share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Làm gì để ngôi nhà luôn mát lành giữa ngày hè?


ADVERTISEMENT

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ảnh hưởng từ El Nino có thể khiến nắng nóng năm nay gay gắt hơn và kéo dài đến tận tháng 9. Giữ cho không gian sống mát mẻ và thoải mái chính là biện pháp hữu hiệu nhất để “cứu nóng” mùa hè này. Đừng bỏ qua một số tips “hạ nhiệt” cho ngôi nhà mà WOWWEEKEND gợi ý dưới đây.

Lựa chọn rèm cửa phù hợp

Vào mùa hè, những nơi có cửa sổ sẽ tỏa nhiệt nhiều hơn nên cần đóng kín trong khoảng thời gian có nắng. Tuy nhiên, nếu cửa sổ làm bằng vật liệu nhôm, kính thì hiệu quả giảm nhiệt không cao, trang bị rèm cửa là cách hiệu quả nhất để ngăn nhiệt từ mặt trời đi vào nhà. 

cách tránh nóng, tips hay, tips & advice, El Nino​Ảnh: Unsplash

Khi lựa chọn rèm cửa, cũng phải chú ý đến chất liệu và màu sắc. Theo đó, rèm làm bằng chất liệu dệt, thô và dày sẽ là “lá chắn nhiệt” hoàn hảo. Đồng thời, các loại có màu pastel, màu xanh, màu ghi xám hay màu kem v.v. có thể hạn chế khả năng hấp thụ nhiệt, chống tia UV và tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu hơn.

Sử dụng quạt thông gió

Bật quạt thông gió sẽ giúp lưu thông không khí và tăng lượng oxy, đặc biệt là với phòng kín điều hòa. Đồng thời có thể đẩy lùi những mùi khó chịu sau khi nấu nướng, tắm giặt, vệ sinh. Nhưng để sử dụng hiệu quả, cần lựa chọn đúng quạt với diện tích không gian cần thông gió. Lưu ý không nên bật quạt thông gió cùng lúc với điều hòa, mà kết hợp dùng trước hoặc sau để điều hòa hoạt động năng suất hơn. 

Làm mát sàn nhà, giải nhiệt từ bên dưới

“Nhà sạch thì mát”, làm mát sàn nhà cũng là một biện pháp đơn giản để “hạ nhiệt” cho không gian sống. Lau nhà từ 2 lần một ngày bằng nước mát hoặc có thể thêm đá vào và để khô tự nhiên. 

cách tránh nóng, tips hay, tips & advice, El NinoẢnh: Pexels

Như vậy, những ngày nắng nóng, có thể tự tin chọn sàn nhà làm chỗ nghỉ trưa lý tưởng, mát mẻ và vô cùng thoải mái. 

Tăng mảng xanh cho không gian sống

Trồng nhiều cây xanh là biện pháp không mới nhưng bền vững và hữu hiệu. Cây xanh đóng vai trò như những chiếc điều hòa không khí tự nhiên và đem đến không gian sống cảm giác tươi mát. Đồng thời, nên giảm những đồ dùng không thực sự cần thiết để ngôi nhà trông rộng rãi và gọn gàng hơn. 

cách tránh nóng, tips hay, tips & advice, El NinoẢnh: Unsplash

Nếu hạn chế diện tích không thể trồng cây lớn, vẫn có thể thêm mảng xanh cho ngôi nhà như treo các chậu cây ở cửa sổ, hành lang hay trồng cây dây leo ở ban công, vừa xanh mát lại rất đẹp mắt. 

Thay ga đệm bằng chất liệu mát mẻ

Đến lúc phải thay ga đệm rồi! Lựa chọn một số chất liệu phù hợp cho mùa hè như cotton, sợi tự nhiên v.v. không chỉ mát mẻ mà còn rất dễ vệ sinh.

cách tránh nóng, tips hay, tips & advice, El NinoẢnh: Pexels

Thường xuyên thay mới chăn màn, ga đệm còn giúp loại bỏ bụi bẩn, đem lại không gian thoáng đãng, thoải mái phù hợp cho việc thư giãn, nghỉ ngơi.


ADVERTISEMENT