share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Environmental Movement Xe sang & cú chuyển mình táo bạo sang động cơ hybrid


ADVERTISEMENT

Với hệ truyền động tích hợp mô-tơ điện, xe sang vốn đã sung mãn giờ đây như “hổ mọc thêm cảnh": không chỉ “xanh" hơn mà còn táo bạo hơn.

Cuối tháng 04/2024, mẫu hybrid đầu tiên của Lamborghini - Revuelto đã có màn ra mắt ấn tượng trước giới mộ điệu và khách hàng Việt Nam. Một sự kiện mãn nhãn nhưng quan trọng hơn, "Revuelto đánh dấu cột mốc quan trọng đối với Lamborghini, đây là cỗ xe đầu tiên mang trong mình khối động cơ V12 plugin hybrid, và cũng là chiếc xe lai điện đầu tiên trong lịch sử thương hiệu, hiện thực chiến lược điện khí hóa đến năm 2030 của Lamborghini.” Ông Francesco Scardaoni, Giám đốc khu vực của Automobili Lamborghini tại Châu Á – Thái Bình Dương, chia sẻ với WOWWEEKEND trong khuôn khổ buổi ra mắt.

Lamborghini Revuelto ra mắt chính thức tại Việt Nam. Ảnh: Lamborghini

Hybrid: Bước đệm tiến vào kỷ nguyên xe sang thuần điện

Trong chiến lược điện khí hóa "Direzione Cor Tauri" nổi tiếng của Lamborghini, Revuelto chính là chiếc “flagship" mang tính biểu tượng mới về siêu xe thể thao của hãng, khởi đầu cho giai đoạn hybrid hóa, được tiếp nối bởi các phiên bản hybrid của những cỗ xe được đặc biệt yêu thích như Urus và Huracán.

Revuelto là một ví dụ điển hình về cách tiếp cận của nhiều thương hiệu xe xa xỉ trong chiến lược hybrid hóa: không có sự đánh đổi hay thỏa hiệp, trung thành với bản sắc thương hiệu và chỉ có bổ sung các tính năng mới. Công nghệ hybrid là bước đệm cần thiết để Lamborghini có thời gian lắng nghe phản hồi của khách hàng, là “cầu nối” giữa di sản động cơ đốt trong ở thì hiện tại và hướng đến những cỗ xe thuần điện của tương lai. Lamborghini không phải là "cánh én" duy nhất giữa "mùa xuân điện hóa".

Ông Francesco Scardaoni, Giám đốc khu vực của Automobili Lamborghini Châu Á – Thái Bình Dương bên chiếc xe lai điện đầu tiên trong lịch sử thương hiệu siêu xe Italy. Ảnh: Lamborghini

Suốt thập kỷ vừa qua, từ khóa "hybrid" trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết trong thế giới xe xa xỉ. Vào năm 2011, Chủ tịch Ferrari khi đó là Luca di Montezemelo từng chia sẻ thương hiệu “ngựa chồm” rất nghiêm túc với dự án xe hybrid. "Đây mới là tương lai, và tôi hy vọng trong một vài năm tới, xe Ferrari hybrid sẽ có mặt trên thị trường". Chỉ hai năm sau tuyên bố ấy, LaFerrari chính thức xuất xưởng, mở ra kỷ nguyên mới của siêu xe hybrid kết hợp sức mạnh điện khí hóa với nghệ thuật Ý. Kế tục di sản đó, "siêu ngựa hybrid" SF90 Stradale cũng khuấy đảo cảm xúc của những chủ nhân may mắn sở hữu chiếc xe này. Mới đây, hãng xe Italy tiếp tục nâng tầm cuộc chơi với chiếc Ferrari F80 - mẫu xe đường trường mạnh mẽ nhất mà Ferrari từng chế tạo, với chỉ 799 chiếc xuất xưởng, gia nhập "đội hình huyền thoại" cùng các tượng đài như GTO và LaFerrari. Với tổng công suất được đẩy lên mức 1.184 mã lực, F80 tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 2,15 giây dù nặng 1.525 kg. Ngạo nghễ theo đúng phong cách Ferrari, F80 không có chế động chạy thuần điện. 

Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến chiến lược điện khí hóa tham vọng của một thương hiệu chế tác xe sang lừng lẫy đến từ Anh quốc. Bốn năm trước, Bentley cũng công bố chiến lược “Beyond 100” đặt mục tiêu chỉ sản xuất xe điện khí hóa (xe hybrid sạc điện hoặc xe điện chạy pin) vào năm 2026 và chuyển hoàn toàn sang xe điện vào năm 2030. Đáng chú ý hơn, hãng xe Anh quốc dự kiến sẽ ra mắt 5 mẫu thuần điện (Battery Electric Vehicle) mới từ năm 2025. Tuy nhiên, cán cân đang nghiêng về xe hybrid hơn khi Bentley nhận thấy tỷ lệ khách hàng muốn sở hữu xe điện chưa tương xứng và đồng điệu với các dự đoán trước đó. Frank-Steffen Walliser, CEO mới nhậm chức của Bentley, vừa hé lộ về sự thay đổi này tại một sự kiện liên quan đến chiếc Continental GT PHEV ở Thụy Sĩ.

Continental GT Speed hybrid - chiếc Bentley mạnh mẽ nhất từ trước đến nay trong lịch sử thương hiệu xe siêu sang Anh quốc. Ảnh: Bentley Motors

Khi cân nhắc sắm xe sang, đa số khách hàng chưa mặn mà với xe điện. Thay vào đó, giới thượng lưu vẫn mê mẫn các khối động cơ đốt trong hơn. Vì vậy một tương lai cầm lái những chiếc Continental GT và Flying Spur sở hữu cơ chế hybrid sạc điện, vừa có thể lăn bánh thuần điện trong phạm vi xấp xỉ 50km, vừa tận hưởng khoái cảm của các khối động cơ đốt trong trên những hành trình dài có vẻ hấp dẫn khách hàng hơn. Điển hình là mẫu xe vừa ra mắt Bentley Continental GT Speed hybrid, sở hữu cấu hình truyền động "Ultra Performance Hybrid" mạnh mẽ nhất từ trước đến nay trong lịch sử thương hiệu xe siêu sang Anh quốc.

Flying Spur thế hệ thứ 4 là chiếc sedan Bentley mạnh mẽ nhất từng xuất xưởng. Ảnh: Bentley Motors

Dù thừa nhận xe hybrid không chỉ là công nghệ bắc cầu mà còn rất "hợp gu" khách hàng, Bentley vẫn sẽ theo sát lộ trình giới thiệu chiếc xe điện đầu tiên và hoàn toàn mới vào năm 2026 và ra mắt thị trường một năm sau đó, từng bước hiện thực hóa mục tiêu hoàn toàn điện hóa dự kiến vào giữa thập niên 2030. 

Động cơ đốt trong sẽ chỉ xuất hiện trong những chiếc Bentley phiên bản sản xuất giới hạn và hãng xe Anh quốc cũng không hồi sinh động cơ W12, theo Walliser. Tương tự, Lamborghini cũng sẽ tiếp tục duy trì động cơ đốt trong đến năm 2030, bởi đây là yếu tố mang đến nhiều cảm xúc cho khách hàng khi cầm lái các dòng siêu xe.

Bugatti Tourbillon như một lời nhắc nhở về giá trị mà các thương hiệu xe sang đã làm thế giới mê hoặc. Ảnh: Bugatti

Với Bugatti, hybrid mở ra những tiềm năng vô tiền khoáng hậu, mà siêu xe Tourbillon mới ra mắt giữa năm 2024 là chắt lọc tinh hoa mới nhất của thương hiệu xe xa xỉ từ nước Pháp. Dưới bàn tay ma thuật của “phù thủy xe điện" Mate Rimac - ông chủ hãng xe điện cùng tên đến từ Croatia, Bugatti đã sản sinh một “quái thú" đích thực, một tuyệt tác kiêu hãnh lăn bánh giữa hai thế giới: động cơ đốt trong và động cơ điện, để ngạo nghễ chinh phục những khách hàng đề cao sự sung mãn của một cỗ xe bốn bánh với công suất lên đến 1.775 mã lực. Với "quân bài tẩy" Tourbillon, Bugatti tiếp tục khẳng định tên tuổi của mình trong cuộc chơi điện hóa.

