share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Kuang Si - Thác nước đầy kiêu hãnh của cố đô Luang Prabang


ADVERTISEMENT

Tôi đến Luang Prabang vào một ngày tháng 3 nóng bức trùng dịp lễ hội Pi Mai hay ở người Việt mình gọi là Tết Lào, gọi là Tết vì tính theo Phật lịch là đã qua năm mới rồi. Dịp này cũng là khoảng thời gian nóng nhất trong năm, cho nên những cơn tạt nước vào người đi đường như một điều rất bình thường trong những ngày lễ này không thể giải toả cơn nóng vượt ngưỡng 40 độ C. Do vậy du khách thập phương chọn thác Kuang Si là nơi để ngâm mình vào lúc mặt trời lên để quên đi cái nóng ban ngày và chờ đến chiều về cố đô chơi hội Tết với người bản địa.

Thác nước cách trung tâm thành phố 30km, bạn hoàn toàn có thể thuê xe máy để tự chạy tới nơi, hoặc là thuê Tuk Tuk cùng với những khách du lịch khác để giảm chi phí. Trên đường đi sẽ là cơ man những địa điểm bạn muốn ghé thăm nếu bạn muốn nhìn voi, ngắm bướm hoặc tham gia các hoạt động bảo tồn gấu. Nhưng riêng tôi chỉ muốn đến nơi thật nhanh trên con xe cà tàng đã theo tôi hơn 1 tháng từ Việt Nam qua, dưới cái nóng vượt ngưỡng 40 độ thì tôi cá bạn cũng muốn như tôi thôi.

Đập vào mắt du khách ngay từ những dòng nước đầu tiên đó là màu xanh ngọc bích tuyệt hảo cho dù số lượng người tắm ở đây không ít nhưng không hề có dấu hiệu bùn bẩn. Tại đây bạn có thể ăn uống và tắm thác nếu đảm bảo các yêu cầu vệ sinh và giữ rác theo mình.

Dòng nước xanh ngọc bích này có thể được tạo thành từ các khoáng chất có trong lớp trầm tích từ trong các núi đá vôi chảy ra. Và giữ nguyên màu sắc từ thượng nguồn về tới hạ lưu miễn là không bị hoà chung dòng với các nguồn nước khác. Những bờ thác lượn sóng và giữ nước thành từng hồ cũng được tạo nên từ các khoáng chất với các đường nét uốn lượn rất ấn tượng.

Rất nhiều hồ nước được tạo thành từ dòng thác vẫn còn nhiều gốc cây trụ lại theo thời gian vì quá sâu hoặc nhiều gốc cây bên dưới mà chẳng có ai tắm nơi này, tạo điều kiện cho cá có nơi sinh sản và phát triển.

Còn những nơi rộng rãi hơn thì tuyệt vời để con người ngâm mình trong nó. Chụp những tấm hình tuyệt vời hoặc chỉ đơn giản là ngắm nhìn con người tận hưởng điều kỳ diệu thiên nhiên ban cho.

Từng bậc, từng bậc, có lẽ con người đã nhìn vào tự nhiên như thế này để tạo ra những thửa ruộng bậc thang trên núi cao. Cô bạn người Bỉ chỉ muốn có một bức ảnh cho riêng mình đã đồng ý làm người mẫu cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư như tôi. Ở đây không thiếu những nhiếp ảnh gia đứng hàng giờ liền một chỗ ngâm mình chỉ để chụp được bức ảnh ở vị trí đẹp nhất vào lúc ánh sáng đẹp nhất.

Cá sống thoải mái dù khu vực nhiều người qua lại và xuống tắm, có lẽ là vì con người và cá chẳng ai đụng chạm đến ai nên cứ cùng nhau mà sống. Không biết cá được lợi gì từ con người nhưng rõ ràng chúng ta ai cũng thích thú với sự có mặt của chúng, và là minh chứng rằng nếu con người biết sống đúng mực của mình và hoà thuận với thiên nhiên thì thiên nhiên cũng sẵn sàng vui vẻ với họ.

Một góc thác đổ. Con người nhỏ bé, vui vẻ mà tận hưởng dòng nước.

Thác nước chính, lớn nhất, hiện ra từ trong rừng cây. Và nó như tôn lên niềm kiêu hãnh lớn lao nơi con người chỉ được ngắm, không được phép chạm vào. Dù là mùa khô, nước ít nhưng ta lại thấy vẻ đẹp hoàn hảo, nhẹ nhàng nhưng bí ẩn.

Cũng như nhiều du khách khác, sau khi tận hưởng hạ lưu của dòng thác đầy kiêu hãnh và thần bí, tôi theo những bậc thang đã bị nước chảy tràn qua và rêu đóng thành từng mảng để xem, là rút cục, điều gì tạo nên dòng thác có một không hai trong khu vực này. Bậc thang có đến hàng trăm bậc đều bị nước xâm chiếm như muốn nói rằng không được phép xâm phạm, vì bên trên là nơi mọi thứ được phơi bày ra trước mặt du khách, là nơi dòng thác bị con người chinh phục.

Thượng nguồn của con thác là từ trong rừng sâu chảy ra với nơi mà con người bị chặn lại chỉ để thưởng thức những gì thiên nhiên cho phép mà thôi. Hồ nước trong veo, có thể nhìn thấy được đáy, mọi thứ đều được phản chiếu, in rõ trên mặt nước. Đối với tôi thiên nhiên không phải là để chinh phục, mà là chinh phục sự tò mò của bản thân mà thôi.

Bạn nhìn vào có xua tan đi cơn nóng điên cuồng tháng 3, hay là nhìn thấy bản thân mình trong những chuyến đi về với thiên nhiên?


ADVERTISEMENT