share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Đến với nhiếp ảnh gia Dzung Tran - Người kể câu chuyện qua những bức ảnh nghệ thuật


ADVERTISEMENT

Đến với số W Coffee Talk lần này, WOWWEEKEND xin giới thiệu với độc giả anh Dzung Tran, một nhiếp ảnh gia về kiến trúc và phong cảnh.

Hãy cùng đội ngũ phóng viên WOWWEEKEND tìm hiểu về một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp là như thế nào nhé.

Nhiếp ảnh gia, Dzung Tran, nhiếp ảnh, thành thị, đời sống

Chào mừng anh Dzung Tran đến với chuyên mục W Coffee Talk, câu hỏi đầu tiên mà WOWWEEKEND muốn gửi đến anh Dzung là trên cương vị một nhiếp ảnh gia có tiếng trong bộ môn nhiếp ảnh, anh có thể chia sẻ suy nghĩ của mình về việc định nghĩa một ‘’Nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp’’ với độc giả WOWWEEKEND?

Xin chào WOWWEEKEND, xin chào các bạn độc giả, rất vui khi được có mặt tại đây để chia sẻ cùng các bạn. Theo quan điểm của mình thì ‘’Nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp’’ là cụm từ dành tặng cho những nhà nhiếp ảnh – bên cạnh việc luôn đam mê và yêu thích – thì còn xem đây là công việc để trang trải các chi phí trong cuộc sống. Những ‘’Nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp’’ này yêu thích nhiếp ảnh, đam mê nhiếp ảnh, và còn sống nhờ nhiếp ảnh.

Nhiếp ảnh gia, Dzung Tran, nhiếp ảnh, thành thị, đời sống

Vậy thì với góc nhìn của anh về sự chuyên nghiệp, anh có nhận định thế nào về công việc đó?

Việc đầu tiên là bạn phải niềm đam mê, yêu thích với nghề này thì bạn mới theo được. Việc thứ hai là bên cạnh việc chụp ảnh, bạn cần có phương án cho việc sống với nghề, tức là kiếm đủ chi phí cho trang trải cuộc sống. Bạn có thể làm thêm các công việc như là bán ảnh, kinh doanh thiết bị hay dạy những lớp về nhiếp ảnh để có thể duy trì và được làm những cái mình thích mỗi ngày. Nếu bạn đáp ứng được những yếu tố đó thì đối với mình đó là sự chuyên nghiệp.

Nhiếp ảnh gia, Dzung Tran, nhiếp ảnh, thành thị, đời sống

Nếu vậy thì hẳn là một nhiếp ảnh gia như anh Dzung cũng có những công việc tay trái, anh có thể chia sẻ với WOWWEEKEND được không?

Trước khi đến với nhiếp ảnh, mình đã làm rất nhiều nghề. Ban đầu mình làm thiết kế, sau đó là lập trình viên và buôn bán online, đó cũng là những công việc mà mình rất yêu thích. Mình đến với nhiếp ảnh cũng rất tình cờ và sau đó cảm thấy như bị hớp hồn bởi bộ môn ấy. May mắn là nhiếp ảnh cũng có nhiều yếu tố đòi hỏi những kĩ năng mình đã có trước đó nên việc theo đuổi cũng trở nên nhẹ nhàng hơn đôi chút.

Nhiếp ảnh gia, Dzung Tran, nhiếp ảnh, thành thị, đời sống

Đến nay thì công việc nhiếp ảnh của mình cũng đã có một số dấu ấn nhất định và đem về một nguồn thu nhập phù hợp để mình có thể tiếp tục nuôi dưỡng và thực hiện nó một cách chuyên nghiệp. Bên cạnh đó mình cũng có tổ chức những buổi Workshop để hướng dẫn và giúp những người có cùng đam mê nhiếp ảnh có thể học hỏi và làm quen với bộ môn này.

Nhiếp ảnh gia, Dzung Tran, nhiếp ảnh, thành thị, đời sống

Vậy chủ đề chụp hình yêu thích của anh Dzung là gì?

Kiến trúc và phong cảnh chính là hai chủ đề yêu thích và cũng là thế mạnh hiện tại của mình. Chia sẻ thêm một chút về sở thích thì việc đến được những địa điểm đẹp để tác nghiệp là mong muốn của mình và cũng là của rất nhiều nhiếp ảnh gia khác. Nhiếp ảnh cho phép tụi mình được sống để khám phá và trải nghiệm những nơi mà mình chưa bao giờ đến, hay được nhìn thấy tận mắt và chụp lại những cảnh quan tuyệt vời để kể lại với mọi người.

Nhiếp ảnh gia, Dzung Tran, nhiếp ảnh, thành thị, đời sống

Nói thêm về chủ đề Kiến Trúc, WOWWEEKEND được biết anh Dzung cũng có khá nhiều bức ảnh thuộc chủ đề này đạt giải thưởng, anh có thể chia sẻ nhiều hơn về chủ đề này được không?

Kiến trúc là một chủ đề mà gần đây mình rất thích, vì vậy gian đoạn hiện tại những sản phẩm của mình được khai thác tập trung về nhà cửa nhiều hơn, điển hình là hình ảnh về những toà chung cư, đặc biệt là những dạng chung cư mang đậm văn hóa Châu Á.

