share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Daniel Tingcungco - Chàng trai kể chuyện Sài Gòn qua 100 bức vẽ


ADVERTISEMENT

“Sài Gòn có một sức hấp dẫn kỳ lạ, sự pha trộn giữa cũ và mới, một cảm giác hồi hộp luôn thôi thúc mình khám phá dưới góc nhìn của một người mới chưa biết nhiều về nó.”

Daniel Tingcungco là một họa sĩ minh họa (illustrator) đến từ Manila, Philippines. Anh từng cộng tác với McDonald's, Avon, Educo cùng nhiều tập đoàn lớn về nghệ thuật quảng cáo. Lần đầu tiên đặt chân đến Sài Gòn vào dịp Tết Nguyên Đán 2019, chàng trai đã “trót yêu” thành phố này. Sau nhiều năm gắn bó, Daniel đã sống, khám phá và hoàn thành bộ tranh “100 Views of Saigon” đầy ấn tượng.

Daniel Tingcungco, "100 Views of Saigon", W Coffee Talk, Illustration

Như tên gọi, dự án là 100 bức vẽ của Daniel về phố phường Sài Gòn gần gũi và quen thuộc. Đó có thể là những tòa nhà, những góc đường hay quán xá. Tất cả đều được chàng họa sĩ tài ba lưu giữ lại bằng nét vẽ chân thực, đầy màu sắc pha chút phong cách shin-hanga. Mà đôi khi nhìn ngắm chúng, chính chúng ta, những người sống ở thành phố này cũng phải thốt lên rằng: “Sài Gòn thật đẹp và đặc biệt như thế!.”

Sau nhiều năm gắn bó, cảm xúc của Daniel với Sài Gòn có còn là “hấp dẫn kỳ lạ”, “hồi hộp” và “thôi thúc”?

Dịp Tết 2019, vì công việc quảng cáo nên mình chuyển đến thành phố. Nhưng chỉ sau vài ngày là đã thấy “phải lòng”. Những ngày trời nắng nóng, phố phường nhộn nhịp v.v. và đặc biệt là sự ấm áp của người dân đã thôi thúc mình khám phá và tận hưởng cuộc sống ở Sài Gòn.

“Bây giờ, mình có thể gọi Sài Gòn là quê hương thứ hai.”

Daniel Tingcungco, "100 Views of Saigon", W Coffee Talk, Illustration

Nhưng những cảm xúc ấy vẫn còn vẹn nguyên. Mình vẫn nhìn thành phố với đôi mắt tươi mới. Bởi còn rất nhiều nơi để khám phá, nhiều người để gặp gỡ và nhiều điều để trải nghiệm. Sài Gòn là một thành phố sôi động, thân thiện và văn minh! 

Vậy còn cảm xúc sau thành công của “100 Views of Saigon”?

Mình cảm thấy hạnh phúc khi dự án nhận được đông đảo sự quan tâm. Đặc biệt, nhiều người còn chia sẻ là nhờ nó mà gợi lại cho họ những kỷ niệm đẹp về thành phố. Mình chưa bao giờ nghĩ rằng nó sẽ đi xa đến thế. Thực sự rất biết ơn mọi người đã ủng hộ!

Trở lại thời điểm bắt đầu dự án, điều gì đã truyền cảm hứng cho Daniel?

“100 Views of Saigon” là hành trình tiếp nối dự án “100 Views of Manila” mình đã thực hiện trước đó, được truyền cảm hứng từ “Trăm danh thắng Edo” của danh họa người Nhật Hiroshige. Sau hành trình này, mình nhận ra rằng Manila cũng là một nơi “đáng để gửi bưu thiếp” ngoài các điểm du lịch nổi tiếng. 

Daniel Tingcungco, "100 Views of Saigon", W Coffee Talk, Illustration

Thực ra ban đầu, mình chưa bao giờ có ý định sẽ tiếp tục nó. Tuy nhiên khi đặt chân đến Sài Gòn, mình không biết gì nhiều về thành phố này hay cả Việt Nam nói chung, ngoại trừ các thông tin đậm chất “du lịch” trên các phương tiện truyền thông. Vậy nên, mình đã quyết định thực hiện dự án như một cách để khám phá thành phố, nhìn Sài Gòn với đôi mắt mới mẻ và dưới nhiều góc nhìn khác nhau. Đồng thời qua “100 Views of Saigon”, mình muốn chia sẻ một cảm xúc hoàn toàn khác cho những người đang sinh sống tại đây, và cho cả những người chưa từng ghé thăm thành phố. 

Bạn đã thực hiện 100 bức vẽ như thế nào? 

