share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

W Coffee Talk Kỳ Anh Nguyễn, người đi tìm những điều bình dị của Sài Gòn


ADVERTISEMENT

Nguyễn Kỳ Anh, một nhà thiết kế nội thất và nhiếp ảnh tự do có niềm đam mê lớn với xê dịch. Chàng trai sinh năm 1995 thu hút đông đảo sự quan tâm trên mạng xã hội với dự án cá nhân “Sài Gòn Moments” - nơi nhiều câu chuyện về những mảnh đời bình dị được kể lại bằng hình ảnh vô cùng chân thực, gần gũi và sáng tạo.

Kỳ Anh Nguyễn, khám phá Sài Gòn, nhân vật truyền cảm hứng, photographer, W Coffee Talk

Tranh thủ cuối tuần và những ngày đi làm về sớm, Kỳ Anh rong ruổi trên những con đường Sài Gòn, gặp gỡ và lắng nghe câu chuyện của những mảnh đời khó khăn. Nào là chú Minh thương vợ, chú Long thương binh khắc chữ, Bà Hường bán chè đậu 30 năm nuôi cháu ăn học, v.v… Rồi từ đó, Kỳ Anh gửi gắm những nỗi niềm lồng ghép bằng typo trên nền hình ảnh sáng tạo. Nhìn vào những bức ảnh của chàng trai Đồng Tháp, không chỉ đẹp mà còn đọng lại nhiều cảm xúc, là minh chứng cho nghệ thuật và tình yêu thương luôn song hành cùng nhau. 

Đi kèm với mỗi bộ ảnh sẽ là thông tin cụ thể để kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người. Bắt đầu từ khoảng thời gian dịch Covid, đến nay, dự án Sài Gòn Moments đã thực sự lan tỏa với 27 câu chuyện ý nghĩa. Cùng WOWWEEKEND trò chuyện với Kỳ Anh để hiểu hơn về dự án Sài Gòn Moments nhé!

Chào Kỳ Anh,  ý tưởng của “Sài Gòn Moments” đến với bạn như thế nào?

Mình gọi Sài Gòn Moments là “dự án” để luôn nhắc nhở bản thân làm với thái độ nghiêm túc và chỉn chu nhất có thể. Những ngày Sài Gòn giãn cách, cuộc sống của người vô gia cư khó khăn hơn gấp nhiều lần. Nên tranh thủ cuối tuần hay tan ca, mình sẽ gặp gỡ cô chú, chụp lại những khoảnh khắc rồi đăng tải lên mạng xã hội để kêu gọi sự giúp đỡ.

Mình theo dõi Fanpage ĐỘI TÌNH NGUYỆN TP.HCM, nơi thường xuyên đăng tải thông tin về các nhân vật khó khăn cần sự giúp đỡ. Mình dựa theo những thông tin đó và đi đến tận nơi, giúp đỡ cô chú trong khả năng và xin được chụp ảnh để về làm tư liệu. Mọi người ai nấy đều vui vẻ đồng ý.

Kỳ Anh Nguyễn, khám phá Sài Gòn, nhân vật truyền cảm hứng, photographer, W Coffee TalkMột số hình ảnh poster của Dự án “Sài Gòn Moments”

Mình cố gắng “bắt” những khoảnh khắc tự nhiên nhất, cảm xúc nhất, chân phương nhất của các cô chú khi đang lao động. Mình cũng có tên gọi riêng cho mỗi nhân vật. Ví dụ: Chú Hùng bán vé số, mù một mắt và cụt một bàn tay – “Chú Hùng, đâu rồi ánh mắt, bàn tay?”; Chú Ninh, bán vé số, có con bị bại não, có người vợ tần tảo, hết mực lo cho gia đình – “Chú Ninh, chú thương bả lắm!”; Cô Đoàn bán kẹp đường mạch nha – “Cô Đoàn - bánh kẹp mạch nha”.

