đừng để bất cứ ai nói rằng bạn đã hết thời. Đừng bao giờ bỏ cuộc.”

– Dương Tử Quỳnh phát biểu trên bục nhận giải –

Dương Tử Quỳnh trong thiết kế của Giorgio Armani. Ảnh: IG@giorgioarmani

Con đường chạm đến vinh quang chưa bao giờ là bằng phẳng. Dương Tử Quỳnh từ nhỏ đã được ba mẹ cho theo học múa ba-lê tại học viện Hoàng gia Anh, tuy nhiên chấn thương cột sống đã “thổi bay” giấc mơ của cô gái nhỏ, buộc cô phải rẽ sang con đường khác.

Năm 1983, với nhan sắc và tài năng được rèn luyện từ thuở nhỏ, cô xuất sắc mang về danh hiệu Hoa hậu Malaysia đầy thuyết phục. Cùng năm đó, nữ minh tinh đại diện nước nhà tham gia cuộc thi sắc đẹp Melbourne Australia và giành luôn vương miện Miss Moomba.

Ngay sau đó, Dương Tử Quỳnh chính thức bước chân vào làng điện ảnh. Sau bốn thập niên hoạt động miệt mài trong ngành công nghiệp điện ảnh. Dương Tử Quỳnh với vai diễn Evelyn đã vượt ra khỏi phạm vi châu Á, trở thành ngôi sao quốc tế và chiến thắng hạng mục cao nhất ở tuổi 61.


ADVERTISEMENT