share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Tỏa 3 – Hành trình của nghệ thuật đương đại


ADVERTISEMENT

Tiếp nối sự thành công của triển lãm “Tỏa”, “Tỏa 3” sẽ diễn ra từ ngày 20/10/2019 đến ngày 23/02/2020 tại Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) – Vincom Mega Mall Royal City. "Tỏa 3" gây ấn tượng mạnh với 50 tác phẩm nghệ thuật thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như hội họa, nhiếp ảnh, điêu khắc, video, sắp đặt. Những tác phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân của từng nghệ sĩ, cho ta thấy được sự mới mẻ trong thực hành nghệ thuật đương đại và sự đầu tư kỹ lưỡng từ ý tưởng cho đến hình thức thể hiện.

Thiết kế không gian không theo một lối cố định, các tác phẩm thường nằm trong các phòng kín đạo, tạo nên những hành trình nghệ thuật riêng, gợi mở những cảm xúc khác nhau của người xem theo cách của riêng mình.

Nguyễn Văn Đủ – tác giả của tác phẩm “Lò mổ” với những khung cảnh chân thực có đôi chút rùng rợn, song gợi về một cách trăn trở giữa sự sống và cái chết, về giá trị đạo đức và số phận mỗi sinh linh. Bằng việc sử dụng các vật liệu hữu cơ khác nhau, mang đến hiệu ứng đa chiều của hầu hết các giác quan. “Khởi nguồn của sắc màu” của tác giả Quỳnh Lâm lại sử dụng hoa cúc và sự tàn phai của màu hoa làm phương tiện ẩn dụ đặt ra câu hỏi về lịch sử, về quy luật chung của thiên nhiên. Và đâu đó, trong dòng chảy thời gian, sự lụi tàn sẽ là sự khởi đầu mới.

Nguyễn Văn Duy nổi bật với sự tối giản trong màu sắc và đường nét, vừa mang tính hài hước lại đậm chất châm biếm. Được vẽ bằng acrylic trên tường, những câu chuyện không đầu không cuối tưởng chừng như ngây ngô. Trong khi đó, loạt tác phẩm điêu khắc của Lương Văn Trịnh trên đá đen là sự kết hợp mới mẻ giữa quá khứ và hiện đại, vừa lặng lẽ, lại vừa nỗ lực. Trong không gian sáng tối đan xen, những tác phẩm bằng đá như xoa dịu tâm trạng con người, kéo người xem vào hành trình của không gian, thời gian.

Nguyễn Đình Phương lần đầu tiên thực hiện sắp đặt kích thước lớn gồm video và một bức tượng đất khổng lồ thể hiện sự truy hỏi của con người về những vòng quay của cuộc sống. Tác phẩm sắp đặt công phu bằng gỗ của Phan Anh là nỗ lực đi tìm căn tính của chính mình thông qua câu chuyện lịch sử cá nhân và truyền thống gia đình.

Đến với "Tỏa 3", người xem không chỉ giới hạn trong nghệ thuật của người Việt mà còn được chiêm ngưỡng nghệ thuật của những nghệ sĩ nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, phản ánh những góc nhìn đa chiều và sự gắn kết mạnh mẽ đối với xã hội Việt Nam. Series tác phẩm của nhóm tác giả Andrea Orejarena và Caleb Stein là những khoảnh khắc đời thường được tái hiện trong nhiều chất liệu cũng như cách thức khác nhau, từ in phóng ảnh trên giấy bạc, carbon, in lụa, cho tới tranh vẽ mực, tranh màu nước và cả video được dàn dựng lồng ghép công phu và tỉ mỉ.

 "Tỏa 3" hội tụ những màu sắc rất riêng và phong phú của nghệ thuật đương đại. Với sự đặc biệt của mình, triển lãm mang lại cho khán giả thủ đô những trải nghiệm mới mẻ, tinh tế và sâu sắc không chỉ trên lĩnh vực nghệ thuật mà còn là những vấn đề của cuộc sống.

 

 


ADVERTISEMENT