Sau đó những hình ảnh sẽ được thiết kế ấn tượng để trở nên đặc biệt. Đối với mình, giá trị của nhiếp ảnh không chỉ là mang đến một tấm hình đẹp, mà còn cho thấy từng khoảnh khắc đáng giá hàm chứa bên trong. Đối với “Sài Gòn Moments”, đó là vẻ đẹp lao động, vẻ đẹp của nghị lực, vẻ đẹp của những con người đang gánh vác gia đình…

Kỳ Anh Nguyễn, khám phá Sài Gòn, nhân vật truyền cảm hứng, photographer, W Coffee Talk#Saigonmoments số 18: Chú Giàu 65 tuổi - bán thiệp giấy. Một mình ở đất Sài Gòn, chú Giàu mỗi ngày vẫn cần mẫn bên chiếc xe đạp chở đầy thiệp giấy góc ngã tư đường Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thị Nghĩa

Kỳ Anh Nguyễn, khám phá Sài Gòn, nhân vật truyền cảm hứng, photographer, W Coffee Talk#Saigonmoments số 11: Bà Tư quê Nam Định, năm nay 74 tuổi. Hơn 30 năm vào Sài Gòn và mưu sinh bằng nghề thủ công - làm rắn chuột đồ chơi.

Kỳ Anh thực hiện dự án một mình hay có bạn đồng hành? 

Mặc dù thực hiện dự án này một mình, nhưng mình rất may mắn được bạn bè, các anh chị đồng nghiệp, anh chị báo chí biết đến. Đôi khi mọi người cũng có gửi những tấm lòng nhân ái đến với các nhân vật.

Cho đến thời điểm hiện tại, Kỳ Anh đã thực hiện được bao nhiêu bộ ảnh? Câu chuyện nào để lại trong bạn nhiều ấn tượng nhất?

Tính từ lúc bắt đầu đến giờ, mình đã gặp gỡ 27 nhân vật với 27 câu chuyện muôn màu muôn vẻ. Có người mình gặp trên đường, trên các trang mạng xã hội và được bạn bè chỉ dẫn cũng có. Thấy may mắn vì có cơ duyên gặp gỡ và được nghe những câu chuyện rất đời từ các cô chú.

Có lẽ để lại nhiều ấn tượng nhất là câu chuyện của Bà Hường bán chè đậu 30 năm nuôi cháu ăn học. Dáng người nhỏ nhắn bên chiếc xe chè đậu đen, nhìn từ xa, ai cũng sẽ chạnh lòng. Thương chồng, thương cháu học giỏi, bà ráng nấu chè bán qua ngày, trang trải khó khăn. Bà cũng đã mất trong lúc giãn cách xã hội Đại dịch ở TP. HCM.

Kỳ Anh Nguyễn, khám phá Sài Gòn, nhân vật truyền cảm hứng, photographer, W Coffee Talk

Đối với Kỳ Anh, dự án đã thành công chứ?

Mọi người để lại nhiều bình luận ở mỗi bài đăng, thể hiện sự yêu mến đối với dự án, biết đến những hoàn cảnh khó khăn và giúp đỡ họ, đó là giá trị to lớn nhất giúp mình có thêm động lực tiếp tục thực hiện “Sài Gòn Moments”.

Dự án gồm nhiều bộ ảnh góp nhặt mỗi ngày, và mình sẽ tiếp tục làm với mong muốn các nhân vật được giúp đỡ, các câu chuyện sẽ lan tỏa đến nhiều người hơn. Được thực hiện dự án nhỏ này, có thể nói là một điều ý nghĩa trong cuộc sống của mình.

Kỳ Anh Nguyễn, khám phá Sài Gòn, nhân vật truyền cảm hứng, photographer, W Coffee Talk

Ngoài kể chuyện bằng hình ảnh, sắp tới bạn có những thay đổi gì về hình thức thể hiện không?

Tần suất của dự án có thể sẽ nhiều hơn một chút, đặc biệt là những câu chuyện liên quan đến ẩm thực. Đây là một ý tưởng mình ấp ủ từ lâu, mong sẽ thực hiện tốt!

Ngoài ra, mình cũng đang thử sức với hình thức kể chuyện bằng video cinematic. Mình vẫn còn đang trong quá trình tự học và tìm tòi.

Cảm ơn Kỳ Anh và buổi trò chuyện đầy cảm hứng!

>> Xem thêm: Khởi Đăng Tác Khí – Giá trị truyền thống trong những chiếc đèn lồng cổ


ADVERTISEMENT