Nhiếp ảnh gia, Dzung Tran, nhiếp ảnh, thành thị, đời sống

Những nơi mình đi như Quận 5 hay xa hơn là Singapore, Hongkong, Malaysia, ở đó có những toà chung cư rất đặc biệt, mang đậm màu sắc riêng. Những toà chung cư ấy đặc biệt ở chỗ nó là sự kết hợp giữa việc ngăn nắp thẳng hàng của kiến trúc và đan xen chút hỗn loạn từ việc sinh hoạt của cư dân, bộc lộ những sắc thái đậm chất Á Đông.

Nhiếp ảnh gia, Dzung Tran, nhiếp ảnh, thành thị, đời sống

Như mọi người có thể thấy trên bức hình chụp lại chung cư ở Hongkong, sự ngay ngắn thẳng hàng được thể hiện rất rõ trên kiến trúc, và đan xen vào đó là một chút hỗn độn do cư dân treo quần áo, drap giường. Nhìn vào đây, mọi người có thể cảm nhận được khi cuộc sống phố thị quá tấp nập và đông đúc thì con người ở đây họ phải giải quyết vấn đề chỗ ở của mình như thế nào. Những câu chuyện đó được bộc lộ rất sống động qua bức hình này.

Nhiếp ảnh gia, Dzung Tran, nhiếp ảnh, thành thị, đời sống

Giữa hai chủ đề Phong cảnh và Kiến trúc, anh Dzung cảm thấy thích chủ đề nào hơn?

Đối với mình thì mình thích cả hai, vì giữa hai chủ đề mình hay khai thác nó đều có cái hay riêng của nó. Kiến trúc thì mình có thể khai thác về những khía cạnh của phố thị hiện đại cùng với con người ở trong đó. Còn Phong cảnh thì mình sẽ khai thác về cảnh vật, qua đó bộc lộ những đặc trưng của địa phương như làng nghề, nét đẹp lao động.

Nhiếp ảnh gia, Dzung Tran, nhiếp ảnh, thành thị, đời sống

Tuy nhiên, chung quy lại mỗi chủ đề đều là những hình thức khác nhau của văn hóa thôi, đối với mình tuy được phân làm hai nhưng tổng thể thì lại là một. Tất cả đều bộc lộ nên câu chuyện về sự kết nối giữa con người với nơi họ sinh sống.

Nhiếp ảnh gia, Dzung Tran, nhiếp ảnh, thành thị, đời sống

WOWWEEKEND có thể cảm nhận được qua cách anh Dzung chia sẻ, dường như mỗi bức ảnh của anh đều mang một câu chuyện, dưới góc độ rất đời. Vậy việc để bắt được những cảnh vật như vậy, việc thực hiện chắc chắn là không đơn giản đúng không anh?

Để thực hiện những bức hình như vậy, bên cạnh việc các địa điểm được lựa chọn để tác nghiệp phải đặc biệt, thì việc làm sao để địa điểm ấy khi lên hình sẽ mang đậm tính nghệ thuật cũng đòi hỏi nhiều yếu tố khác.

Nhiếp ảnh gia, Dzung Tran, nhiếp ảnh, thành thị, đời sống

Ví dụ như bức ảnh được thực hiện tại Singapore này, thì việc làm sao để tòa nhà nó rực sáng đèn và có một cái bầu trời đẹp như vậy ở đằng sau khi lên hình đã buộc mình phải lui tới địa điểm này 2, 3 lần. Nguyên nhân là vì chỗ này chỉ mở đèn vào những ngày lễ kết hợp với việc phải canh được thời điểm trời đẹp, tựu chung là phải có sự tính toán cộng với một chút may mắn nữa. 

Với một người thích trải nghiệm và tìm tòi như anh thì ngoài 2 chủ đề thuộc về thế mạnh của mình, anh Dzung có chủ đề nào muốn thử sức với nó không anh?

Bên cạnh hai chủ đề kể trên thì thực sự mình cũng muốn thử sức với thể loại thiên văn, vì đó là một chủ đề chuyên sâu đòi hỏi khá nhiều kiến thức về kĩ thuật và điều kiện để thực hiện. Khi đi sâu hơn về phong cảnh, ảnh về bầu trời sao chính là một chủ đề khó để thử sức, bởi vì để tác nghiệp, mình sẽ phải chú ý nhiều về điều kiện khí tượng, chọn lựa khu vực phù hợp không ô nhiễm ánh sáng và đủ tối. Đặc biệt, với chủ đề này, rất khó để tìm được một vị trí ở Việt Nam thỏa mãn các yếu tố trên.

Nhiếp ảnh gia, Dzung Tran, nhiếp ảnh, thành thị, đời sống

Cảm ơn anh Dzung rất nhiều về những chia sẻ của anh ngày hôm nay. Trước khi kết thúc buổi phỏng vấn, anh có thể cho độc giả WOWWEEKEND cũng như những người mới đến với nhiếp ảnh một số lời khuyên cơ bản về bộ môn này không?

Lời chia sẻ chân thành từ mình là các bạn hãy khám phá và xác định thế mạnh của bản thân và chủ đề yêu thích, từ đó có thể học hỏi và phát triển. Có người sẽ mạnh về kĩ thuật, cũng có người sẽ giỏi về việc khai thác cảm xúc trên bức hình, quan trọng là bạn cần xác định được thế mạnh và không ngừng trau dồi học hỏi để phát triển khả năng của bản thân.

Nhiếp ảnh gia, Dzung Tran, nhiếp ảnh, thành thị, đời sống


ADVERTISEMENT