share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Đam mê nấu nướng của Culinary Frank: Khi tất bật khi là những điểm nghỉ


ADVERTISEMENT

Gam màu ấm cúng, bố cục gọn gàng, âm thanh chân thật là những yếu tố khán giả ấn tượng ngay khi xem những video nấu ăn của Culinary Frank (Phạm Thế Phương). Dịp cuối năm này, hãy cùng WOWWEEKEND ngồi xuống lắng nghe câu chuyện từ chàng đầu bếp dày dặn kinh nghiệm này nhé!

Culinary Frank, ẩm thực, nhân vật truyền cảm hứng, học nấu ăn

Chào Frank, Nếu tóm tắt sự nghiệp làm bếp của Frank bằng 3 từ khoá, đó sẽ là những từ nào?

Đầu tiên là “đầy trải nghiệm”, không chỉ về ngành nghề của mình mà còn về cuộc sống. Bởi ngành bếp không đơn giản chỉ là nấu ăn mà còn đòi hỏi nhiều yếu tố về tư duy suy nghĩ logic và sáng tạo. Nhờ những yếu tố ấy và kinh nghiệm tích luỹ mà mình có những cơ hội để gặp nhiều người, đi nhiều nơi.

Thứ hai là “cực”, người ta hay nói bếp là nghề làm dâu trăm họ. Để có thể làm hài lòng đa số, mình không chỉ cần rèn luyện vị giác, mà còn rèn luyện cả thể lực lẫn trí óc. Tụi mình có thể làm việc một ngày từ 10-12 tiếng là chuyện bình thường. Ăn uống xuề xòa, lúc nào cũng đối diện với cái nóng, lửa và dao kéo. Đến những ngày lễ, lúc mọi người được nghỉ ngơi lại là lúc đầu bếp bận rộn nhất.

Thứ ba là “đam mê”, đến nay mình đã làm trong ngành bếp được hơn 11 năm rồi, nếu không vì đam mê có lẽ mình không theo đuổi công việc này được lâu đến vậy. Gần đây mình đang dần chuyển hướng qua đam mê về ẩm thực, tưởng giống nhau nhưng thật ra vẫn có khác biệt nhỏ. Nấu nướng là một công việc trải nghiệm thực tế và ẩm thực liên quan tới văn hóa nhiều hơn. Hiện giờ mình có quá nhiều cái mũ để đội. Mình vừa là đầu bếp đầu, là một người kinh doanh, cũng vừa là một người sáng tạo nội dung. Dù trong công việc kinh doanh mình vẫn đứng bếp nhưng sau này mình muốn dành thời gian để đi du lịch, trải nghiệm về nhiều nền ẩm thực khác nữa.

Culinary Frank, ẩm thực, nhân vật truyền cảm hứng, học nấu ăn

Bạn có phương châm làm việc đặc biệt nào khi ở trong bếp? 

Có một câu người bếp trưởng đầu tiên của mình nói đã luôn đi cùng mình từ thời mới bắt đầu làm bếp đến nay: 

“Luôn luôn trong tư thế chuẩn bị cho những cái điều mình không nghĩ tới”.

Bởi khi ở trong bếp, điều gì cũng có thể xảy ra. Khi ấy, nếu đã chuẩn bị tâm lý từ trước thì sẽ có được sự bình tĩnh nhất định để xử lý công việc. 

Trước khi lập kênh Youtube, bạn từng viết blog để kể câu chuyện của món ăn. Vậy khi chuyển từ kể chuyện qua con chữ sang kể bằng hình ảnh và âm thanh có khác biệt nhiều không?

Thật ra hai cách này giống nhau ở chỗ đều là phương tiện để mình thể hiện cảm xúc. Tuy nhiên, bản thân mình để viết được cần có cảm hứng hoặc chất xúc tác. Hay nói cách khác là chỉ khi “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” mới có thể viết được. Chẳng hạn, để viết một công thức nấu ăn là chuyện đơn giản. Tuy nhiên, câu chuyện gắn liền lại cần mình phải có trải nghiệm thực tế. Vậy nên có khi đến vài tuần mình mới có thể viết xong một bài.

Dĩ nhiên sản xuất video cũng không phải công việc có thể “mì ăn liền”, cũng cần nhiều thời gian bởi nó đòi hỏi những kỹ thuật khác nhau. Nhưng điều thú vị là ở video đôi khi chỉ cần một câu chuyện đời thường, không cần phải suy ngẫm quá nhiều những thứ mình sẽ đặt để vào như con chữ. Và những khi công việc quá bận, cuộc sống quá hối hả, việc làm video lại trở thành những điểm nghỉ của mình.

