Enjoy Siêu du thuyền chạy pin hydro đầu tiên trên thế giới
Được phát triển ròng rã trong suốt 5 năm, siêu du thuyền mới của Feadship là lời đáp táo bạo cho câu hỏi: "Đâu là ranh giới cuối cùng của những công nghệ xanh trên siêu du thuyền?"
Được vẽ nên bởi công ty thiết kế RWD, siêu du thuyền mang tên mã "Project 821" hoàn toàn nói không với động cơ diesel. Thay vào đó, các trang thiết bị và tiện nghi trên tàu đều được vận hành bằng hydro xanh, một nguồn năng lượng sạch không phát thải.
Ông Jan-Bart Verkuyl, Giám đốc Feadship kiêm Giám đốc điều hành Nhà máy đóng tàu Royal Van Lent tự hào chia sẻ: “Mục tiêu không chỉ dừng lại ở việc phát triển một công nghệ mới, hoàn toàn sạch cho dự án này mà còn cho cả thế giới”.
Hiệu quả vượt trội cùng lượng phát thải tối thiểu, công nghệ pin nhiên liệu này sẽ đóng vai trò quan trọng đối với thế giới du thuyền trong những năm tới, vị giám đốc cho hay:
"Chúng tôi đã chứng minh việc trữ đông hydro lỏng bên trong siêu du thuyền là một giải pháp khả thi. Những đột phá về pin nhiên liệu và quá trình chuyển đổi metanol thành hydro trên tàu sẽ ngày càng phổ biến trong tương lai."
Với chiều dài hơn 100m, Project 821 là ứng cử viên sáng giá để trở thành một tấm canva cho những thể nghiệm, trong hành trình khám phá sức mạnh của hydro xanh tinh khiết như một loại pin nhiên liệu, lý tưởng cho các công trình cơ khí đồ sộ như siêu du thuyền.
Thách thức nắm giữ sức mạnh của hydro
Hiện thực hóa tầm nhìn cũng như cam kết phát triển du thuyền "net-zero" vào năm 2030, Feadship từ lâu đã bắt tay vào quá trình nghiên cứu về hydro cùng với các loại nhiên liệu phi hóa thạch khác.
Những khối pin nhiên liệu hydro, một phương pháp tạo ra điện không cần đốt cháy và chỉ "phát thải" ra duy nhất là nước tinh khiết. Dù công nghệ này không còn xa lạ trong ngành công nghiệp ô-tô cũng như hàng không vũ trụ trong hơn 6 thập kỷ qua, song trong lĩnh vực hàng hải, ứng dụng của công nghệ này vẫn còn vô cùng hạn chế.
Một trong những thách thức lớn nhất là khả năng nắm giữ hydro lỏng nén ở nhiệt độ -253°C dưới boong một chiếc du thuyền sang trọng. Để lưu trữ an toàn thứ nhiên liệu thân thiện với môi trường này trên tàu cần có bể chứa đông lạnh vách đôi, đòi hỏi không gian rộng gấp 8 - 10 lần so với khối nhiên liệu diesel tạo ra năng lượng tương đương. Do đó, các thùng nhiên liệu đông lạnh chứa 16 pin nhiên liệu đã làm chiều dài phác thảo ban đầu của du thuyền tăng thêm 4m để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.
Các pin nhiên liệu này cũng có thể chứa metanol, một loại nhiên liệu lỏng dễ bảo quản hơn trong điều kiện môi trường xung quanh. Hơi nước chuyển hóa metanol thành hydro trước phản ứng điện hóa trong pin nhiên liệu.
Ngay cả khi đã mở rộng khoang nhiên liệu, siêu du thuyền này vẫn không thể sản sinh và lưu trữ đủ năng lượng đáp ứng cho các hải trình dài ngày mà chỉ có thể neo đậu ngoài khơi, hoặc di chuyển ở tốc độ 10 hải lý khi rời cảng, rẽ sóng trong những vùng biển an toàn.
Thiết kế siêu du thuyền Project 821 cũng chsu trọng yếu tố tiết kiệm năng lượng với hệ thống thu hồi nhiệt phát thải hiệu quả từ hệ thống sưởi ấm hồ bơi, bể sục và phòng xông hơi ướt đến điều hòa không khí và sàn phòng tắm. Hệ thống Smart AC bao gồm hệ thống cảm biến sẽ tự động giảm điều hòa không khí hoặc sưởi ấm ở những không gian mà khách không hiện diện.
Siêu du thuyền có động cơ lớn nhất từng được hạ thủy ở Hà Lan
Với năm tầng trên mặt nước, hai tầng ngầm và thậm chí một cột buồm bóng loáng chưa lắp, siêu du thuyền sở hữu các số đo rất đáng nể mà vẫn uyển chuyển hiện đại dưới nét vẽ của đội ngũ thiết kế RWD.
Ngoài boong riêng cho chủ tàu tọa lạc ở độ cao 37 mét so với mặt nước, du thuyền cũng trổ nhiều ô cửa trên thân tàu nhất so với bất kỳ chiếc Feadship nào trước đây, bao gồm 14 ban công trượt ra từ boong giữa, 5 cửa lớn và 7 sàn nhô ra ngoài.
Tất cả mở ra một trải nghiệm kết nối gần gũi với biển trời. Các ban công "ẩn" khi đóng lại và chỉ cần bấm nút để trượt mở ra, cùng với tường và lan can hông. Khi được mở hoàn toàn, sàn tàu nơi đây sẽ nâng lên ngang bằng với sàn phòng bên trong. Chiều rộng tối đa của du thuyền lên đến 19 m, bố trí hành lang rộng bên trong lẫn bên ngoài, nơi khách trải nghiệm có thể thoải mái đi dạo ngắm biển.
Project 821 được thiết kế dành cho các trải nghiệm gia đình. Boong chính là một căn hộ hai phòng ngủ, có phòng tắm đôi và phòng thay đồ, phòng tập gym, khu ăn uống. Trong đó có hai văn phòng, mỗi phòng đều có lò sưởi và phòng tiếp khách. Phần boong dạo biến có thiết kế các khu vực mái che ở phía trước và sau du thuyền, lý tưởng để dùng bữa hoặc thư giãn trong bể sục.
Cuộc chơi của chất liệu
RWD, studio thiết kế có trụ sở tại Anh quốc, là cái tên đứng đằng sau những nét thẩm mỹ nội thất lẫn ngoại thất của Project 821. Các nhà thiết kế đã sử dụng một bảng màu trung tính mang sắc thái nhẹ nhàng trên các loại vải và da họa tiết, đá cẩm thạch, sợi mây, bạch đàn hun khói màu nâu sẫm, cũng như gỗ sồi để tạo ra vẻ sang trọng mà vẫn rất đậm phong thái miền biển.
Để tạo nên sự gắn kết tổng thể, các chi tiết như trang trí cửa và lan can hành lang được làm tương đồng từ boong này sang sàn khác nhưng biến đổi về vật liệu để tạo cảm quan khác biệt giữa các khu vực.
>>Xem thêm: Tam Son Yachting mang trải nghiệm triển lãm du thuyền quốc tế đến Việt Nam