share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Reminiscence & Heritage Ơ kìa Hà Nội, một khoảng trời bình yên


ADVERTISEMENT

Hà Nội như một sinh thể, mang trong mình cơ man là những ngả đường, ngõ ngách đan cài vào nhau như hàng ngàn mạch máu. Có người sẽ thấy bất tiện. Nhưng tôi lại cho rằng, đó là một “phép thử lòng” để khiến người ta trân trọng hơn khi tìm ra điểm đến của mình ở cuối hành trình khám phá. Con đường dẫn vào quán trà Ơ Kìa Hà Nội cũng vậy, dù có thể khiến người đi lần đầu khá loay hoay vì nằm sâu dưới một con ngõ nhỏ. Song, một khi đã tới, sẽ lại thấy công sức bỏ ra có ý nghĩa biết bao.

Ơ Kìa Hà Nội (Úi Chà Trà) nằm ở số nhà 39 ngách 39 ngõ 639 Hoàng Hoa Thám

Ơ Kìa Hà Nội là một nơi dành cho những ai đang kiếm tìm sự bình yên sau nhiều ngày bị cuốn theo xô bồ, tấp nập bởi bạn sẽ được chào đón bằng tất cả sự hiền hòa và dung dị từ con người cho đến cảnh vật. Ngay khi vừa bước vào, tôi đã nhận ra vị chủ quán vui tính, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp. Dường như ngày nào chị cũng qua thăm quán. Trông thấy tôi, chị nhẹ nhàng ra hiệu rằng tôi có thể để xe ở phía sân trong rồi tiếp tục trò chuyện cùng một người bạn.

Nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang trò chuyện cùng người bạn của mình

Ở Ơ Kìa, tôi bắt gặp một bầu không khí thoải mái, dễ chịu như đang ở trong chính ngôi nhà của mình. Hòa trong tiếng gió, rì rào trên những vòm tre xanh mát là tiếng đàn ghita nhè nhẹ, tiếng chuyện trò của những vị khách ghé chơi. Ngoài rặng tre cao vút ngoài sân, quán còn được trồng thêm nhiều loại cây khác nhau: những loài mộc mạc, gần gũi như cây chuối, cây mít, cây hồng bì,... cho đến những chậu hoa đặt ngoài ban công. Có lẽ vì vậy mà Ơ Kìa được coi như là một không gian xanh giữa lòng thành phố. 

Bao trùm cả Ơ Kìa Hà Nội là vòm tre xanh cao vút

Những chậu cây ở góc ban công tầng 2

Đến Ơ Kìa, tôi còn nhận ra bóng dáng của một Hà Nội thời cuối bao cấp với những mảng tường sơn màu vàng tươi, những ô cửa sổ màu xanh có nhiều khe chớp, dãy cầu thang dẫn lên tầng hai, cùng nhiều đồ vật dùng để bày trí trong nhà,... Mọi thứ đều theo phong cách của khoảng những năm 80 - 90, vừa có chút xa xăm, lại vừa có nét thân thuộc.

Quầy order với những hũ nguyên liệu nhiều màu sắc

Đặc biệt, ở Ơ Kìa thì “mùa nào thức ấy”, nghĩa là tùy theo từng mùa sẽ có từng loại trà bánh khác nhau, mang theo những nét đặc trưng của đất trời Hà Nội. Tất cả sẽ được đựng trong những chiếc đĩa gốm, cốc gốm xinh xắn và phục vụ tận nơi bằng sự niềm nở của người pha chế.

Nhâm nhi chút trà dưới ánh nắng trong veo của ngày đầu hạ

Ơ Kìa không chỉ là quán trà dành cho những người yêu Hà Nội, muốn trở về với ký ức xưa, mà còn dành cho những ai yêu thích nghệ thuật, bởi lẽ chính đạo diễn của “Đập cánh giữa không trung” đã “hô biến” nơi này trở thành một không gian của thơ, ca, nhạc, họa và thậm chí là điện ảnh. Ơ Kìa Hà Nội từng được chọn làm sân khấu cho nhiều đêm diễn âm nhạc, làm triển lãm thu nhỏ cho nhiều họa sĩ nổi tiếng, hay đơn giản, gần gũi hơn là những buổi giao lưu, những lớp dạy cắm hoa, làm trà sen, làm bánh,... 

Căn phòng trưng bày một số tác phẩm nghệ thuật

Một vị khách quen của quán thường xuyên tới chơi đàn

Nếu nhìn sang bên trái quán, bạn sẽ thấy có một căn nhà cấp 4, đó chính là OKIA Cinema – “Rạp chiếu phim nhỏ nhất thế gian” - một ý tưởng được đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp khởi xướng. Tôi được chỉ rằng, theo từng đợt, tại đây sẽ có suất chiếu dành cho những thước phim về Hà Nội xưa và cả những bộ phim của chính nữ đạo diễn. Điều đặc biệt của rạp chiếu này là khán giả không chỉ đến xem mà còn có cơ hội lắng nghe nhiều câu chuyện đằng sau những bộ phim với sự dẫn dắt của chính “chủ rạp”. 

Không gian thường được sử dụng làm “rạp chiếu phim”

Từ khoảng sân rộng nhìn lên phía gác hai, tôi còn chú ý tới một căn phòng với tấm biển: Thư viện Mây Trắng. Đây là một thư viện văn học, được mở vào những ngày diễn ra hội thơ dành cho những người yêu thơ, đặc biệt là các tác phẩm của Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh. Vậy là khi đến Ơ Kìa, khách có thể chọn ngồi phía dưới nghe nhạc hoặc lên trên này, lựa một cuốn sách, vừa nhâm nhi chút trà hoa vừa đắm chìm trong thế giới của riêng mình.

Thư viện Mây Trắng

Gọi là quán trà nhưng Ơ Kìa Hà Nội lại như một khoảng trời an yên, đưa ta đến với nghệ thuật cùng nhiều điều kỳ thú, trong những không gian độc đáo. Nếu hỏi về quán trà Ơ Kìa hay Úi Chà Trà, ở ngõ 639 Hoàng Hoa Thám hầu hết ai cũng biết, nhất là trẻ con. Còn một khi đã ghé nơi đây thì vị khách nào cũng thấy yêu, thấy quý, mà nhớ nhất là sự hồn hậu và hiếu khách, đến độ cứ muốn lưu lại mãi.

Ơ Kìa Hà Nội trở nên lung linh vào buổi tối


ADVERTISEMENT