share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Music Solar Power: Màu của mùa hè & âm thanh của tự nhiên


ADVERTISEMENT

16 tuổi giành ngôi vị quán quân BXH Billboard và trở thành “hiện tượng âm nhạc” với album đầu tiên, 17 tuổi sở hữu hai kèn vàng Grammy - loạt thành tích “khủng” ập đến khiến Lorde - nữ nghệ sĩ sinh năm 1996 người New Zealand - trở nên chao đảo và có phần choáng ngợp.

Sau “Royals” và “Melodrama” là bốn năm nữ nghệ sĩ im hơi lặng tiếng, cô như đột nhiên biến mất khỏi ngành công nghiệp âm nhạc. Mãi đến 2021, cô trở lại với một hình tượng tươi mới và trưởng thành hơn. Lúc này, Lorde 24 tuổi không còn theo đuổi các bản hit, cô ấy chọn chạy theo ánh mặt trời cùng album “Solar Power”.

Lorde, Solar Power, âm nhạc mùa hè

Vượt qua cái “hỗn loạn” thời niên thiếu

“Rồi các người sẽ thấy tôi hòa tan vào ánh dương xa vời…”, ý nghĩa lời bài hát trong ca khúc Liability lúc ấy vẫn còn bỏ ngỏ. Có người cho rằng, Lorde đắm chìm nỗi đau của chính mình, cũng có ý kiến cho rằng bản ngã cũ của cô tan biến trong ánh mặt trời, để chờ đợi một tương lai tương sáng hơn phía trước. 

Bốn năm sau, thắc mắc đó rốt cuộc cũng đã được giải đáp. “Solar Power” mở ra cuộc hẹn bên bãi biển, nơi một phiên bản mới của Lorde thong thả dạo bước, cảm nhận ánh nắng mặt trời và tiếng sóng vỗ bờ. Một album thích hợp cho những ngày hè, thoải mái, nhẹ nhàng và trẻ trung.

Lorde, Solar Power, âm nhạc mùa hè

Solar Power là tập hợp của những giai điệu đơn giản với tiếng guitar điện, tiếng trống đệm hòa cùng âm thanh của biển khơi… So với vô số tầng nhạc cụ phức tạp mang âm hưởng electronic house như những gì cô đã làm trong Melodrama, đây là một sự đối lập, giống như cách cô rũ bỏ những suy nghĩ rối ren của hành trình tuổi trẻ đầy hoang dại.

Solar Power: Ca ngợi tự nhiên, đón nhận hiện thực

Đầu album, ca khúc The Path làm ta liên tưởng đến một bình minh gợi mở ngay trước mắt. Sự e dè trong bóng tối hiện diện trong từng câu hát. Lorde cho rằng ai cũng có nỗi đau, thay vì mong chờ một ai đó sẽ dẫn đường, cô đặt niềm tin vào thiên nhiên và những ánh dương phía chân trời xa kia, hy vọng những tia nắng này sẽ dẫn tới một chân trời tươi sáng hơn. Lorde thổ lộ:

“Những người nổi tiếng như tôi nhận được sự tin tưởng và kính trọng từ rất nhiều người khác, nhưng các bạn không thể tìm kiếm được câu trả lời từ tôi. Thay vào đó, chúng ta nên hướng về Mặt Trời, thiên nhiên, đại dương ngoài kia.”

Ca khúc Solar Power mời gọi người nghe đến với bãi biển, nơi có thể xoa dịu những nỗi đau. Khác xa với hình tượng cô gái 18 tuổi cùng những cuộc vui hoang dại mà khán giả đã biết trước đó, giờ đây nhìn vào cô gái này, ta thấy sự nhẹ nhàng thanh thản, một phiên bản Lorde tràn đầy sức sống.

