share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Học cách sống tích cực cùng "Rồi một ngày cuộc sống hoá hư vô''


ADVERTISEMENT

Sinh lão bệnh tử, bất cứ ai trên đời này cũng phải trải qua. Khi đã có điểm bắt đầu, thì một lẽ đương nhiên, mọi thứ sẽ phải đi đến điểm kết thúc. Thế nhưng, con người ta lại quá tham lam với sự sống, để rồi sợ phải dừng lại, sợ phải tiếc nuối và sợ phải rời đi.

Vậy phải sống làm sao để không có gì nuối tiếc?

Rồi một ngày cuộc sống hoá hư vô, sách

''Rồi một ngày cuộc sống hóa hư vô'' của Hideko Suzuki là tập hợp những câu chuyện thật và chiêm nghiệm về cuộc sống, một cách chậm rãi và không hề nặng nề. Lật mở từng trang sách, quả thật có rất nhiều điều ngạc nhiên, nhưng cái ngạc nhiên này rất đúng, rất hay và làm con người ta thức tỉnh.

Rồi một ngày cuộc sống hoá hư vô, sách

Nếu chỉ còn một ngày để sống?

Không còn phải loay hoay trả lời câu hỏi này, vì tôi đã học được cách sống và biết ơn vì mình đang có được sự sống, là thoát khỏi ngột ngạt và nỗi ám ảnh, là tìm kiếm giá trị đích thực của bản thân…

Rồi một ngày cuộc sống hoá hư vô, sách

Biết đối mặt với sinh lão bệnh tử là một điều hết sức bình thường. Càng cố gắng tránh né, chúng đến với chúng ta càng vô vị, buồn đau và chẳng thể viên mãn. Phải mỉm cười vui vẻ rồi dõng dạc: Nếu chỉ còn một ngày để sống, tôi sẽ dùng toàn bộ tài sản để thực hiện những điều khiến tôi vui vẻ, tôi sẽ ăn một bữa tối thật ngon, và tôi sẽ đi gặp những người quan trọng.

Điểm dừng lại của sự sống giúp con người ta trở nên hiền hòa

''Nếu có suy nghĩ không thể gặp lại nữa, bạn sẽ thấy yêu những thứ trong mắt mình hơn''. Việc đối mặt với quy luật sinh lão bệnh tử của tự nhiên giúp ta chịu đựng và dễ bỏ qua cho những người mình căm ghét, giúp ta gột rửa đi những gai góc mà dành tình yêu cho mọi điều xung quanh, rồi nhận ra người mình muốn gửi lời xin lỗi hay cảm ơn để tâm hồn được thanh thản. ''Khi ý thức được việc sắp bị chia lìa, con người sẽ trỗi dậy bản năng muốn tha thứ, tôn trọng và yêu quý đối phương.''

Rồi một ngày cuộc sống hoá hư vô, sách

Tập trở thành một người có ích, làm những điều tốt đẹp cho mình và cho mọi người thì sự sống mới thực sự xứng đáng, và nếu có phải dừng lại, thì cũng chẳng có điều gì là nuối tiếc.

Vượt qua quy luật sinh lão bệnh tử để trưởng thành

Thử nghĩ mà xem: Nếu gặp một vài khó khăn trong cuộc sống, ta thường sẽ chọn đeo bám nỗi buồn rồi mới cố gắng bình thường trở lại. Vậy nếu lỡ khó khăn đó là những thứ không thể tránh khỏi như sinh lão bệnh tử, thì ta đâu còn cơ hội để tìm niềm vui.

Từ đó, ta nhận ra thất bại hay tổn thương đều có ý nghĩa riêng của nó. Thất bại chính là một bài học, tổn thương là một loại trải nghiệm đáng nhớ. Nhận được nó rồi thì trở nên mạnh mẽ hơn.

Rồi một ngày cuộc sống hoá hư vô, sách

Mỗi trang sách, mỗi câu chuyện đều được viết ra rất nhẹ nhàng, nó giống là một người bạn đang kể chuyện hơn, nó mang đến nguồn năng lượng tích cực để ta tiếp sống và sống một cách thật đẹp. Cuộc đời là vô thường, sao phải giận dữ và buồn đau? Hạnh phúc, niềm vui, sự sẻ chia mới chính là cuộc đời đẹp đẽ nhất. Rồi một ngày cuộc sống hóa hư vô, ta sẽ chẳng có điều gì phải nuối tiếc.

''Chính vì tàn phai, nên hoa anh đào mới càng thêm tuyệt vời. Giữa trần thế u uất này, rốt cuộc thứ gì mới có thể tồn tại vĩnh hằng đây?''


ADVERTISEMENT