share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Reminiscence & Heritage Chẳng hẹn mà gặp: Mưa hoa ban tháng 3!


ADVERTISEMENT

Tháng giêng hoa đào bừng nở, đón xuân khoe sắc hồng tươi

Tháng hai hoa ban ngập tràn, tím biếc những gương mặt phố

- Giáng Son -

Những ngày gần đây, bài hát ''Hà Nội 12 mùa hoa'' của Hòa Minzy và Anh Tú thể hiện trong ''Xuân Hạ Thu Đông rồi lại Xuân'' được nhiều người chia sẻ, có lẽ là vì những ca từ trong lời bài hát quá mộc mạc và dễ thương, chỉ với vẻ đẹp của 12 loài hoa người ta có thể thể hiện được cái hồn của một thành phố.

Những giản đơn thế thôi lại là chất xúc tác kéo con người ta đến với một nơi nào đó. Đà Lạt, thành phố ngàn hoa, chính những sắc hoa là mấu chốt để nhiều người thơ thẩn đến đây rồi lại thơ thẩn trở về. Nếu như dã quỳ vàng là để cho ra lò những bức ảnh sống ảo, mùa hoa anh đào để lấy lộc đầu năm, phượng tím là mùa hẹn hò của lứa đôi thì hoa ban trắng là thời gian để con người sống chậm lại, nghĩ khác đi và sống thanh thản hơn.

Hoa Ban, Hoa Ban Đà Lạt, Mùa hoa tháng 3Hoa Ban, Hoa Ban Đà Lạt, Mùa hoa tháng 3Hoa Ban, Hoa Ban Đà Lạt, Mùa hoa tháng 3

Có thời gian sống và làm việc ở Đà Lạt, một hôm tôi gật gù hỏi một người bạn gốc ''chính chủ'' Đà Lạt:

- ''Mày biết hoa ban chỗ nào nhiều không, chỉ tao với?''

- ''Không biết.''

- ''Thế biết hoa anh đào không?'', tôi ngỡ ngàng

- ''À, hoa anh đào thì tất nhiên phải biết rồi!''

Thế đấy, hoa ban nhỏ nhắn trắng tinh khôi không lấy làm nổi bật so với những loài hoa khác đến nỗi không mấy người biết đến. Nhưng ai đã có dịp bước qua mùa hoa ban trắng lại chắc hẳn sẽ nhớ nhung sâu đậm. Cũng tầm này, độ tháng 3 năm ngoái, vì là cuối mùa nên những cánh hoa ban trắng rơi rụng đầy đường. Đó cũng là lần đầu tiên tôi được biết đến loài hoa tinh khôi này, thầm ganh tị với những người Đà Lạt vì mỗi sáng đi làm họ đều được đón một cơn mưa ban trắng. Sự tinh khôi của nó làm con người ta thanh thản hơn, gạt đi mọi buồn phiền và mệt nhọc, cứ thế an nhiên mà sống.

Hoa Ban, Hoa Ban Đà Lạt, Mùa hoa tháng 3Hoa Ban, Hoa Ban Đà Lạt, Mùa hoa tháng 3

Hoa ban trắng dọc theo con đường Trần Phú

Hoa Ban, Hoa Ban Đà Lạt, Mùa hoa tháng 3

Con người sống trong mùa hoa ban với tâm thế nhẹ nhàng thanh thản

Hoa ban trắng không cô đơn nhưng lại được tô điểm đẹp hơn khi có cô em phượng tím cũng kịp nở để sang trang xinh đẹp toả hương sắc.

Hoa Ban, Hoa Ban Đà Lạt, Mùa hoa tháng 3Hoa Ban, Hoa Ban Đà Lạt, Mùa hoa tháng 3

Cây Phượng tím khổng lồ cạnh nhà thờ Thánh Tâm

Khoảng 60 năm trước, phượng tím được một kỹ sư nông nghiệp đưa cây giống từ Pháp về Đà Lạt trồng để làm cảnh quan cho thành phố. Khác với Phượng đỏ, Phượng tím Đà Lạt có hình chuông và nở rực với các chùm lớn. Cứ đến tháng 3, khu đường Nguyễn Thị Minh Khai hai bên chợ đêm Đà Lạt, hàng loạt gốc phượng khác cũng bung nở, nhuộm tím một góc trời.

Ở những con đường khác Phượng tím chỉ rời rạc một vài gốc đứng lẻ loi. Lúc thì ẩn hiện trong làn sương mù mờ ảo buổi sáng sớm, uốn lượn bên bờ hồ Xuân Hương hay bung nở thơ mộng bên cạnh nhà thờ Thánh Tâm, cũng có những lúc ẩn lúc hiện bí hiểm cạnh biệt thự Hằng Nga càng làm tăng thêm sự hấp dẫn lạnh lùng của Đà Lạt.

Hoa Ban, Hoa Ban Đà Lạt, Mùa hoa tháng 3Hoa Ban, Hoa Ban Đà Lạt, Mùa hoa tháng 3

Những cây Phượng Tím đứng lẻ loi dọc trên các con đường Trần Hưng Đạo, Trần Phú, ...

Người ta hay nói: ''Đà lạt mộng mơ!''. Vậy thì phượng tím đích thị là loài hoa tượng trưng cho điều này. Đối với những người yêu nhau, phượng tím là cả một bầu trời thương nhớ và thủy chung.

Phượng Tím bung nở cũng là biểu hiện của Đà lạt những ngày cuối xuân chuẩn bị chuyển sang mùa mưa. Thời tiết trong lành, mát mẻ, cái nắng lạnh se se làm con người cũng vì thế mà dễ mến dễ yêu hơn. Đêm về được nắm tay người bạn yêu thương đi dọc hai bên con đường đi bộ khu phố chợ đêm, thưởng thức những bản nhạc cover của các ca sĩ đường phố hay bản nhạc giao hưởng của các nghệ sĩ nước ngoài dưới bầu trời ngập tràn phượng tím. Trái tim tự dưng được sưởi ấm hạnh phúc!

Hoa Ban, Hoa Ban Đà Lạt, Mùa hoa tháng 3

Các nghệ sĩ đường phố trình diễn ở phố đi bộ chợ đêm Đà Lạt

Ngày nay, Phượng tím đang dần tuyệt chủng nên được các anh chị Đà Lạt khởi động dự án trồng lại. Người đóng góp sức, người đóng góp tiền của để Phượng tím không phải là những gốc hoa đứng trơ trọi một mình. Hy vọng Phượng Tím sẽ mãi vươn mình mạnh mẽ, xứng đáng là một biểu tượng hoa trong lòng những người yêu Đà Lạt.

Hoa Ban, Hoa Ban Đà Lạt, Mùa hoa tháng 3


ADVERTISEMENT