share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Sự trở lại của những thước ảnh film giữa thời đại số


ADVERTISEMENT

Giữa thời đại 4.0, nơi mà tưởng chừng chỉ là sân chơi của những chiếc điện thoại thông minh và máy ảnh DSLR trong lĩnh vực nhiếp ảnh, thì những chiếc máy ảnh film đang dần trở lại và gây sốt giới mộ điệu nhiếp ảnh. Vậy ảnh film có gì để chúng ta "make film photography great again"?

Chạm ngõ ảnh film

ảnh film, film photography, máy film

Hẳn là chúng ta đã từng ít nhất một lần lầm tưởng "máy cơ" là những chiếc máy ảnh DSLR? Thật ra, danh xưng "máy cơ" được dùng để chỉ những chiếc máy ảnh film - được ra đời từ rất lâu về trước. Máy ảnh film hoạt động nhờ vào những cuộn film được gắn trong máy và không phụ thuộc vào bất kỳ nguồn điện nào giống như máy ảnh DSLR.

Việc chụp ảnh trên máy film phụ thuộc rất lớn vào cuộn film mà chúng ta bỏ vào máy, mỗi loại film sẽ có tone màu đặc trưng khác nhau, như cách người chơi hệ film thường mách nhau "cứ phong cảnh thì chụp Konica, mây trời thì Fujicolor, chân dung thì Kodak, nghệ thuật sáng tác thì BW hay Slide…". Đôi khi, người chơi hệ film còn phải đối mặt với những cuộn film "out date" và việc phải nghiền ngẫm xem phải chọn cuộn film nào phù hợp trước buổi chụp cũng khiến người chơi đau đầu. 

ảnh film, film photography, máy film

Hiển nhiên, "máy cơ" đồng nghĩa với việc các thao tác trên máy hoàn toàn bằng tay. Điều này có thể sẽ bỡ ngỡ với những người mới bắt đầu chơi film vì không có hệ thống tự động lấy nét giống như trên điện thoại thông minh hay máy ảnh DSLR. 

Vậy điều gì đã khiến những chiếc máy film trở lại thị trường nhiếp ảnh?

Sự trở lại mạnh mẽ của ảnh film

Khi sự phát triển vượt bậc của công nghệ hiện đại khiến việc chụp ảnh trở nên khá dễ dàng thì người ta dần quay trở lại với những giá trị xưa cũ, những thứ mang tính thách thức và đòi hỏi thời gian tìm tòi và học hỏi hơn. Đầu tiên, có lẽ phải nói về thị hiếu của giới trẻ hiện nay, khi mà làn sóng retro trở nên mạnh mẽ. Người ta lại bắt đầu mê mẩn cái chất vintage trong nghệ thuật, bao gồm cả nhiếp ảnh. 

ảnh film, film photography, máy film

Những bức ảnh nhuốm màu hoài cổ dần phủ sóng trên các nền tảng mạng xã hội với tần suất dày đặc hơn, đồng thời sự "nở rộ" của những ứng dụng cộp mác màu film retro trên smartphone như RNI Films, 1967, Dazz Cam... càng là minh chứng rõ ràng cho sự trở lại của ảnh film.

Bên cạnh đó, cộng đồng những người yêu thích ảnh film ngày càng mở rộng và phát triển, đơn cử như Human Of Film với hơn 174.000 thành viên tham gia trên Facebook. 

ảnh film, film photography, máy film

Vậy điều gì đã thật sự mang ảnh film trở lại?

Không cần phải chi quá nhiều để sở hữu một chiếc máy ảnh film!

Không quá khó khăn trong việc mua máy ảnh film. 1 - 2 triệu đồng cho một chiếc máy ảnh film cũ được xem là mức giá phổ thông cho bất cứ ai mới bắt đầu với con đường "chơi film". Không những thế, việc cộng đồng người chơi hệ film ngày càng phát triển cũng mở ra điều kiện để những "newbie" có cơ hội dễ dàng tiếp cận với ảnh film hơn. 

Mỗi màn trập đều có giá trị của nó

ảnh film, film photography, máy film

Không giống như máy ảnh DSLR hay điện thoại thông minh, việc chụp ảnh trên máy film khiến người ta đắn đo hơn, chỉn chu hơn và suy nghĩ kỹ lưỡng cẩn thận hơn với mỗi lần bấm máy. Mỗi cú bấm máy giống như một khoảnh khắc qua đi không thể lấy lại được, mỗi màn trập đều có giá trị của nó và người chụp phải thận trọng, cân chỉnh tỉ mỉ mọi thứ để tạo nên phần “hồn” cho bức ảnh, điều tuyệt vời nhất là phải đợi đến khi rửa film ra mới biết chúng ta thực sự đã chụp được một kiệt tác hay chỉ đơn giản là một tấm ảnh hỏng… Đây chắc chắn là trải nghiệm độc nhất mà người chụp không thể tìm thấy ở máy ảnh DSLR hay smartphone. 

Mang theo giá trị năm tháng

Đối với những người trẻ đam mê đồ cổ thì khó để bỏ qua thú sưu tập những chiếc máy ảnh film cũ. Nếu như tuổi thọ của máy ảnh DSLR được tính bằng số shot chụp, khi đạt đến giới hạn sẽ trở nên lỗi thời. Máy ảnh film thì không, bằng chứng là những chiếc máy có tuổi đời lên đến 20 năm chỉ cần lắp film vào và chụp thôi. 

ảnh film, film photography, máy film

Tạm kết

Mặc dù trào lưu chơi máy film phát triển mạnh thời gian gần đây, nhưng ảnh film vẫn còn gặp những trở ngại như việc đa phần các nhà sản xuất film đã dừng hoạt động dẫn đến giá film trên thị trường ngày một tăng. Hơn nữa, rủi ro trong việc chơi film khá lớn khi mua máy là dễ, nhưng để theo đuổi lâu dài lại là một câu chuyện khác. 


ADVERTISEMENT