share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Kop Dinh: “Đôi khi chuyện trên đường lại thú vị hơn điểm đến”


ADVERTISEMENT

Xem phim du lịch của travel filmmakers Kop Dinh (Đinh Minh Toản), chắc hẳn nhiều người sẽ ngỡ ngàng trước các điểm đến quen thuộc ở Việt Nam. Bởi góc nhìn độc đáo, sự đầu tư chăm chút và cả niềm đam mê, chàng trai mang đến những thước phim đẹp “hút hồn”. 

Mỗi hành trình, mỗi nơi đi qua hay mỗi câu chuyện… đều được Kop Dinh kể lại một cách chân thực và đầy tính nghệ thuật. Đặc biệt là bằng một ngôn ngữ rất khác – ngôn ngữ điện ảnh. 

Kop Dinh, Đinh Minh Toản, travel filmmakers, phim du lịch, W Coffee Talk

Năm 2016, thời điểm khái niệm phim du lịch ở Việt Nam còn chưa phổ biến, Kop Dinh bắt đầu như một “tay ngang”. Với người bạn đồng hành là chiếc GoPro 4, chàng trai đi và ghi lại những gì bản thân trải nghiệm. Kênh Youtube về phim du lịch cũng ra đời từ đây. Càng đi, càng làm, Kop Dinh càng nhận ra niềm đam mê to lớn này và nghiêm túc đầu tư nhiều hơn. Để rồi hiện tại, anh đã trở thành một “lão làng”. 

Chào Kop Dinh! Nhớ lại một chút về thời điểm bắt đầu, đâu là lý do để một “tay ngang” chọn làm phim du lịch?

Cũng không hẳn là “tay ngang” đâu! Mình tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh, nên đã có nền tảng kiến thức về nghệ thuật và đồ họa. Sau đó cũng có kha khá kinh nghiệm về phim khi làm công ty quảng cáo nước ngoài. Cái thực sự mới mẻ với mình ở đây là việc cầm máy quay và dựng phim. Hoàn toàn là con số 0 và phải tập tành từ bước đầu.

Kop Dinh, Đinh Minh Toản, travel filmmakers, phim du lịch, W Coffee Talk

Bản thân mình là người thích xê dịch, thường xuyên đi đây đó. Xuất phát ban đầu là chỉ để ghi lại những kỷ niệm du lịch của mình. Rồi sau khi chia sẻ clip lên một vài diễn đàn trên Facebook thì nhận được phản hồi rất tích cực. Nhiều người còn hỏi về cách làm phim như thế nào, cách chuyển cảnh, thêm hiệu ứng ra sao? Vậy nên mình quyết định làm các video ngắn để hướng dẫn cho mọi người. Từ đây, những video du lịch của mình cũng dần chỉn chu và được đầu tư hơn. 

Phim du lịch chẳng phải cái gì đó quá cao siêu, mà như cuốn nhật ký lưu giữ kỷ niệm cho chính mình. Giống khi xem lại một tấm ảnh cũ, ta vẫn hình dung được về khoảnh khắc đó là như thế nào. “Có thể những tháng năm một thời tuổi trẻ ấy dễ trôi qua và dễ quên, nếu không có thứ gì để nhớ về. Thì với mình, những thước phim ngắn ghi lại khoảnh khắc cuộc sống thật tuyệt biết bao.”

Kop Dinh, Đinh Minh Toản, travel filmmakers, phim du lịch, W Coffee TalkKop Dinh, Đinh Minh Toản, travel filmmakers, phim du lịch, W Coffee Talk

Vậy còn cách kể chuyện bằng “ngôn ngữ điện ảnh”?

Mình chọn thể loại kể chuyện bằng ngôn ngữ điện ảnh. Tức là video chỉ có hình ảnh và âm nhạc, hiếm khi thấy xuất hiện lời nói, thậm chí là một câu phụ đề. Nhưng đó không phải là video chiếu phong cảnh “đẹp đẹp” để người ta quên đi, mà truyền được cảm xúc. Tuy nhiên, mình sẽ ghi lại những khung cảnh bằng góc nhìn của bản thân, còn cảm nhận nó như thế nào vẫn là tùy vào người xem. Người đơn giản thì nhìn chúng một cách chân thực, người có con mắt nghệ thuật sẽ ngắm nghía rõ hơn. 

“Quan trọng là video phải có cảm xúc, rồi mới nghĩ đến chuyện truyền được đến ai.”

Kop Dinh, Đinh Minh Toản, travel filmmakers, phim du lịch, W Coffee Talk

Kop Dinh quan niệm như thế nào về du lịch?

Du lịch không hẳn là một hành trình màu hồng, mà là để trải nghiệm những vùng đất mới, để khám phá văn hóa và con người ở nhiều địa phương. 

Mình khá hứng thú với du lịch nước ngoài. Không phải là sính ngoại đâu, vì Việt Nam mình vô cùng đẹp và đa dạng cảnh quan, văn hóa v.v. Việc khám phá cũng sẽ rành rỏi và thuận tiện hơn rất nhiều. Nhưng mình muốn thử thách bản thân ở quốc gia khác, với những cái mới mẻ, văn hóa và ngôn ngữ khác. Mình cảm thấy họ làm du lịch rất tốt, luôn tạo cho du khách ghé thăm cảm giác được chào đón, hơn cả việc chặt chém hay là gì. Như người Tonga từng nói với mình, chỉ cần thích cung đường họ dẫn đi là họ đã thành công lắm rồi. Đi xa cũng cho mình nhiều chất liệu thú vị hơn trong các video như hình ảnh núi lửa, tuyết rơi, mùa lá đỏ v.v.