Lorde, Solar Power, âm nhạc mùa hè

Suốt album, Lorde lựa chọn đối diện với những thương đau để bước đến một chương khác hạnh phúc hơn. Ca khúc Stoned At The Nail Salon là lời nhắn cho bản thân cô và cũng như tất cả mọi người. Rằng là dù cuộc đời có vui thú như thế nào, có đẹp đẽ ra sao, rồi tất cả cũng sẽ qua. Thời gian rồi sẽ lấy đi tất cả, ta cần trân trọng chính bản thân mình ở hiện tại và trân trọng những điều tốt đẹp xung quanh mình.

Nhìn về quá khứ để mỉm cười

Vào năm 2014, tên của nữ nghệ sĩ Lorde 17 tuổi vang lên tại giải Grammy lần thứ 56 trong hạng mục Bài hát của năm. Cú hích này gần như thay đổi hoàn toàn cuộc sống của cô gái nhỏ, bắt đầu với những đỉnh cao mới mà có lẽ chính bản thân cô cũng không ngờ tới. Trong California, Lorde đã rất vui khi những điều đó xảy ra, nhưng rồi niềm vui ấy cũng không kéo dài lâu.

Lorde, Solar Power, âm nhạc mùa hè

Một bức thư gửi đến những phiên bản trong quá khứ cũng đã được Lorde lồng ghép trong ca khúc Secrets From A Girl (Who’ve Seen It All), cho đến Ribs. Cô bé 15 tuổi nhận ra việc trưởng thành thật đáng sợ với nhiều nỗi hoang mang, trong Liability - thời điểm cô phải đối diện với sự thật sau bao lần trốn tránh, để đến cuối cùng là Solar Power, khi cô gái ấy ngồi bình tĩnh bên bờ biển, nương tựa vào thiên nhiên, để những cơn sóng vỗ vào lòng, vào tâm trí rồi cuốn đi những rối ren của mình. Mượn quá khứ để an ủi hiện tại để hướng tới tương lai, thông qua Solar Power, Lorde gỡ bỏ những muộn phiền xưa và bắt đầu bước vào một kỷ nguyên mới.

Hướng tới tương lai

Album khép lại bằng ca khúc “Oceanic Feeling”, một bản hòa âm cùng đại dương với những giai điệu đơn giản và tiếng sóng biển êm dịu. Tạm quên đi những vết thương, quên đi những cảm xúc tiêu cực trong quá khứ, chỉ mình Lorde và biển đối mặt, hòa làm một. Đây là kết bài đẹp khi những ngày hè tươi vui tan dần cùng ánh mặt trời.

Không ai biết sau khi mặt trời lặn đi thì việc gì sẽ xảy ra, nhưng hãy vững tin một điều, là bình minh sẽ đến cùng với những làn gió, với cơn sóng, vỗ về và dắt bạn vượt qua những giai đoạn tăm tối trong đời.

“...Rồi tôi sẽ biết lúc nào cần phải rũ bỏ cái kén và hòa mình vào những thanh âm”.

Lorde, Solar Power, âm nhạc mùa hè

Dù êm dịu như thế, nhưng Solar Power vẫn chưa thể vượt qua Melodrama. Thử sức với sân chơi Unplugged là một bước đi khá liều lĩnh nhưng lại hợp lý với mạch cảm xúc của album - đơn giản vừa đủ. Nhưng dường như cái đủ của Solar Power vẫn chưa trọn vẹn, thậm chí còn dẫn đến chút sơ sài. Phần phối khí của album hướng đến sự đơn giản, và Jack Antonoff (Producer chính của album) đã thực hiện tốt điều đó. Lorde cho biết trong album tiếp theo, cô sẽ không còn sáng tác cùng Jack, cô muốn tìm được nhiều màu sắc hơn trong chính những sáng tác của mình. 

Đây có lẽ là một kết thúc đẹp khi cả hai đã cùng nhau để lại dấu ấn cực kỳ khó quên với âm nhạc đương đại cùng “Melodrama” – Album được đánh giá là một trong những tuyệt tác âm nhạc của thập kỷ.


>> Xem thêm: “Eternal Sunshine”: Kỷ nguyên âm nhạc mới của Ariana Grande


ADVERTISEMENT