share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Cuisine Khám phá tinh hoa ẩm thực ngày hè vòng quanh thế giới


ADVERTISEMENT

Với cái nóng oi bức của mùa hè, chúng ta thường mệt mỏi và trở nên chán ăn. Vì thế, hãy xuất phát cùng WOWWEEKEND điểm xem ẩm thực giải nhiệt và bồi bổ cơ thể vòng quanh thế giới có gì thú vị!

Khao Chae

Nếu nghĩ tới Thái Lan, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay tới món gỏi Som Tum cay, giòn sần sật hay món xôi béo ngậy ăn kèm cùng những miếng xoài vàng ươm. Nhưng bạn có biết rằng vào dịp tết Songkran truyền thống, người dân Thái Lan có một món ăn giải nhiệt vô cùng độc đáo mang tên Khao Chae: “Khao” có nghĩa là gạo, “Chae” là ngâm trong nước, “Khao Chae” là một bát gạo ngâm trong nước.

Ẩm thực mùa hè, Khao Chae, Gelato, Gazpacho, Samgyetang, Kakigori, mùa hèẢnh: TasteAtlas

Nghe tưởng chừng như là một món ăn đơn giản nhưng Khao Chae lại tốn nhiều công chuẩn bị và quy cách thưởng thức nghiêm ngặt. Phần nước ngâm là nước khoáng ngâm trong lu rồng, thả hoa nhài hoặc hoa hồng tươi nhiều tháng. Sau đó lấy phần nước lắng dưới đáy mang đi ủ khói nến thật kỹ. Gạo dùng để làm Khao Chae phải là gạo lài cũ vì kích cỡ hạt gạo vừa phải, không quá mềm cũng không quá cứng. Một bát Khao Chae sẽ dọn cùng các món ăn phụ mặn và ngọt đặc trưng. Thưởng thức Khao Chae đúng nhất là một miếng đồ ăn, một miếng cơm và uống nước ngâm mát lạnh.

Kem Gelato

Kem Gelato xuất hiện lần đầu tại Ý vào thời kỳ Phục Hưng trong thế kỷ 14 bởi kiến trúc sư Bernardo Buontalenti; bắt nguồn từ chữ “gelare” trong tiếng Ý có nghĩa là đóng băng. So với các loại kem thông thường, kem Gelato sẽ có kết cấu đặc, sánh mịn, lỏng và có phần dẻo hơn. Vì vậy, bạn sẽ cảm nhận  hương vị kem từ trái cây hay chocolate tựa như đang bùng nổ trong khoang miệng.

Ẩm thực mùa hè, Khao Chae, Gelato, Gazpacho, Samgyetang, Kakigori, mùa hèẢnh: Cookist

Bên cạnh đó, kem Gelato còn được coi là đại diện cho tính nghệ thuật, lãng mạn và thủ công kiểu Ý. Mỗi mẻ kem đều được sản xuất từ những nguyên liệu chất lượng cao, tươi mới mỗi ngày. Đặc biệt, một số thương hiệu kem sẽ có những hương vị độc nhất, như “chữ ký” của người tạo nên nó.

Lẩu Trùng Khánh

Trùng Khánh là một trong những nơi nóng nhất của Trung Quốc. Dưới cái nóng “đổ lửa” của mùa hè, thay vì chọn những món ăn mát lạnh như các thành phố khác trên thế giới, cư dân tại đây lại tin rằng vị cay của lẩu buộc thực khách đổ mồ hôi, từ đó giúp giải nhiệt và điều hòa cơ thể.

Để tạo ra một nồi nước lẩu Trùng Khánh, các đầu bếp dành hàng giờ để rang các nguyên liệu bao gồm ít nhất 15 loại gia vị và thảo mộc, sau đó ninh cùng xương heo và xương bò. Ăn kèm với lẩu gồm nhiều món như thịt bò hoặc thịt cừu cắt lát mỏng, ruột vịt, đậu phụ và rau…

Ẩm thực mùa hè, Khao Chae, Gelato, Gazpacho, Samgyetang, Kakigori, mùa hèẢnh: iChongqing

Súp Gazpacho

Xuất phát từ vùng Andalusia với khí hậu khô nóng, súp lạnh Gazpacho là một sự lựa chọn tuyệt vời để giải nhiệt và thanh lọc cơ thể trong ngày hè oi bức tại xứ sở bò tót. Món súp truyền thống đầy dinh dưỡng này được chế biến vô cùng đơn giản: Những trái cà chua chín mọng đỏ đặc trưng rưới lên một chút dầu ô liu, ớt, dưa chuột, hạt tiêu và tỏi, tạo nên một tô súp mát lạnh. Súp được ăn kèm với bánh mì cắt khối vừa đẹp mắt vừa ngon miệng.

Ẩm thực mùa hè, Khao Chae, Gelato, Gazpacho, Samgyetang, Kakigori, mùa hèẢnh: Delish

Samgyetang

Những ngày nóng nhất Hàn Quốc rơi vào đầu tháng 7 đến giữa tháng 8, được gọi là thời gian “sambok”, người dân thường dùng các món ăn bổ dưỡng trong đó có món Samgyetang - gà hầm sâm vì họ tin rằng đây là món ăn “dĩ nhiệt trị nhiệt” giúp ngăn cái lạnh vào bên trong, lưu thông máu và bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Gà non nguyên con sẽ được đầu bếp nhồi gạo nếp, tỏi, táo tàu, gừng nhân sâm; sau đó hầm trong vòng 40-45 phút. Món gà hầm sâm thường được phục vụ trong chiếc nồi nhỏ và bưng ra ngay khi còn sôi sùng sục. Mỗi bát canh gà nghi ngút ăn kèm với kim chi cải bắp, ớt hoặc kim chi củ cải.

Ẩm thực mùa hè, Khao Chae, Gelato, Gazpacho, Samgyetang, Kakigori, mùa hèẢnh: Taste Cooking

Kakigori

Nếu đã là fan trung thành của bộ phim cô bé Maruko-chan đáng yêu, chắc hẳn bạn cũng đã biết sơ qua món Kakigori. Kakigori là một dạng đá bào đến từ xứ sở Phù Tang nhưng hương vị lại rất đa dạng được tạo nên từ si-rô, trái cây hoặc sữa đặc. Bạn có thể thử qua Kakigori anh đào, trà xanh, nho, dưa lưới; có thể kèm thêm topping như kem, đậu đỏ, trân châu tùy sở thích. Một số nơi, Kakigori đôi khi cũng được ăn cùng với Shiratama - một loại mochi nhỏ của Nhật.

Ẩm thực mùa hè, Khao Chae, Gelato, Gazpacho, Samgyetang, Kakigori, mùa hèẢnh: Edo Tokyo Kirari

>> Xem thêm: Thưởng trà ô long, xua tan cái nóng ngày hè
>> Xem thêm: Sống lành mạnh hơn với chế độ ăn Địa Trung Hải​


ADVERTISEMENT