Hybrid không dành cho tất cả

Trái ngược với cảnh tất bật ra mắt xe lai điện của nhiều thương hiệu xe sang, Rolls-Royce dường như không mấy mặn mà lắm với ý tưởng tận dụng công nghệ hybrid như một "bước đệm" cần thiết trước khi chuyển sang xe thuần điện. 

Rolls-Royce Spectre là mẫu xe điện duy nhất của thương hiệu Anh quốc. Ảnh: Rolls-Royce

Tân CEO của Rolls-Royce, ông Chris Brownridge cho rằng động cơ hybrid không phù hợp với tiêu chí "êm ái và mạnh mẽ" của hãng, thường được miêu tả bằng một thuật ngữ đặc biệt là "Waftability". Đó là cảm giác xe lăn bánh đầy thư thái như "lướt trên thảm bay". Spectre hiện là mẫu xe điện duy nhất của Rolls-Royce và trong tương lai không xa, thương hiệu Anh quốc sẽ tiếp tục bổ sung thêm những thiết kế crossover điện cỡ lớn, và một phiên bản thuần điện thay thế cho "bóng ma" Phantom. Rolls-Royce cũng sẵn sàng "tạm biệt" các mẫu xe trang bị động cơ đốt trong sau năm 2031.

Hướng đi này cũng đồng điệu với các dự đoán của McKinsey về tương lai của thị trường xe sang: điện khí hóa sẽ tạo sự khác biệt giữa các thương hiệu hàng đầu. Theo tính toán của McKinsey, xe điện chạy bằng pin (Battery-Electric Vehicles - BEV) sẽ chiếm ưu thế trên tất cả phân khúc xe hạng sang vào năm 2031, nhưng mức độ ứng dụng sẽ khác nhau tùy theo tầm giá. Ngày càng nhiều khách hàng giàu có cởi mở hơn với các mẫu xe điện cũng như đề cao tính bền vững. Theo khảo sát của McKinsey trên phạm vi toàn cầu, hơn 70% chủ xe động cơ đốt trong (Internal-Combustion-Engine - ICE) thuộc phân khúc hạng sang sẵn sàng chuyển sang xe điện trong lần tậu xe tiếp theo.

Huayra Epitome là biểu tượng cho cá tính ngạo nghễ của thương hiệu Pagani thời điện khí hóa. Ảnh: Pagani

Tuy nhiên, vẫn có những tín đồ trung thành với động cơ đốt trong, ít nhất là giới chủ xe Pagani hiện tại. Horacio Pagani, người sáng lập kiêm CEO của hãng Pagani chia sẻ rằng những chiếc hypercar tiếp theo của thương hiệu này vẫn sẽ trung thành với động cơ xăng V12, thay vì cấu hình truyền động hybrid hay thuần điện. Đơn giản là vì khách hàng của Pagani chỉ thích xe xăng và họ chưa có nhu cầu sở hữu một chiếc siêu xe thuần điện hoặc hybrid trong bộ sưu tập của mình. Minh chứng cho điều này rõ ràng là cỗ xe độc bản Epitome vừa ra mắt tại lễ hội Goodwood Festival of Speed 2024. "Trái tim" của chiếc Huayra đầu tiên trang bị số sàn này vẫn là khối động cơ 6.0 V12 tăng áp kép của Mercedes-AMG - một minh chứng kiêu hãnh cho sức sống bền bỉ của những khối động cơ đốt trong đầy phong cách giữa thời "bão hybrid" tiến vào lãnh địa xe sang.


Xem thêm

>>6 hợp tác đầy sáng tạo của các thương hiệu xe hơi hạng sang

>>Lực hấp dẫn của những cỗ xe bespoke ấn tượng nhất năm 2024

>>5 chiếc xe collectible đắt nhất thế giới


ADVERTISEMENT