Culinary Frank, ẩm thực, nhân vật truyền cảm hứng, học nấu ăn

Frank có phải kiểu người thích ăn cơm nhà?

Có chứ, thực ra mình đề cao cơm nhà hơn bởi đó là một cách để gia đình có thời gian bên nhau. Trong ngôi nhà, căn bếp được xem là trái tim, là nơi mà để hâm nóng tình cảm. Một bữa cơm nhà có thể kết nối thành viên trong gia đình. Ăn nhà hàng có thể sẽ là trải nghiệm thú vị, nhưng không thể nào ăn mỗi ngày như những bữa cơm gia đình. Đó còn là những bữa cơm tinh thần, một mình cũng được nhưng nếu có người ăn cùng thì sẽ càng vui. 

Có những khoảng thời gian chỉ là cơm một người thôi, nhưng đó cũng là bữa cơm gia đình rồi.” 

Khi bạn nấu ăn cho khách hàng và cho gia đình có gì khác biệt?

Mình nghĩ không có sự khác biệt và cũng không nên có sự khác biệt. Mình coi các khách hàng cũng như người thân và mình luôn để tâm vào mỗi khi nấu. Tuy nhiên, những bữa cơm nhà tất nhiên sẽ dễ thở hơn, nhưng không vì thế mà thiếu đi sự trân trọng và tình thương yêu trong ấy.

Mình nhớ ngày xưa được dạy rằng: “Món ăn phải được nêm nếm thêm chút tình yêu”. Ngẫm lại thấy thật đúng vì thái độ và năng lượng khi nấu quyết định trực tiếp đến thành phẩm của mình. Khi đang vui món mình nấu sẽ khác, khi đang buồn, món ăn chắc chắn cũng sẽ phản ánh được phần nào tâm trạng.

Culinary Frank, ẩm thực, nhân vật truyền cảm hứng, học nấu ăn

Có kỷ niệm đáng nhớ nào của Frank với căn bếp gia đình?

Đối với mình, mỗi bữa ăn đều đáng nhớ. Thú thật, trải nghiệm với gia đình của mình không quá nhiều vì mỗi người mỗi nơi. Bữa ăn đông đủ có lẽ đã rất là lâu rồi, thậm chí mình còn không thể nhớ rõ. Cũng thoáng buồn một chút, nhưng lớn lên rồi mỗi người mỗi công việc, lại thêm khoảng cách địa lý nên đành chấp nhận thôi. Vậy nên, có lẽ kỷ niệm đặc biệt nhất là khi gia đình mình quây quần bên bữa ăn, cùng chuyện trò, nói cười.

Dịp sum vầy gia đình Tết này, hẳn bạn sẽ là người đứng bếp?

Có một thực tế là đầu bếp khi về nhà hiếm khi nấu ăn lắm. Thông thường, ngày Tết hay dịp đoàn viên, các cô, các dì sẽ là người nấu chính, mình chỉ phụ thôi. Những việc như chặt gà, chặt heo hay sắp xếp lên mâm cúng ông bà mới đến tay mình.

Sắp tới Frank có những dự định nào muốn chia sẻ?

Sắp tới, công việc kinh doanh ở Society của mình sẽ chuyển sang địa điểm mới để có thể làm được nhiều thứ hơn. Đặc biệt, điều mình mong muốn nhất chính là vượt ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Mình đang chuẩn bị tâm thế để lên hình nhiều hơn, để được trò chuyện với các bạn khán giả. Dù là người rất ngại máy quay nhưng mình nghĩ đó là điều cần thiết để kể câu chuyện về các món ăn một cách trọn vẹn hơn.

Đồng thời, khi làm những video trải nghiệm, mình hy vọng ẩm thực Việt Nam có thể ngày càng được nhiều người biết tới. Và khi công việc đi vào quỹ đạo ổn định, mình sẽ dành nhiều thời gian hơn để đi và trải nghiệm.

Culinary Frank, ẩm thực, nhân vật truyền cảm hứng, học nấu ăn

Cảm ơn Frank đã dành thời gian trò chuyện cùng WOWWEEKEND. Chúc bạn có một mùa Tết an yên và  những hành trình mới thật viên mãn!

>> Xem thêm: Hoạ sĩ Lê Rin và chuyện nghề Food Illustrator


ADVERTISEMENT