share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Tây Nguyên mùa hoa cà phê nở trắng trời


ADVERTISEMENT

Khi tôi còn đang phân vân chưa biết đi đâu Tết này thì nhận được điện thoại của cậu bạn ở Buôn Ma Thuột rủ rê: “Lên Tây Nguyên đi, đảm bảo say trời say đất say hoa luôn”. Nghe hấp dẫn quá nên dù đã đi Tây Nguyên và cũng lỡ hẹn với hoa vài lần, tôi vẫn quyết định “khăn gói quả mướp” lên đường.

Đã tới Tây Nguyên là “say cả đất trời”

3h chiều, máy bay đáp xuống sân bay Buôn Ma Thuột. Buôn Ma Thuột đón tôi trong ánh nắng xuân vàng diệu vợi và những cơn gió nhẹ se se. Mùa xuân, không khí tươi vui, thanh tân thật tuyệt vời cho những chuyến du lịch đầu năm, rời xa phố thị, rời xa những ồn ã tầm thường. Khi trong đầu chưa kịp dự tính sẽ đi như thế nào về trung tâm thành phố thì tôi gặp một gia đình nhỏ cũng lên đây du lịch. Chị mời tôi cùng đi taxi chung về thành phố cho rẻ. Và chuyến xe ấy đã giúp tôi có thêm những người bạn mới thật dễ thương. Tôi đặt phòng khách sạn ngay khu vực ngã sáu trung tâm cho tiện di chuyển đến những điểm tham quan. Những người bạn mới cũng ở gần đó, nên chúng tôi hẹn hò ngày hôm sau sẽ cùng nhau đi Buôn Đôn cưỡi voi.

Nhờ chuyến taxi chung, tôi đã có những người bạn mới và một chuyến cưỡi voi vượt sông cùng nhau

Ngay tối ấy tôi tới quán ăn quen thuộc, thưởng thức đặc sản Tây Nguyên mà tôi đã lên đây thì nhất định phải thưởng thức. Tôi lại tới Buôn Đôn đi chiếc cầu treo bập bềnh bắc qua dòng Sêrêpôk, lại về buôn Ako Dhong ngắm những ngôi nhà dài truyền thống đặc trưng của bà con người Ê Đê, rồi lại bắt một chuyến buýt dài về hồ Lắk ngắm trong veo mây trời non nước.

Tới Tây Nguyên thưởng thức đặc sản của núi rừng

Tôi trở lại những nơi mình đã từng đến với một tâm thế háo hức như đi gặp một người bạn cũ, cảm giác vừa thân quen vừa hồi hộp không biết có gì đổi thay. Và lần này, lần đầu tiên tôi thấy chuyến đi Tây Nguyên của mình tuyệt vời đến thế, “say” đến thế. Ấy là tôi say những cánh hoa trắng muốt, say hương thơm ngào ngạt và say luôn cả vị cà phê đắng đậm đà ở đất đại ngàn!

Những đóa hoa cà phê trắng muốt đẹp ngất ngây

Mùa xuân, vùng đất Tây Nguyên này cũng rực rỡ muôn sắc hoa nhưng có lẽ vẻ đẹp của những cánh hoa cà phê trắng bồng bềnh đã làm lu mờ tất cả. Trong tất cả những đoạn đường tôi đi, màu trắng tinh khôi của những bông hoa cà phê quyến rũ đến vô cùng. Bạn tôi bảo tôi may mắn lên đúng dịp, vì mùa hoa cà phê không kéo dài, mỗi vụ hoa nở nhanh rồi tàn cũng nhanh như khi bừng nở, chỉ vài ngày là những thảm hoa chuyển thành những quả non xinh xinh. Quá trình mà hoa cà phê nở dễ khiến người ta ngỡ ngàng, khi mới đêm qua, cả rẫy còn những búp xanh xanh, mà sáng thức dậy đã thấy khắp nơi bừng trắng một màu hoa.

Hoa cà phê nở nhanh, có thể sau một đêm đã trắng bừng cả vườn

Và vì thấy tôi “đắm say” quá, nên cậu bạn đã dành cả ngày để chở tôi len lỏi trên những con đường đất đỏ bazan, đi ngắm những thảm hoa trắng bạt ngàn cả một vùng trời Tây Nguyên. Dưới bầu trời xanh trong và nắng vàng như rót mật, màu trắng tinh khôi của những cánh hoa cà phê dệt nên một đất trời Tây Nguyên đẹp ngỡ ngàng khiến tôi ngất ngây. Cuối cùng, tôi cũng đã thực hiện được cái hẹn với mùa hoa trắng trời Tây Nguyên, được bồng bềnh trôi theo những thảm hoa trắng muốt, tinh khôi và dịu dàng ấy.

Hoa cà phê nở trắng đồi như một tấm thảm mây bồng bềnh

Tôi len lỏi trong những vườn cà phê đang nở hoa, đưa tay vuốt những cánh hoa mềm mại khẽ đong đưa trong gió như những bông tuyết đầu mùa, thấy lòng mình như cũng nở hoa. Tôi chẳng phải là kẻ duy nhất đang say hoa. Mùi hương ngọt ngào của hoa cà phê như một thứ nước hoa hảo hạng quyến rũ ong bướm khắp nơi bay về xe phấn, hút mật hoa. Khung cảnh thơ mộng ấy tạo nên một bức tranh thiên nhiên mùa xuân ngây ngất lòng người. Thế nên, thật chính xác khi nói Tây Nguyên đẹp nhất khi mùa xuân về!

Hương thơm của hoa cà phê ngào ngạt thu hút những chú ong về tìm mật

Quyến luyến mãi với những vườn hoa trắng như tuyết, rồi tôi cũng tới được làng cà phê Trung Nguyên. Tại đây tôi không chỉ được ngắm hoa, ngắm cả trái mà còn được thưởng thức ly cà phê thơm nồng nàn. Làng cà phê Trung Nguyên không chỉ đơn thuần là một quán cà phê mà còn như một khu du lịch sinh thái, có vườn cây, suối nước, những gốc cà phê cổ thụ nở hoa trắng nổi bật giữa không gian hoài cổ.

Làng cà phê Trung Nguyên ở trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột

Tôi không uống cà phê đen, nhưng lần này quyết định gọi một ly để trải nghiệm cà phê Ban Mê nguyên chất đậm đà. Mùi cà phê thật quyến rũ, tôi hít một hơi rồi nhấp một ngụm, uống xong rồi vị ngọt và đắng vẫn còn vấn vương trong miệng. Bên ly cà phê đắng và hương hoa nồng nàn, những câu chuyện và cả những văn hóa của vùng đất đại ngàn dần dần gợi ra khiến tôi “say trời say đất say hoa và say luôn cả ly cà phê đậm đà”!


ADVERTISEMENT