Kop Dinh, Đinh Minh Toản, travel filmmakers, phim du lịch, W Coffee Talk

Hơn cả, đôi khi những cái khoảnh khắc, những câu chuyện xảy ra trên đường lại đặc biệt và đáng nhớ hơn cả điểm đến. Vậy nên, đi du lịch cứ để mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên nhiên nhất. Không phải đi theo ai mà đi theo chính mình, mọi thứ sẽ là trải nghiệm của riêng bản thân. 

Chắc hẳn quá trình tạo ra những thước phim du lịch “đỉnh” như  vậy, bạn phải dành rất nhiều thời gian và công sức? 

Càng muốn những sản phẩm thật chỉn chu, càng phải đầu tư và cố gắng nhiều hơn. Một chuyến đi tầm 7 đến 10 ngày. Vì thường mình phải quay đi quay lại rất nhiều lần để có thước phim đẹp, cũng như trải nghiệm khám phá để có những chất liệu thú vị hơn. May mắn là trên nhiều hành trình, mình được người dân địa phương hỗ trợ, chia sẻ thông tin mới lạ mà không thể tìm thấy trên mạng. Cả giai đoạn hậu kỳ cũng vậy, loay hoay chọn lại nội dung đầy cả ổ cứng, rồi cắt ghép, chọn nhạc sao cho thể hiện đúng tinh thần. 

Kop Dinh, Đinh Minh Toản, travel filmmakers, phim du lịch, W Coffee Talk

Nhưng cảm xúc vẫn là yếu tố quyết định. Đứng trước một phong cảnh đẹp hay một làng nghề văn hóa, bản thân thích thú thì sẽ có hứng thú, quay được source đẹp, dựng phim cũng nhanh hơn. Vậy nên có khi vài ngày đã hoàn thành, có khi phải mất cả năm trời mới xong. 

Tác phẩm “Bình Định đất võ hào kiệt” khiến nhiều người xem phải bất ngờ về một bức tranh địa danh, lịch sử và văn hóa sống động. Kop Dinh có thế chia sẻ thêm về quá trình thực hiện video? 

Cũng từ cái duyên với Bình Định. Trước đó, một người bạn đất võ “chính gốc” rủ mình về chơi, khá ấn tượng với mọi thứ ở đây nên mình đã quyết định quay trở lại lần nữa để thực hiện một video du lịch. 

Khác với hình ảnh du lịch Bình Định quen thuộc mà có thể “research” là ra, mình đã đưa vào những góc nhìn, những câu chuyện mới mẻ và thú vị hơn. Theo chân người dân bản địa, mình may mắn biết đến những làng nghề mấy trăm năm hay lò võ lâu đời. Được đi chợ cá ở cảng vào buổi sớm, được ngắm nhìn làng chài bình yên hay khung cảnh núi biển hòa làm một như tranh vẽ v.v.

Kop Dinh, Đinh Minh Toản, travel filmmakers, phim du lịch, W Coffee Talk

Đặc biệt, mình đã lồng ghép yếu tố lịch sử như một điểm nhấn, bằng kỹ thuật animation (hoạt hình) khắc họa lại những dấu mốc hào hùng. Nhưng cái khó là cần phải tìm hiểu và chọn lọc kỹ lưỡng, vì đây là vấn đề khá nhạy cảm. Cũng vì vậy mà khâu dựng sản phẩm này mất khá nhiều thời gian và phải nhờ thêm sự trợ giúp của họa sĩ 2D. Sau khi đăng tải, được nhiều khán giả nhận xét tích cực, nhất là các bạn người Bình Định, mình càng cảm thấy sự đầu tư này là hoàn toàn xứng đáng. 

Gần một thập kỷ theo đuổi phim du lịch, bạn nhận ra mình có nhiều thay đổi?

Nhìn lại hành trình này thì thấy nhanh thật! Mới ngày nào còn “chân ướt chân ráo” với những video vài ba lượt xem, giờ đây nó đã trở thành công việc, một phần cuộc sống của mình. Làm phim du lịch đòi hỏi rất nhiều sự đầu tư. Khó đấy nhưng nếu thích và đam mê thì sẽ có được kết quả trọn vẹn. 

Kop Dinh, Đinh Minh Toản, travel filmmakers, phim du lịch, W Coffee Talk

“Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Làm phim du lịch cho mình cơ hội được đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người và học được nhiều ngôn ngữ. Những chuyến đi giúp mình trở nên tự tin hơn, sẵn sàng mở lòng đón nhận những điều mới mẻ. 

Để có thể làm phim “lão làng” như Kop Dinh, các “tay mơ” nên bắt đầu như thế nào?

Nhiều năm trước đây nếu dùng điện thoại quay chưa chắc đã đẹp, nhưng bây giờ, nó hiện đại và tích hợp nhiều tính năng hơn nên mọi người có thêm lợi thế. Việc đi du lịch cũng trở nên phổ biến, mọi thông tin về làm phim cũng đa dạng hơn rất nhiều. Người bắt đầu, cứ làm video đơn giản lưu giữ kỉ niệm, chưa cần thiết phải tạo ra một sản phẩm hoành tráng. Rồi chăm quay, chăm dựng, làm nhiều lần thì chắc hẳn sẽ tốt lên.

Kop Dinh, Đinh Minh Toản, travel filmmakers, phim du lịch, W Coffee Talk

Mong muốn được truyền cảm hứng, không riêng gì về du lịch mà còn là cảm hứng sống và khám phá; Kop Dinh vẫn đang nỗ lực từng ngày, từng chút để những thước phim càng chỉn chu và ý nghĩa hơn. Thời điểm hiện tại, phim du lịch đã trở nên khá phổ biến. Chúc Kop Dinh và những người đồng hành sẽ có thêm thật nhiều chuyến đi cũng như thước phim thực sự truyền cảm hứng!


ADVERTISEMENT