share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner “Ta hiểu ta” qua những tựa sách về văn hóa


ADVERTISEMENT

Di sản, ngôn ngữ hay ẩm thực Việt Nam là những đề tài quá đỗi quen thuộc trong đời sống hằng ngày. Song, kho tàng này đã được hun đúc từ bao đời và đa dạng với 54 dân tộc anh em. Mỗi dân tộc góp vào một nét đẹp, một bản sắc rất riêng biệt!

Cùng WOWWEEKEND khám phá văn hóa Việt Nam qua những trang sách sống động. Và biết đâu bạn sẽ “vỡ lẽ” ra những điều thú vị và ly kỳ.

Việt Nam dọc miền du ký - Lê Rin

Tác giả là một chàng họa sĩ thích phiêu du thưởng ngoạn cảnh sắc và văn hoá Việt. Thông qua góc nhìn mới mẻ của người trẻ cùng ngôn ngữ tranh minh họa, Lê Rin đã cho ra đời “Việt Nam dọc miền du ký”, gửi đến bất kỳ ai muốn “làm giàu” tâm hồn từ những sải chân dài rộng.

goi-y-sach-ve-van-hoa-hay-wwk

Cuốn sách giới thiệu ba nét đẹp của đất nước:

“Một là đất nước Việt Nam vô cùng xinh đẹp. Nếu bạn chưa đi hết, hãy cùng đi khám phá với mình qua những trang sách.”

“Hai là các làng nghề truyền thống ở khắp mọi nơi.”

“Thứ ba, đó là hình ảnh các dân tộc anh em sinh sống trên đất nước Việt Nam…. Ở họ có sự đa dạng, có tính truyền thống và rất nhiều điều hay ho khác nữa.”

Phong cảnh Sa Pa, Hà Giang, Ninh Thuận… hay những câu chuyện văn hóa, ẩm thực và cả con người, tất cả đều được khắc họa chân thực, sinh động và bắt mắt. Tập 2 của cuốn sách cũng vừa được xuất bản, viết tiếp hành trình khám phá dải đất hình chữ S tuyệt đẹp.

goi-y-sach-ve-van-hoa-hay-wwk

Đi tìm bản sắc tiếng Việt - Trịnh Sâm

Ngôn ngữ là công cụ để truyền tải cả một nền văn hóa của dân tộc. Tiếng Việt Giàu Đẹp - Đi tìm bản sắc tiếng Việt gồm các bài viết của tác giả Trịnh Sâm đã đăng trên báo hay tạp chí. Với nội dung là những nghiên cứu về đặc trưng ngôn ngữ báo chí và khảo sát một số bình diện thuộc phong cách ngôn ngữ cá nhân, cũng như miêu tả, giải thích một số vấn đề thực tiễn của tiếng Việt nói chung và tiếng Việt ở một số địa phương miền Nam nói riêng.

goi-y-sach-ve-van-hoa-hay-wwk

Cuốn sách được chia làm 3 phần: Tiếng Việt, ngôn ngữ báo chí và ngôn ngữ tác giả. Phần đầu liệt kê những hiện tượng ngôn ngữ đặc trưng của tiếng Việt như từ vựng về thiên nhiên, tính ẩn dụ, phương ngữ. Phần hai tập trung phân tích ngôn ngữ báo chí và cuối cùng là nghệ thuật trong văn học, thi ca qua một số tác giả, tác phẩm nổi tiếng…

“Đi tìm bản sắc của một ngôn ngữ, chúng ta không chỉ dừng lại ở hệ thống tĩnh tại, dù như đã nói hệ thống đó là hình bóng của người bản ngữ, mà phải tìm đến các cách ứng xử ngôn ngữ”.

Ngàn năm áo mũ - Trần Quang Đức

Đúng như tên gọi, Ngàn năm áo mũ tựa một công trình nghiên cứu dày gần 400 trang khắc họa trang phục của người Việt trong gần 1000 năm (1009-1945).

Cuốn sách phân tích và trình bày về trang phục nhiều thời đại: Lý, Trần, Lê, Tây Sơn, Nguyễn… với 3 loại hình trang phục chính: Cung đình, quân đội, dân gian. Nghiêm túc, tỉ mỉ và công phu. Hệ thống lại một cách chi tiết các thông tin áo mũ trong gần một ngàn năm lịch sử Việt Nam, từ nội dung, kiến thức lịch sử cho đến hình ảnh hay chú thích…

goi-y-sach-ve-van-hoa-hay-wwk

Tác giả Trần Quang Đức chia sẻ:

“Thật ra nghiên cứu về áo mũ chỉ là một phần trong cuốn sách này. Đằng sau đó, tôi muốn nói về lịch sử, tư tưởng, văn hóa của người Việt. Đặc biệt, tôi muốn đặt Việt Nam trong vùng Đông Á, để biết chúng ta ảnh hưởng văn hóa từ nước khác chỗ nào, chỗ nào giống, chỗ nào khác, đối chiếu với Nhật, Hàn để biết sự giao thoa trong lịch sử đến đâu”.

Đất nước gấm hoa - Atlas Việt Nam

“Quê nhà mình ở đâu trên bản đồ Việt Nam? Nơi mình sinh ra và lớn lên có điều gì đặc biệt?”. Một cái nhìn tổng hơn. Đất Nước Gấm Hoa chứa đựng kiến thức về địa lí, lịch sử, văn hóa, con người gần gũi và cụ thể. Như một chuyến du lịch nhanh khám phá hết những nét độc đáo của 63 tỉnh thành. 

goi-y-sach-ve-van-hoa-hay-wwk

Cuốn sách được trình bày kết hợp giữa hình ảnh và các thông tin chi tiết, do tác giả Võ Thị Mai Chi biên soạn và họa sĩ Hồ Quốc Cường minh họa. Nội dung chia theo 7 phân vùng địa lý với các tỉnh thành trực thuộc. Ở mỗi vùng miền sẽ là sự khái lược thông tin liên quan đến diện tích, địa danh, văn hóa và con người. Như Trung du và miền núi phía Bắc, là hình ảnh ruộng bậc thang, món thịt trâu gác bếp, là văn hóa chợ phiên, là điệu múa xòe của đồng bào dân tộc… 

Hy vọng bằng cách kể riêng, những cuốn sách này sẽ thôi thúc bạn tìm đọc, cũng như mở mang nhiều hơn về bản sắc văn hóa Việt Nam phong phú.


ADVERTISEMENT