share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Sài Gòn những ngày cận Tết


ADVERTISEMENT

“Nhàm chán” và “Mờ nhạt” là những gì mọi người xung quanh đang nói về Tết. Thế nhưng từ sâu trong thâm tâm tôi Tết vẫn vậy, chỉ là Tết ẩn mình đâu đó trong cái thành phố xô bồ và ngột ngạt này.

Nghĩ là làm, tôi tận dụng ngày nhàn rỗi hiếm hoi để đi tìm lại không khí Tết của những ngày xưa cũ. Một cái Tết có hồn và rực rỡ, trái ngược hẳn với khung cảnh ảm đạm đang hiện ra trước mắt tôi. 

Quận 5 là điểm đến đầu tiên của tôi - khu tập trung đại đa số cộng đồng người Hoa, nổi tiếng đông đúc và sầm uất mỗi độ xuân sang. 

 Chùa Bà Thiên Hậu với kiến trúc đậm chất Trung Hoa thu hút mọi khách du lịch…

 …và cũng là nơi linh thiêng đối với người dân ở đây

 Mùi hương khói nghi ngút toả khắp chùa...

 ...thể hiện lòng thành kính của nguời dân với Phật

 Với tôi, mỗi ngôi chùa đều mang lại những nét đặc trưng riêng nhưng vẫn giữ được nét tính ngưỡng của người dân châu Á (Trong ảnh là chùa Chùa Ông Bổn - Nhị Phủ Miếu) 

 Những tờ giấy đỏ với những lời cầu mong, cầu chúc của nhiều người khi đến với chùa 

 Dịp cận Tết không thể không thiếu những tiết mục múa Lân đặc sắc

 Sau nhiều tháng tập luyện, thì Tết là dịp các đoàn múa Lân bắt đầu đi múa ở nhiều nơi trong thành phố

 Không khí Tết đã bắt đầu tại các quầy của hàng bán đồ treo trang trí

 Với nhiều mẫu mã đa dạng, người mua có thể lựa chọn để trang trí cây kiểng Tết. Và tôi cũng tranh thủ mua cho gia đình mình

Sau đó tôi tìm đến phố ông Đồ. Đây là địa điểm được ưa chuộng vài năm trở lại đây. Toàn cảnh chợ Tết xưa với hình ảnh các ông đồ già ngồi nắn nót từng câu từng chữ bên nghiêng bút và giấy liễn đỏ au được tái hiện sinh động. Nhưng dần dà người ta đến đây không phải để cảm nhận mùi Tết, mà đến để có một bộ ảnh Xuân cho bằng bạn bằng bè. Cứ vậy mà mỗi người một góc, chụp lấy chụp để khiến bầu không khí trở nên đông đúc và vội vã. Đứng ngắm nhìn một lát tôi rời phố ông đồ và tiếp tục hành trình.

 Không khí tại khu phố trung tâm rất tấp nập, người người chụp hình nhiều tại lễ hội Tết được tổ chức tại nhà Văn hoá Thanh niên hằng năm

 Cũng là dịp để nhiều bạn trẻ khoác lên mình những chiếc áo dài cách tân 

 Những câu chữ được nắn nót từng bên nghiêng bút và giấy liễn đỏ au

Điểm đến cuối cùng và cũng không nằm trong kế hoạch, đó là khu chợ nơi tôi sống. Chợ Tết từ lâu đã trở thành nét đặc trưng ở đây, tầm gần cuối tháng Chạp người ta lại dựng các sạp hàng nối dài bày bán tất tần tật các thứ từ bánh mứt, trái cây đến hoa,... Trẻ em nô nức theo chân bố mẹ dạo chơi, thư thả ngắm đường xá. Thì ra, Tết ở ngay bên tôi. Hoá ra các vùng ven lại có cái hay, không khí Tết ở đây không đông đúc và vội vã như trung tâm nhưng đủ để người ta sống chậm và cảm nhận hơi thở mùa xuân.

 Khu chợ hoa Tết bắt đầu tấp nập với những loại hoa đặc trưng cho mùa Tết năm nay

 Những chậu hoa Mai với kích cỡ khác nhau được tiểu thương được trưng bày bắt mắt thu hút người mua 

 Tết là thời gian lượng hoa mỗi năm bán ra càng cao, với nhiều mẫu mã trưng bày khác nhau, đem lại nhiều sự lựa chọn 

 Một góc nhỏ đơn giản với những câu đối đỏ, những miếng treo chúc phúc 


ADVERTISEMENT