Mình đã lập một danh sách những nơi phải đến, đọc thêm sách để có thông tin về địa điểm cũng như kiến trúc trong thành phố. Đặc biệt là “Saigon-Cholon: The Vanishing Heritage of Ho Chi Minh City” của Tim Doling và “Poetic Significance: Sài Gòn Mid-Century Modernist Architecture” của Phạm Phú Vinh. Hai cuốn này giúp mình nhìn thấy được vẻ đẹp của kiến trúc modernist (kiến trúc hiện đại) nửa đầu thế kỷ trước bị lãng quên trong những khu phố nhỏ Sài Gòn. Không chỉ kiến trúc cổ mà cả kiến trúc hiện đại cũng chứa đựng nhiều điều thú vị. Mình cũng thường “săn tìm” những địa điểm mỗi lúc đạp xe hay đi dạo. Sau khi có đủ cảm nhận, mình sẽ bắt đầu vẽ. 

Daniel Tingcungco, "100 Views of Saigon", W Coffee Talk, Illustration

Trên hành trình “100 Views of Saigon”, Daniel có gặp phải điều gì khó khăn?

Vấn đề mình gặp phải chính là việc lựa chọn khung cảnh nào để đưa vào. Sài Gòn có vô vàn địa điểm hay ho để vẽ, và cũng không chắc chắn là những góc phố mình chọn thể hiện được bầu không khí hay những cảm xúc khác nhau. Vậy nên, 100 bức vẽ không có nghĩa là Sài Gòn chỉ có nhiêu đó, mà chỉ là những nơi mình đã khám phá và cảm nhận.

“Mỗi người sẽ có 100 hình ảnh Sài Gòn của riêng mình, hoặc có thể là hơn thế nữa!”

Để thể hiện được tinh thần cốt lõi của mỗi địa điểm cũng không dễ dàng. Là một người nước ngoài, liệu mình có cảm nhận rồi truyền tải đúng? Nhưng thật may, vì mình có được sự giúp đỡ từ những người bạn, được họ truyền cảm hứng để có thể tiếp tục.

Những bức tranh vừa chân thực vừa mang lại cảm xúc rất riêng, công thức của Daniel là? 

Sự nhộn nhịp, con người, câu chuyện đời sống là điều khiến mình yêu mến nơi này. Và rồi tìm cách cảm nhận và thể hiện đúng bản chất của chúng, ít nhất là trong khoảnh khắc mà mình đã vẽ. Song, mình tập trung vào những rung cảm nhiều hơn là độ chính xác của các chi tiết, cảnh vật.

Daniel Tingcungco, "100 Views of Saigon", W Coffee Talk, Illustration

Daniel đã đi vòng quanh Sài Gòn để vẽ tranh, chắc hẳn bạn có rất nhiều kỷ niệm?

Đương nhiên rồi! Mỗi điểm đến, mỗi bức tranh đều rất ấn tượng và đáng nhớ. Nhưng đặc biệt nhất có lẽ là khi vẽ bức tranh số 50 - Nhà thờ Thánh Jeanne d'Arc. Đó là lần đầu tiên mình đến Chợ Lớn và bị lạc mặc dù đã đi theo chỉ dẫn của Google Maps. Mình bước vào những con phố ngẫu nhiên và đột nhiên dừng lại trước một khung cảnh tuyệt đẹp. Ánh mặt trời buổi sáng chiếu qua nhà thờ và len lỏi trong những tán cây cao. Mình như say đắm khoảnh khắc “kỳ diệu” này vậy, mặc cho xe cộ đang bấm còi inh ỏi, haha. 

Vậy có điều gì ở thành phố mà Daniel thích nhất không?

Mình thích len lỏi khắp các con hẻm vì có nhiều đồ ăn ngon và tiệm cà phê đẹp. Đi dưới những con đường rợp bóng cây hay chạy dọc theo những con kênh v.v. thật tuyệt để có thể giải tỏa căng thẳng. Hơn cả, mình yêu con người Sài Gòn, họ rất thân thiện và ấm áp. Dù có đôi chút khó khăn trong giao tiếp nhưng mình chưa bao giờ cảm thấy lạc lõng.

/document_root/upload/articles/image/BrowseContent/WCoffeeTalk/202305-12/Daniel/11.jpg

“Là Sài Gòn, nơi mình đã dành cả chiều để đi cà phê, trà đá, cùng trò chuyện và vui cười về đủ thứ trên đời với bạn bè.”

Sau “100 Views of Saigon”, Daniel Tingcungco tiếp tục cho ra mắt “100 Tasty Food in Saigon”. Có gì thú vị trong bộ tranh mới này, cùng WOWWEEKEND trò chuyện với anh bạn trong số tiếp theo nhé!


ADVERTISEMENT